ข่าวปลอม! พายุฤดูร้อนจัดเต็ม ภาคเหนือ กลาง ตะวันออก ยกเว้นภาคใต้

ข่าวปลอม! พายุฤดูร้อนจัดเต็ม ภาคเหนือ กลาง ตะวันออก ยกเว้นภาคใต้

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า พายุฤดูร้อนจัดเต็ม ภาคเหนือ กลาง ตะวันออก ยกเว้นภาคใต้ เป็นข้อมูลเท็จ

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2566 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่คลิปในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องพายุฤดูร้อนจัดเต็ม ภาคเหนือ กลาง ตะวันออก ยกเว้นภาคใต้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์เตือนภัยโดยระบุว่า พายุฤดูร้อนจัดเต็ม ภาคเหนือ กลาง ตะวันออก ยกเว้นภาคใต้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ช่วงนี้ไม่มีพายุฤดูร้อนเข้าไทยแต่อย่างใด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มิได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศในช่วงวันที่ 6 – 9 มี.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน แต่ยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และสามารถติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ช่วงนี้ไม่มีพายุฤดูร้อนเข้าไทยแต่อย่างใด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มิได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน แต่ยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าเท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม