นครพนม จัดพิธีบวงสรวง "พญาศรีสัตตนาคราช" สุดยิ่งใหญ่

นครพนม จัดพิธีบวงสรวง "พญาศรีสัตตนาคราช" สุดยิ่งใหญ่ "แซมมี่" ร่วมรำบวงสรวง พี่น้อง สปป.ลาว ร่วมขบวนแห่คึกคัก

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 จังหวัดนครพนม ได้จัดพิธีบวงสรวง "พญาศรีสัตตนาคราช" เป็นประจำทุกปี หลังจากไม่ได้จัดงานมาสองปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยในปี 2565 นี้ได้จัดงานบวงสรวงฯ ใหญ่อีกครั้งหลังจากสถานการณ์โควิด ได้คลี่คลายลง

นครพนม จัดพิธีบวงสรวง \"พญาศรีสัตตนาคราช\" สุดยิ่งใหญ่

พิธีบวงสรวง "พญาศรีสัตตนาคราช" เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. นายชนาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการประกอบพิธีทางสงฆ์และพราหมณ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าและประชาชนเข้าร่วมพิธี

กระทั่งเวลา 17.00 น.ก็เริ่มพิธีรำบวงสรวงของนางรำ 500 คนจากทุกอำเภอของจังหวัดนครพนมท่ามกลางสายฝนที่ก่อนหน้านั้นได้ตกลงมาอย่างหนัก โดยมี "แซมมี่ เคาวเวลล์" ดารานักแสดงชื่อดัง ร่วมรำบวงสรวง ถวายแด่องค์พญาศรีสัตตนาคราชในครั้งนี้ด้วย โดยบรรยากาศในพิธี ได้รับความสนใจจากนักท่องเทียวอย่างล้นหลาม และปีนี้เป็นปีแรกที่มีผู้แทนจาก สปป.ลาว มาเข้าร่วมพิธีอย่างเป็นทางการ

นครพนม จัดพิธีบวงสรวง \"พญาศรีสัตตนาคราช\" สุดยิ่งใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับพิธีรำบวงสรวง "พญาศรีสัตตนาคราช" ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยถือเอาวันที่ 7 เดือน 7 เป็นวันเริ่มต้น รวม 7 วัน 7 คืน ส่วนปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม 2565 นี้ ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งในงานจะมีพิธีเทวาภิเษกวัตถุมงคลและขบวนแห่ รำบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ของนางรำ 8 ชนเผ่า จาก 12อำเภอในจังหวัดนครพนม ต่างมาร่วมรำบวงสรวงฯในครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้ง 7วัน

นครพนม จัดพิธีบวงสรวง \"พญาศรีสัตตนาคราช\" สุดยิ่งใหญ่

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม จัดตั้งโรงทาน จากผู้มีจิตกุศลศรัทธา อีกทั้งจัดจำหน่วยผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP และการออกร้านค้า สินค้าราคาประหยัด ธงฟ้า การจำหน่ายสินค้าถนนคนเดิน และคาราวานสินค้าราคาถูกรอบ ๆ บริเวณงานอีกด้วย

"พญาศรีสัตตนาคราช" จ.นครพนม เป็นองค์พญานาค 7 เศียร ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งชาวนครพนมถือว่าเป็นสัญลักษณ์ ของความเจริญรุ่งเรือง เชื่อว่าใครที่ได้กรายไหว้ขอพร จะนำมาซึ่งเกียรติยศ ชื่อเสียงและโชคลาภ เป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครพนม ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางแวะเวียนมากราบไหว้บูชาขอพร เป็นสถานที่ ที่ประกาศศักดิ์ศรีบารมีให้แก่เมืองนครพนมให้มีชื่อเสียงเป็นที่กล่าวถึงอย่างขจรขจาย

โดยองค์พญาศรีสัตตนาคราช สร้างด้วยทองเหลืองทั้งองค์ สูง 10.90 เมตร น้ำหนักรวม 9 ตัน ถือว่าเป็นพญานาคองค์เดียวในโลกที่ไม่เหมือนที่ใด เพราะที่พระศอมีสร้อยสังวาลย์ที่นำเอาสัญลักษณ์เหนือซุ้มประตูองค์พระธาตุพนมมาสวมคล้องไว้ แสดงถึงองค์พญานาคที่มีความผูกพัน เชื่อมโยง พิทักษ์ ปกปักรักษาองค์พระธาตุพนมตามตำนานที่กล่าวขานสืบมานานชั่วอสงไขย ที่ผ่านมา จังหวัดได้จัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ในวันที่ 7 เดือน 7 ตลอด 7 วัน 7 คืน บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

นครพนม จัดพิธีบวงสรวง \"พญาศรีสัตตนาคราช\" สุดยิ่งใหญ่