“ไช่ อิงเหวิน” เตือนจีน หากบุกไต้หวัน ต้องจ่ายต้นทุนสงครามสูง

“ไช่ อิงเหวิน” เตือนจีน หากบุกไต้หวัน ต้องจ่ายต้นทุนสงครามสูง

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กล่าวเตือนจีนในวันอังคาร (23 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 64 ปีในการเผชิญหน้าระหว่างกัน และในครั้งนั้นไต้หวันโต้กลับสกัดจีนจนไม่สามารถบุกสำเร็จ

ความตึงเครียดระหว่างไต้หวันและจีนเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา หลังจากแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เยือนไทเป ขณะที่จีนจัดฉากซ้อมทำสงครามรอบเกาะไต้หวัน สะท้อนความโกรธเกรี้ยวของรัฐบาลปักกิ่งต่อการที่สหรัฐสร้างสัมพันธ์กับไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของอธิปไตยของประเทศ

สำนักงานประธานาธิบดีไต้หวันอ้างคำพูดของนางไช่ กล่าวว่า การต่อสู้ครั้งนี้เพื่อปกป้องไต้หวันและทำให้ทั่วโลกรู้ว่า ไม่มีภัยคุกคามใดสามารถสั่นครอนความตั้งใจชาวไต้หวันปกป้องดินแดนของพวกเราได้ 

จีนจะต้องจ่ายเงินจำนวนมาก หากบุกรุกหรือพยายามรุกรานไต้หวัน และยังต้องถูกประณามจากประชาคมโลกอีกด้วย” นางไช่ระบุและกล่าวว่า เมื่อ 64 ปีที่แล้วระหว่างการสู้รบระหว่างไต้หวันกับจีนเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม มีทหารและพลเรือนของไต้หวันปฏิบัติการด้วยน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อปกป้องไต้หวัน เพื่อให้เรามีไต้หวันที่เป็นประชาธิปไตยในวันนี้

อย่างไรก็ตาม นางไช่แสดงความมั่นใจว่า ปัจจุบัน ไต้หวันจะต่อสู้ด้วยการสนับสนุนจากสหรัฐ ซึ่งส่งยุทโธปกรณ์ทางทหารรวมถึงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานขั้นสูง Sidewinder ทำให้ไต้หวันมีความได้เปรียบทางเทคโนโลยี