เขื่อนป่าสักฯระบายน้ำ ชาวบ้านท้ายเขื่อนถูกน้ำท่วม ขนของจ้าละหวั่น

 สถานการณ์น้ำท่วม เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เปิดประตูระบายน้ำ ลงสู่แม่น้ำป่าสัก ชาวบ้านริมตลิ่งถูกน้ำท่วม ขนของขึ้นมาอยู่ริมถนน แทบไม่ทัน

จากกรณี เขื่อนแม่น้ำป่าสักชลสิทธิ์ ได้เปิดระบายน้ำสูงถึง 800 ลบ.ม./วินาที และยังปล่อยเป็นระยะๆ จนทำให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำป่าสักและชุมชนเขาคูบา สะพานคลองเพรียว (สะพานดำ) ที่เป็นคลองเชื่อมต่ออ่างเก็บน้ำคลองชลประทานด้านที่เปิดประตูระบายน้ำคลองชลประทานไหลลงสู่แม่น้ำป่าสัก แต่ตอนนี้ประตูได้ปิด น้ำได้ท่วมจนทำให้ชาวบ้านชุมชนเขาคูบาได้ช่วยกันขนของหนีน้ำขึ้นที่สูง มาอยู่ที่ริมถนนกลางหมู่บ้าน ที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสระบุรีได้จัดเตรียมไว้ให้ บางบ้านน้ำยังไม่ท่วม แต่จะทยอยขนของย้ายขึ้นมา ก่อนที่น้ำจะขึ้นและเข้าท่วม

 ส่วนทางด้าน สะพานคลองเพรียว หรือ สะพานดำ ถนน ต.ตะกุดติดกับทางรถไฟ ที่วิ่งเข้าสู่ตัวเมืองสระบุรี ตอนนี้น้ำได้เอ่อท่วมสะพาน ทำให้รถเล็กและรถจักรยานยนต์เริ่มสัญจรไปมาไม่ได้ เช่น จากตัวเมืองสระบุรีจะวิ่งข้าม ต.ตะกุดแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าโรงพยาบาลสระบุรี และ ต.ตะกุดที่จะข้ามเข้าตัวเมืองสระบุรี บางรายก็ฝืนขับขี่มา เนื่องจากว่าไม่อยากไปอ้อมไกล และยังมีร้านค้าหลายร้านที่ตั้งขายของอยู่ ริม ถ.สะพานดำ ต้องขนสิ่งของหนีน้ำ เพราะขายของไม่ได้ ส่วนบ้านเรือนที่อยู่แถวบริเวณสะพานดำน้ำได้ท่วมหมด แล้วยังมีผักตบชวาลอยมาติดสะพานเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำไหลช้าลง และคาดว่าปริมาณน้ำจากเขื่อนแม่น้ำป่าสักที่ปล่อยมาจะสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 เขื่อนป่าสักฯระบายน้ำ ชาวบ้านท้ายเขื่อนถูกน้ำท่วม ขนของจ้าละหวั่น

นายเล็ก อายุ 58 ปี พ่อค้าขายแมส เล่าว่า มันคงจะขึ้นอีกเยอะ รอบที่แล้วก็ถึงขอบกำแพงที่ปิดไว้ ตนเองขายพวกแมส ขายของไม่ได้เลย เพราะได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำท่วมแต่ไม่แน่ใจว่าปีนี้มันจะขึ้นสูงกว่าปีที่แล้วไหม ดีว่าตนไหวตัวทัน ได้รีบขนของออก น้ำขึ้นเมื่อคืนช่วง ตี1 ตี 2 ของเมื่อคืน

 นายกฤษสนา อายุ 70 ปี ชาวบ้านชุมชนเขาคูบา เล่าว่า น้ำมันมาตั้งแต่เมื่อคืน เข้ามาถึงหน้าบ้าน ซึ่งโดนกันหลายหลัง บ้านเรือนที่อยู่ติดริมตลิ่งโดนกันหมดยาวถึงสะพานดำ ซึ่งสะพานดำก็มากันไม่ได้แล้ว ท่วมหมดถนนขาด เดี๋ยวน้ำก็เข้าโรงเรียนแล้ว บ้านตนอยู่ติดกับคลองป่าสักมันติดต่อกับประตูน้ำที่ปล่อยระบาย มีประชาชนที่ได้รับความเสียหายเยอะ บ้านพังหลายหลังเยอะอยู่ ตนเองคิดว่าน้ำคงขึ้นเรื่อยๆและก็มาไวด้วย ซึ่งบ้านตนท่วม 2 ปีซ้อนแล้ว ซ่อมยังไม่ทันเสร็จก็มาโดนอีก ผลหมากลากไม้ปลูกไว้ก็ไปหมดเลย เป็ดไก่ก็ไปหมด ตนอยากให้หน่วยราชการลงมาดูแลช่วยเหลือหน่อย เพราะชาวบ้านเขาไม่มีรายได้ ทำอะไรไม่ได้ เพราะมันต้องคอยเฝ้าระวัง

 เขื่อนป่าสักฯระบายน้ำ ชาวบ้านท้ายเขื่อนถูกน้ำท่วม ขนของจ้าละหวั่น