"พระพยอม" พูดแล้วปม "พระอ๋อย" บวชใหม่ เตือนพระอุปัชฌาย์อย่าเห็นแก่เพื่อน

"พระพยอม" พูดแล้วปม "พระอ๋อย" อดีตเจ้าอาวาสซุกสีกากลับมาบวชใหม่ เตือนพระอุปัชฌาย์อย่าเห็นแก่เพื่อนเพราะศาสนาจะเสื่อมได้ ยกเจ้าคณะจังหวัดนครนายกปกครองเฉียบขาด

วันที่ 13 มกราคม 2566 ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้กล่าวถึงกรณีที่ "พระอ๋อย" อดีตเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก จ.สมุทรปราการ ที่ตกเป็นข่าวดังซุกสีกาในกุฏิแล้วกลับมาบวชใหม่ที่วัดใน จ.นครนายก ว่า

 

 

กรณีนี้พระอุปัชฌาย์ไม่รอบคอบ แล้วยังไปเห็นแก่เพื่อนร่วมเรียน ไม่เห็นแก่ความบริสุทธิ์ของพระพุทธศาสนา ยังไงต้องเห็นแก่พระพุทธศาสนาก่อน เพื่อนต้องรอให้จบคดีสิ้นสุดสอบสวนให้เรียบร้อย แต่ว่าเพื่อนเขาก็แถเก่ง เจอผ้าโพกหัวผู้หญิงก็บอกนักข่าวว่าเอาไว้คาดแก้ปวดหัว เจอผู้หญิงซ่อนอยู่ใต้บันไดก็บอกว่าเป็นแม่ครัวแม่บ้าน แต่การไปอยู่กันสองต่อสองในกุฏิที่ลับตามันก็ไม่เหมาะอยู่แล้ว ที่สำคัญที่สุดคือพยายามฉลาด เพราะว่าถ้าออกจากผ้าเหลืองไปแล้วคดีก็ตรวจสอบไม่ได้ สึกแล้วก็ไปบวชใหม่อีก

 

พระพยอม กล่าวต่ออีกว่า แต่ต้องถือว่าเจ้าคณะจังหวัดนครนายกนั้นเรียกว่าวิสัยทัศน์ในการปกครองเฉียบขาด อย่างนี้จะทำให้คนที่มีมลทินเข้าไปอาศัยอยู่ในเขตจังหวัดนครนายกได้ยาก เพราะมีเจ้าคณะจังหวัดที่เป็นมวย

 

 

เมื่อถามว่ากรณีของพระอ๋อยไปบวชใหม่ได้หรือไม่หากยังมีกรณีข้อกล่าวหาอยู่ พระพยอม กล่าวว่า ตรงนี้ควรจะสะสางเรื่องที่เกิดขึ้นให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วเมื่อบริสุทธิ์ก็บวชได้ แต่คราวนี้ไม่ได้ถูกตัดสินจึงไม่เหมาะ คือพูดง่ายๆขัดปาราชิกหรือเปล่าไม่รู้ แต่มีมลทินเพราะประพฤติตัวมีมลทินที่ปล่อยให้สีกาเข้าไปอยู่ในกุฏิสองต่อสองแล้วมันก็จะสามารถลามไปเป็นสังฆาทิเสส หรือ ปาราชิก ได้ด้วยถ้าเกิดทำขึ้นมาจริงๆ

 

"การที่เรามีบุคคลที่เรียกว่าช่วยกันปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา เห็นพระนอกลู่นอกทางก็ช่วยกันพาออกไปเถอะ อย่าให้อยู่รกศาสนาเลย และสื่อมวลชนก็ต้องเอามาคุ้ยเขี่ยกัน อย่าไปบอกว่าเล่นแต่ข่าวพระไม่ดี แล้วจะปล่อยให้พระพวกนี้ลอยนวลไม่ใช่มาไล่บี้เบียดเบียนอะไร เล่นเพราะอยากให้เขาออกไปซะ เมื่อเขามีมลทิน มีความมัวหมอง จะได้ไม่ต้องมาทำให้ชาวบ้านเขามาอึดอัดไม่อยากจะเข้าวัด ศาสนาก็พลอยมัวหมองไปด้วย"

 

พระพยอม กล่าวทิ้งท้ายว่า ต้องขอบใจขอบคุณพระเดชพระคุณเจ้าคณะจังหวัดนครนายก ขอบคุณพระที่ช่วยกันดูแลรักษาพระพุทธศาสนา และญาติโยมรวมทั้งสื่อมวลชนด้วย ที่ช่วยกันทำเรื่องนี้ให้ชำระชะล้างให้ศาสนาบริสุทธิ์ ไม่ใช่เอาแต่เพื่อน ศาสนาไม่บริสุทธิ์ก็ไม่เป็นไร

 

"พระพยอม" พูดแล้วปม "พระอ๋อย" บวชใหม่ เตือนพระอุปัชฌาย์อย่าเห็นแก่เพื่อน

 

ข่าว ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ จ.นนทบุรี