เมื่อจีนยิงขีปนาวุธ ล้อมเกาะไต้หวัน!(2) | วิกรม กรมดิษฐ์ 

เมื่อจีนยิงขีปนาวุธ ล้อมเกาะไต้หวัน!(2) | วิกรม กรมดิษฐ์ 

จากสถานการณ์การเรียกร้องและการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของ “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรหญิงคนแรกของสหรัฐ วัย 82 ปี

หากลองมองให้ดีวันนี้ จะเห็นว่ามีความคล้ายเคียงกันกับประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) “ไช่ อิงเหวิน” คือไม่ชอบระบบคอมมิวนิสต์ และเป็นผู้นำที่ต่อสู้เพื่อการต่อต้านระบบคอมมิวนิสต์ มีท่าทีที่เคร่งเครียดในขณะเวลาทำงานอยู่ตลอดเวลา

ผมเคยพบกับไช่ อิงเหวิน ตั้งแต่สมัยตอนขึ้นรับตำแหน่งใหม่ๆ ได้ประมาณ 3 สัปดาห์ รับรู้ได้ว่าเป็นคนที่มีความจริงจังมาก ทุ่มเททุกอย่างให้กับไต้หวัน รักในประชาธิปไตย ทำให้นางแนนซีมองว่าไต้หวันนี้เป็นประเทศที่มีหัวอกเดียวกันกับตนเอง

ถ้าหากวันนี้ต้องการให้ไต้หวันมีความเข้มแข็ง นางแนนซีต้องมีความพยายามที่จะจับมือกับไช่ อิงเหวินให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากระยะเวลาการทำงานที่ยังคงเหลืออยู่ในตำแหน่งของนางแนนซีก่อนที่จะครบวาระ และมีการเลือกตั้งใหม่ครั้งต่อไปเหลืออยู่อีกไม่มาก ในขณะที่ยังคงรู้สึกว่ามีปัญหากับจีนในเรื่องของมนุษยชน 

แต่หากเรามองอีกด้านหนึ่ง ถ้าจีนและไต้หวันสามารถเกิดการรวมตัวกันได้แบบฮ่องกง จะทำให้มีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่กว่าสหรัฐได้ภายในชั่วข้ามคืน เพราะระบบเศรษฐกิจของไต้หวันมีขนาดที่ใหญ่มาก

คาดว่าน่าจะมีเงินทุนสำรองอยู่ภายในประเทศมากกว่าสหรัฐถึง 2 เท่า หรือมีเงินทุนอยู่ที่ประมาณ 540,000 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่จีนมีเงินทุนสำรองในประเทศอยู่ที่ 3.3 ล้านล้านดอลลาร์ และฮ่องกงมีอยู่ที่ 450,000 ล้านดอลลาร์

เมื่อจีนยิงขีปนาวุธ ล้อมเกาะไต้หวัน!(2) | วิกรม กรมดิษฐ์ 

เพราะฉะนั้น ถ้าหากจีน ไต้หวัน และฮ่องกง 3 แห่งนี้สามารถรวมตัวกันได้ จะทำให้ประเทศจีนมีเงินทุนภายในประเทศสูงมาก และด้วยเหตุผลนี้ทำให้เข้าใจได้ว่านางแนนซีอาจจะเกิดความหวั่นวิตก เพราะจากการประเมินสถานการณ์ด้านของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนก็ยังคงสงวนท่าที ไม่มีความเคลื่อนไหว

ในขณะที่จีนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งกำลังเดินหน้าทำสงครามกับยูเครน และยังไม่มีท่าที่ว่าจะสงบลงง่ายๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม รัสเซียยังคงได้รับอานิสงส์จากการขายน้ำมัน แก๊ส และข้าวสาลี ที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นถึงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

https://www.bangkokbiznews.com/columnist/1020471

เมื่อจีนยิงขีปนาวุธ ล้อมเกาะไต้หวัน! (1) | วิกรม กรมดิษฐ์

ในขณะที่ประเทศต่างๆ ต้องต่อสู้กับภาวะราคาแก๊ส น้ำมันและต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเกือบ 10% หรือบางประเทศอาจจะสูงกว่า แต่ประเทศจีนมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เพราะได้สินค้าราคาถูกกว่าจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย

เมื่อจีนยิงขีปนาวุธ ล้อมเกาะไต้หวัน!(2) | วิกรม กรมดิษฐ์ 

หากปล่อยให้สถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ นางแนนซีจึงอาจคิดได้ว่าประเทศจีนจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น จึงต้องพยายามสร้างความสัมพันธ์กับไต้หวันโดยการเดินทางมาเยือนไต้หวัน

หลังจากการเดินทางมาไต้หวันของนางแนนซี ประเทศจีนจัดการซ้อมรบครั้งใหญ่รอบไต้หวันด้วยกระสุนจริง นำเครื่องบินรบมาบินและมีการปิดล้อมทางเรือ สั่งการห้ามเครื่องบินและเรือผ่านบริเวณที่มีการซ้อมรบ นอกจากนี้ยังสั่งการให้รถถังตรึงกำลังไว้บริเวณขอบชายแดนไต้หวันอีกด้วย เพื่อตอบโต้การไปเยือนเกาะไต้หวันของนางแนนซีครั้งนี้ 

ในมุมมองส่วนตัวของผมคิดว่า การกระทำของนางแนนซีทำเพื่อการสั่นคลอนความร่วมมือระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกับนายสี จิ้นผิงของจีน

การเมืองของโลกใบนี้ค่อนข้างมีความซับซ้อน ทำให้ผมมีความสงสัยเช่นเดียวกันว่า การเมืองของสหรัฐตอนนี้มีการพูดคุยหารือกันหรือไม่ ทำไมประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐจึงไม่มีการจับเข่าคุยกันกับนางแนนซี

เนื่องจากวันนี้หากมองโดยภาพรวมแล้วทางประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังต้องการความช่วยเหลือจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในเรื่องของยุโรปตะวันออก 

เพราะจากการประเมินจากสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีใครสามารถหยุดประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียได้ นอกจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเท่านั้น เพราะจีนมีอำนาจต่อรองทางด้านเศรษฐกิจทำให้รัสเซียต้องเกรงใจ

โดยส่วนตัวผมมองว่าทางประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็มองเรื่องนี้ออกเช่นเดียวกัน แต่ทำไมนางแนนซีจึงมองเรื่องนี้ไม่ออก จึงทำให้มองได้ว่าสหรัฐในวันนี้เหมือนจะเดินขัดขาตัวเองเกี่ยวกับสถานการณ์โลก

และการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซีที่ผ่านมา ผมยังคิดว่าไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม หากปล่อยเวลาผ่านไปอีกประมาณ 1 เดือน หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จับมือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงให้เรียบร้อยแล้ว นางแนนซีค่อยเดินทางไปที่ไต้หวันก็ยังคิดว่าไม่น่าจะช้าเกินไป.