"หุ้นเหมืองขุดบิตคอยน์อ่วม" โดน 2 เด้ง “ราคาเหรียญร่วง - ต้นทุนค่าไฟพุ่ง”

"หุ้นเหมืองขุดบิตคอยน์อ่วม" โดน 2 เด้ง “ราคาเหรียญร่วง - ต้นทุนค่าไฟพุ่ง”

หุ้นเหมืองขุดบิตคอยน์ดิ่งหนัก นำโดย “เจทีเอส” ร่วงติดฟลอร์ นับจากราคาสูงสุดปีนี้ลงกว่า 82% หลังราคาเหรียญปรับลงที่ 2 หมื่นดอลลาร์ “บล.กสิกรไทย” เจอผลกระทบ 2 เด้ง “กำไรลด - ต้นทุนพุ่ง “บล.หยวนต้า” เผยขุดเหมืองฯ ไปก็ไม่ถึงจุดคุ้มทุน "ซิปเม็กซ์" ชี้บางบริษัทอาจบันทึกขาดทุน

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นกลุ่มขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีวานนี้ (20 มิ.ย.) ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังราคาเหรียญบิตคอยน์ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ  20,000 ดอลลาร์ (20 มิ.ย. เวลา 18.00 น.) นำทีมโดย บมจ.จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น (JTS) ปิดร่วง 29.97%  ที่ 104 บาท  และหากปรับตัวลง 82.49% จากราคาสูงสุดปีนี้ ที่ 594 บาท ,บมจ. ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) ปิดลดลง 10% และลดลง 63.51% จากราคาสูงสุด บมจ. ซิก้า อินโนเวชั่น (ZIGA) ปิดลดลง 22.46%  และลดลง 78.25% จากสูงสุดปีนี้   

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า หุ้นกลุ่มเหมืองขุดคริปโทเคอร์เรนซีปรับตัวลงมามาก เนื่องจากที่ผ่านมาราคาหุ้นกลุ่มดังกล่าวปรับตัวขึ้นไปสูงเกินปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริง และปัจจุบันราคาเหรียญคริปโทฯ ปรับตัวลงมาต่ำกว่าต้นทุนในการขุดฯ ดังนั้น ผลกระทบดังกล่าวกดดันให้ราคาเหรียญถูกด้อยค่าลงมา ซึ่งความคาดหวังกำไรจากการขายเหรียญลดลงขณะที่ต้นทุนค่าไฟมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

สำหรับทิศทางภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลยังเป็นขาลงในอนาคตยังไม่แน่นอน ซึ่งก็ต้องระมัดระวังที่จะเข้าไปลงทุน ถึงแม้ว่าก็มีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตมูลค่าเหรียญคริปโทฯ จะกลับมาฟื้นตัวได้ หากสถานการณ์ต่างๆ กลับมาคลี่คลายไปในทางที่ดี เช่น เศรษฐกิจสหรัฐ ไม่ได้ตกต่ำอย่างที่กังวลสงครามรัสเซีย-ยูเครน กลับมาเจรจากันได้, สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 คลี่คลาย หรือเศรษฐกิจจีนกลับมาฟื้นตัว

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสินทรัพย์เสี่ยงถูกกดดันจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงสุดในรอบ 28 ปี ยังผลให้ธนาคารกลางทั่วโลกต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตาม โดยเหรียญบิตคอยน์จึงได้รับผลกระทบด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาราคาปรับตัวขึ้นจากสภาพคล่องในตลาด 

"หุ้นเหมืองขุดบิตคอยน์อ่วม" โดน 2 เด้ง “ราคาเหรียญร่วง - ต้นทุนค่าไฟพุ่ง”

ดังนั้นเมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้หุ้นเหมืองขุดบิตคอยน์ปรับตัวลง เนื่องจากมองว่าการลงทุนไม่คุ้มค่าแล้ว เพราะว่าราคาเหรียญลดลงไม่ต่ำกว่าจุดคุ้มทุน (เบรกอีเวนต์) ขณะที่ค่าไฟฟ้าก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทำให้กำไรมีทิศทางลดลง และต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งยิ่งขุดเหรียญต่อไปก็ยิ่งขาดทุน 

“ตอนนี้เริ่มเห็นสัญญาณบริษัทที่ขุดเหมืองบิตคอยน์เริ่มหยุดหรือชะลอการขุดเหรียญบ้างแล้ว เพราะว่าขุดไปก็ไม่คุ้มทุน ยิ่งขุดต่อไปก็ยิ่งขาดทุน โดยเฉพาะคนที่ไปจ้างให้คนอื่นขุดให้”

นายเอกราช ศรีศุภวิชากิจ ฝ่ายบริหารความเสี่ยง และฝ่ายวิจัย บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การขุดบิตคอยน์ลดลงตามตัวเลขของค่าการขุดบิตคอยน์ หรือ hashrate ทั่วโลก โดยลดลงมาที่ 200 ล้านแฮชต่อวินาทีในสัปดาห์นี้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่ราคาบิตคอยน์ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 20,000 ดอลลาร์ ทำให้ธุรกิจขุดบิตคอยน์มีกำไรลดลงตามราคาที่ปรับลดลงถึง 50%

ขณะที่ต้นทุนของการขุดบิตคอยน์ยังคงเท่าเดิม พร้อมกับต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเรื่องการทำธุรกรรม และค่าพลังงานของเครื่องขุดบิตคอยน์ต่อไปทำให้บางบริษัทตัดสินใจชะลอลงทุน และทำให้บางบริษัทต้องบันทึกขาดทุนทางบัญชี

โดยยังมองตลาดคริปโทฯ ในช่วงสัปดาห์นี้มีโอกาสลงสลับรีบาวด์อยู่ในช่วงแนวรับ 20,000 ดอลลาร์ เนื่องจากเริ่มสังเกตเห็นแรงซื้อของกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ที่กลับเข้ามาถือบิตคอยน์อีกครั้ง ซึ่งคาดในระยะสั้นราคาบิตคอยน์จะแกว่งตัวในกรอบ 20,000-30,000 ดอลลาร์ จากเศรษฐกิจมหภาคยังกดดันตลาดสินทรัพย์เสี่ยง หลังเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และอีกปัจจัยสำคัญคือ กองทุน และแพลตฟอร์มการให้บริการกู้ยืมคริปโทฯ ต่างๆ ต้องเผชิญปัญหาจากราคาคริปโทฯ ปรับลดลงจนเกิด margin call

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์