อั้นไม่ไหว! 1 ก.ค. 65 สุราษฎร์ฯ "ขึ้นค่าโดยสาร" เรือเฟอร์รี่ 3 เส้นทาง เช็กเลย

อั้นไม่ไหว! สุราษฎร์ธานีปรับราคา "ขึ้นค่าโดยสาร" เรือเฟอร์รี่ 3 เส้นทาง มีผล 1 กรกฎาคม 2565 นี้ ผลกระทบ "ราคาน้ำมัน" ที่พุ่งขึ้นต่อเนื่อง

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 คณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี อนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่ 3 เส้นทาง มีผล 1 กรกฎาคม 2565 นี้ หลังเจอผลกระทบ "ราคาน้ำมัน" ที่ราคาพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

นายประมวล เทศนา ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จากผลกระทบปัญหา "ราคาน้ำมัน" แพง เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานการประชุม

 

ได้ประกาศออกประกาศจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรื่อง เปลี่ยนแปลงราคาอัตราค่าโดยสารเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ใน 3 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางดอนสัก-เกาะสมุย , เส้นทางเกาะสมุย-เกาะพะงัน และเส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน โดยให้เริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

 

"เหตุผลหลักของมติการปรับราคาอัตราค่าโดยสารเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี มาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่มีการปรับราคาในครั้งล่าสุดเมื่อปี 2551 ซึ่งน้ำมันเป็นต้นทุนหลัก รวมถึงค่าแรง ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น"

 

อั้นไม่ไหว! 1 ก.ค. 65 สุราษฎร์ฯ "ขึ้นค่าโดยสาร" เรือเฟอร์รี่ 3 เส้นทาง เช็กเลย

 

 

ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี กล่าวต่ออีกว่า อัตราค่าโดยสารที่ปรับในครั้งนี้อยู่ในกรอบของการปรับราคาที่ได้กำหนดไว้ ขณะนี้ได้ให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานีเร่งทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการทราบ สำหรับผู้ประกอบการทั้ง 2 บริษัทคือ บริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด และ บริษัท ท่าเรือ ราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ก็สามารถประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางของบริษัทเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้บริการรับทราบได้เลย

 

ด้าน น.ส.ภัทรกรทอง ไผ่ตง กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด ผู้ให้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ดอนสัก-เกาะสมุย กล่าวว่า ทางบริษัทมีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการปรับขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทไม่สามารถที่จะแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นต่อไปได้อีก เพราะต้นทุนหลักเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์คือ "น้ำมัน" รวมถึงผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

"อัตราค่าโดยสารแบบขั้นบันได ดอนสัก-เกาะสมุย ที่ใช้อยู่นั้นได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2551 จนถึงปัจจุบันเป็นรวมระยะเวลากว่า 14 ปี สำหรับอัตราค่าโดยสารใหม่ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไปนั้น เป็นอัตราที่ยังอยู่ในกรอบให้สามารถปรับได้ ภายใต้หน่วยงานที่กำกับดูแลซึ่งได้กำหนดเอาไว้"

 

น.ส.ภัทรกรทอง กล่าวต่ออีกว่า สำหรับผลกระทบจากการปรับค่าโดยสารในครั้งนี้ โดยเฉพาะผู้ใช้บริการ เกาะสมุย ซึ่งมีความจำเป็นในการเดินทาง การขนส่ง และเป็นผู้ใช้บริการหลัก ทางบริษัทจึงได้เตรียมมาตรการสำหรับรองรับด้วยการมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ ผ่านการสมัครสมาชิก ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบที่ได้รับจากการปรับค่าโดยสารในครั้งนี้น้อยที่สุด

 

ข่าวโดย วิกันดา ขันธ์แก้ว จ.สุราษฎร์ธานี