ชาวบ้านละแวกสำเพ็ง ยันหม้อแปลงไฟฟ้าเกิดเหตุบ่อยครั้ง

ชาวบ้านละแวกสำเพ็ง ยันหม้อแปลงไฟฟ้าเกิดเหตุบ่อยครั้ง

เจ้าของร้านพักอาศัยใกล้เคียงอาคารไฟไหม้สำเพ็ง ยันหม้อแปลงไฟฟ้าในพื้นที่เกิดปัญหาบ่อยครั้ง เคยเห็นเจ้าหน้าที่เข้ามาซ่อมแซม-เปลี่ยนหม้อแปลงให้ใหม่ เผยวิธีป้องกันเวลาปิดร้านกันไฟฟ้าลัดวงจร รับหากเกิดปัจจัยภายนอกควบคุมไม่ได้ วอนเจ้าหน้าที่จัดการสายไฟฟ้า-สายสื่อสาร หวั่นอันตราย-ความสูญเสีย

จากเหตุการณ์ไฟไหม้อาคารพาณิชย์ย่านสำเพ็ง โดยคาดว่าเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าที่อยู่ด้านหน้าเกิดระเบิด ทำให้เกิดสะเก็ดไฟ ลุกลามเข้าไปภายในร้าน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย 

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ พูดคุยกับประชาชนที่พักอาศัยในย่านดังกล่าว โดยหนึ่งในนั้นคือ นายเอ ซึ่งเปิดร้านขายสินค้าประเภทกิ๊ฟช็อบ และยังมีสินค้าเบ็ดเตล็ดทั่วไป ซึ่งพักอยู่ใกล้เคียงกับอาคารพาณิชย์ที่เกิดเหตุไฟไหม้ โดยเปิดร้านค้าอยู่ใกล้เคียงกับหม้อแปลงไฟฟ้าอีกลูกหนึ่งได้เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความกังวลให้เป็นอย่างมาก เพราะร้านของตัวเองอยู่ใกล้กับร้านที่เกิดเหตุ และที่หน้าร้านของตัวเองยังมีหม้อแปลงขนาดใหญ่ลักษณะเหมือนกับที่เกิดเหตุ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากหม้อแปลงในย่านนี้ค่อนข้างเกิดบ่อย บางครั้งเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาซ่อมแซม แต่บางครั้งก็เห็นเขามาเปลี่ยนหม้อแปลงไฟให้ลูกใหม่ไปเลย ต้องบอกว่าในย่านนี้ตึกส่วนใหญ่ใช้เป็นที่สต็อกสินค้าเพื่อจำหน่ายออก ดังนั้นจะมีวัตถุที่เป็นพลาสติกเยอะเวลาเกิดเพลิงไหม้จึงค่อนข้างรุนแรงและเสียหายจำนวนมาก”

สำหรับวิธีป้องกันของร้านตัวเองนั้นจะใช้วิธีการสับคัทเอาต์ เพื่อตัดไฟ ทุกครั้งที่ปิดร้านเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนเพลิงไหม้ที่อาจจะมีสาเหตุ มาจากปัจจัยภายนอกเราไม่สามารถที่ควบคุมได้ อย่างไรก็ตามอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูเรื่องสายไฟและสายสื่อสาร ที่พาดผ่านระโยงระยางเต็มไปหมด มันอันตรายกับคนที่ผ่านไปผ่านมา และเวลาเกิดเหตุก็เป็นปัญหากีดขวางการทำงานด้วย