ฝนตก - รถติด - ปวดท้อง สำรวจตลาด "ห้องน้ำพกพา" ที่เรียกติดปากว่า "คอมฟอร์ท 100"

ฝนตก - รถติด - ปวดท้อง สำรวจตลาด "ห้องน้ำพกพา" ที่เรียกติดปากว่า "คอมฟอร์ท 100"

สำรวจตลาดอุปกรณ์เพื่อการ "ปลดทุกข์แบบพกพา" อุปกรณ์ที่เคยได้ยินและติดปากในชื่อ "คอมฟอร์ท 100" หนึ่งในไอเท็มที่กำลังได้รับความสนใจในช่วงที่ฝนตก รถติด และการปวดหนัก ปวดเบา เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้

บทสนทนาและคำถามของคนไทยในยามนี้ หนีไม่พ้น “ฝนจะตกอีกไหม” นั่นเพราะตลอด 1-2 เดือนที่ผ่านมา ฝนได้เทลงมาอย่างหนัก เรียกได้ว่าตกได้-ตกดี แถมยังตกนานเป็นพิเศษ

สำหรับคนใช้รถ ปัญหาหลังฝนตกก็คือการจราจรที่เป็นอัมพาต ยกตัวอย่างจากชีวิตคนกรุงเทพเมื่อต้นสัปดาห์ที่ต้องใช้ระยะเวลานานนับชั่วโมงกว่าจะกลับถึงบ้าน และมากไปกว่านั้นคือ หากการจราจรว่า “ร้ายกาจ” แล้ว การต้องเผชิญกับอาการปวดหนัก ปวดเบา ระหว่างอยู่บนถนนนั้น “ร้ายกว่า”

 “ห้องน้ำพกพา” ติดรถยนต์ จึงกลายเป็นไอเท็มของคนเดินทางยุคนี้ และหากสำรวจตลาดว่าด้วยห้องน้ำพกพา ปัจจุบันมีรูปแบบให้เลือกหลักๆอยู่ 3 ประเภท ได้แก่

  • แบบ ส้วมเคลื่อนที่ขนาดเล็ก

ฝนตก - รถติด - ปวดท้อง สำรวจตลาด "ห้องน้ำพกพา" ที่เรียกติดปากว่า "คอมฟอร์ท 100"

ลักษณะคล้ายกับสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ แต่ทำจากพลาสติก มีขนาดเล็ก มีที่สวมถุงพลาสติกไว้รองรับของเสีย สามารถยกไปไหนมาไหนได้ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ นักเดินทางแบบตั้งแคมป์

ราคาเฉลี่ย 1,000-3,000 บาท

  • ถุงปัสสาวะ ฝนตก - รถติด - ปวดท้อง สำรวจตลาด "ห้องน้ำพกพา" ที่เรียกติดปากว่า "คอมฟอร์ท 100"

ลักษณะเป็นถุงพลาสติกบรรจุอยู่ในกล่อง 1 กล่อง โดยมาก 1 กล่องมี 4-5 ถุง วิธีใช้คือการนำถุงติดเทปกาวกับสรีระเพื่อรองรับของเสีย จุดเด่นคือใช้ได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้หญิง สามารถจุของเหลวได้ 300-1,000 CC พอเสร็จธุระก็ปิดซิปในซอง เก็บในถุงสำหรับทิ้ง มีทิชชู แผ่นแอลกอฮอล์ไว้ทำความสะอาดหลังใช้ ถือว่าสะดวก ใช้ง่าย ไร้กลิ่น ปัจจุบันนี้ถุงปัสสาวะได้ถูกพัฒนามาเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดได้มีนวัตกรรมที่เปลี่ยนของเหลวในถุงเป็นเจล ทำให้ปัสสาวะไม่หกเลอะเทอะ

ราคาเฉลี่ย  100-300 บาท

  • กรวยปัสสาวะพกพา ฝนตก - รถติด - ปวดท้อง สำรวจตลาด "ห้องน้ำพกพา" ที่เรียกติดปากว่า "คอมฟอร์ท 100"

ฝนตก - รถติด - ปวดท้อง สำรวจตลาด "ห้องน้ำพกพา" ที่เรียกติดปากว่า "คอมฟอร์ท 100"

ที่บรรจุปัสสาวะแบบดั้งเดิม บ้างเรียกกระบอกปัสสาวะ หรือ “คอมฟอร์ท 100” ใช้งานได้ทั้งหญิงและชาย แต่สำหรับ ผู้ชายจะใช้งานง่ายกว่าผู้หญิง วิธีใช้คือนำกรวยปัสสาวะพกพาสวมต่อกับปากขวดหรือถุงพลาสติกที่ติดเทปกับอวัยวะ ทำธุระเสร็จแล้วก็เก็บนำไปเททิ้งทีหลัง ส่วนอุปกรณ์สามารถล้างทำความสะอาดและใช้งานซ้ำได้

ราคาเฉลี่ย 50-200 บาท

จากการสำรวจแพลตฟอร์ม มาร์เกตเพลส แฟนเพจผู้ค้า พบว่า อุปกรณ์ปัสสาวะแบบพกพา หรือห้องส้วมเคลื่อนที่ เป็นอุปกรณ์ที่ขายได้เรื่อยๆ และลูกค้าส่วนใหญ่มักเป็นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพ ซึ่งแพทย์พิจารณาว่าไม่สมควรที่ต้องอั้นปัสสาวะเป็นเวลานาน  ถึงเช่นนั้นสำหรับผู้คนทั่วไปก็มักเลือกการแวะห้องน้ำสาธารณะเป็นทางเลือกแรกก่อนที่จะถึงสถานการณ์คับขันอยู่ดี เพราะการทำธุระบนรถ ไม่สะดวกสบายในแง่ความเป็นส่วนตัว และการจราจรในเมืองไทยเป็นลักษณะค่อยๆเขยิบไปทีละนิดๆ มากกว่าจอดนิ่งอยู่เฉย

ตลาดอุปกรณ์ปัสสาวะแบบพกพา นั้นมีมานานแล้ว และโด่งดังอย่างมากเมื่อช่วง 20-30 ปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่คนไทยเริ่มเผชิญกับปัญหารถติดใหม่ๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์กรวยปัสสาวะแบบพกพา ที่ปัจจุบันนี้ยังถูกเรียกว่า “คอมฟอร์ท 100” ซึ่งเป็นชื่อ Generic Name ซึ่งหมายถึงการที่ชื่อแบรนด์กลายมาเป็นชื่อเรียกของประเภทสินค้า เช่นเดียวกับแฟ๊บ = ผงซักฟอก, มาม่า = บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, แพมเพิร์ส = ผ้าอ้อมสำหรับเด็ก

ทำไมต้องตั้งชื่อกรวยปัสสาวะพกพาว่า คอมฟอร์ท 100? ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตวิเคราะห์กันว่า มาจาก สถานีวิทยุ จส.100 ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายในยุคนั้น และเป็นการรวมคำว่า Comfortable ซึ่งแปลว่าสะดวกสบาย กับ คลื่นความถี่สถานีวิทยุ  ขณะที่บางคนมองว่า ชื่อนี้แปลงมาจาก Comfort Room ซึ่งเป็นชื่อเรียกห้องน้ำอีกอย่างหนึ่ง และเลข 100 หมายถึงความมั่นใจ ความสะดวกสบาย 100%

แม้ว่าที่มาของชื่อจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าใครได้ลองสำรวจอุปกรณ์ปัสสาวะแบบพกพาดังกล่าว ก็ยังมักได้ยินชื่อเรียกเช่นนี้อยู่ เป็นคำเรียกที่ติดปากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 ไม่ต่างอะไรจากปัญหาการจราจรในกรุงเทพ ที่ขึ้นชื่อว่า “ติดขัด” ไปจนถึงมีสภาพ “ติดแบบแสนสาหัส” ยิ่งเฉพาะในเย็นวันฝนตก

อ้างอิงราคาและภาพจาก  Shopee, Lazada