เตรียมยื่นชะลอขึ้นราคาเรือเฟอร์รี่ เกาะสมุย เกาะพะงันออกไปก่อน 6 เดือน

เตรียมยื่นชะลอขึ้นราคาเรือเฟอร์รี่ เกาะสมุย เกาะพะงันออกไปก่อน 6 เดือน

เรือโดยสารเฟอร์รี่ เตรียมปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเกาะสมุย เกาะพะงัน เริ่ม 1 ก.ค.2565 นี้ ขณะที่เทศบาลนครเกาะสมุย เตรียมยื่นหนังสือขอชะลอการปรับขึ้นราคาหวั่นกระทบต่อประชาชนและท่องเที่ยว

(21 มิ.ย.2565) อัปเดตประเด็นปรับขึ้นราคาเรือโดยสาร "เรือเฟอร์รี่" เกาะสมุย เกาะพะงัน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้ ขณะที่ทางเทศบาลนครเกาะสมุยเตรียมยื่นหนังสือชะลอการปรับขึ้นราคาหวั่นกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว

 


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อั้นไม่ไหว! 1 ก.ค. 65 สุราษฎร์ฯ "ขึ้นค่าโดยสาร" เรือเฟอร์รี่ 3 เส้นทาง เช็กเลย

 

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต เป็นประธาน และมีผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี เป็นกรรมการและเลขาคณะกรรมการ ได้ประกาศออกประกาศ จ.สุราษฎร์ธานี เรื่อง เปลี่ยนแปลงราคาอัตราค่าโดยสารเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีใน 3 เส้นทาง ประกอบด้วย

  • เส้นทางดอนสัก - เกาะสมุย
  • เส้นทางเกาะสมุย - เกาะพะงัน
  • เส้นทางดอนสัก - เกาะพะงัน

 

โดยให้เริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป ทั้ง บริษัทราชาเฟอร์รี่ บริษัทซีทรานต์เฟอร์รี่ โดยทั้ง 2 บริษัทที่ให้บริการรับส่งผู้โดยสารเนื่องจากผลกระทบจาก ราคาน้ำมัน ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยจะมีการปรับขึ้นราคาอัตราค่าโดยสารแบบขั้นบันได

 

โดยจะมีผลในการเริ่มใช้อัตราผู้โดยสารจาก 150 บาทเป็น 170 บาท มอเตอร์ไซค์จาก 200 บาทเป็น 230 บาท และรถยนต์ 4 ล้อจาก 470 บาท เป็น 550 บาท โดยจะมีผลในการเริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

 

ด้าน นางเรณู (สงวนนามสกุล) แม่ค้าที่นำขายผลไม้มาขายเปิดเผยว่า จากการปรับขึ้นราคาโดยสารของเรือเฟอร์รี่ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการทบต่อผู้ที่ใช้บริการแน่นอน เนื่องจากช่วงนี้ ราคาน้ำมัน ก็แพง การขนส่งสินค้าก็มีต้นทุนสูง และยังต้องมาเจอค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่ที่ปรับเพิ่มขึ้นอีก ก็ทำให้ได้รับผลกระทบกัน

 

โดยในส่วนของตัวเองก็ต้องแบกรับภาระกิจต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ก็ไม่สามารถจะขึ้นราคาผลไม้ได้ เพราะเกรงผู้บริโภคจะได้รับผลกระทบ จึงอยากฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลในเรื่องนี้หน่อย เพื่อไม่ให้ผู้ที่ใช้บริการเรือโดยสารเฟอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือนักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ

 

ด้าน นายธนาคม รื่นพานิช ประธานสภาเทศบาลนครเกาะสมุย พร้อมด้วยสมาชิกได้มีการประชุมหลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนถึงการที่จะปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่ ว่าจะส่งผลกระทบต่อการครองชีพของพี่ประชาชนบนเกาะสมุย ร่วมถึงมีความกังวลว่าราคาสินค้าบนเกาะสมุยอาจจะมีการปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วยนั้น

 

ทางสภาเทศบาลนครเกาะสมุย จึงได้มีข้อมสรุปในการที่บรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยในวันที่ 23 มิ.ย.2565 นี้ ทางประธานเทศบาลพร้อมสมาชิกจะไปยื่นหนังสือผ่านนายอำเภอเกาะสมุยและตัวแทนของบริษัทเรือเฟอร์รี่ ทั้ง 2 บริษัท เพื่อพิจารณาการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารและบริษัทเรือเฟอร์รี่ ขอให้มีการชะลอการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่ไปก่อนอีก 6 เดือน

 

เนื่องจากทั้งผู้ประกอบการ และพี่น้องประชาชนทั้งในพื้นที่เกาะสมุย และเกาะพะงัน ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 มานานกว่า 2 ปี และเพิ่งที่จะได้กลับมาประกอบธุรกิจยังไม่ฟื้นตัว หากมีการปรับขึ้นราคาก็จะทำให้เป็นเพิ่มภาระทั้งกับทางผู้ประกอบการและประชาชน รวมถึงอาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวด้วย จึงขอให้มีการชะลอการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารออกไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ