"ชัชชาติ-ราชทัณฑ์"ไฟเขียว นักโทษลอกท่อทั่ว กทม.เริ่ม 100 กม. ดีเดย์ 1 ก.ค.

"ชัชชาติ-ราชทัณฑ์"ไฟเขียว นักโทษลอกท่อทั่ว กทม.เริ่ม 100 กม. ดีเดย์ 1 ก.ค.

ผู้ว่าฯชัชชาติ หารืออธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ข้อสรุป นำ “นักโทษชั้นเยี่ยม” ลอกท่อทั่ว กทม. ดีเดย์ 1 ก.ค. เริ่มทันที 100 กิโลเมตรในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากก่อน ด้าน “อายุตม์” แจงกำไรที่ได้จากการจ้างงาน 70% ยกให้นักโทษ

วันนี้ (7มิ.ย.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม) เป็นประธานการประชุมหารือระหว่างกรุงเทพมหานคร และกรมราชทัณฑ์ เรื่องการดำเนินงานล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำให้กับกรุงเทพมหานคร โดยมีนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และสำนักการระบายน้ำ ร่วมประชุม

"ชัชชาติ-ราชทัณฑ์"ไฟเขียว นักโทษลอกท่อทั่ว กทม.เริ่ม 100 กม. ดีเดย์ 1 ก.ค.

นายชัชชาติ เปิดเผยหลังการประชุมว่า การหารือในวันนี้ ได้ข้อสรุปคือ กทม.จะเริ่มจ้างกรมราชทัณฑ์ ในการลอกท่อระบายน้ำโดยนักโทษชั้นเยี่ยมเป็นผู้ดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยการจ้างแรงงานนักโทษดังกล่าว ผ่านกระบวนการระหว่างรัฐ ตามกฏกระทรวง กำหนดพัสดุ และวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องส่งเสริมหรือสนับสนุน ปี 2563 โดยไม่ต้องเข้ากระบวนการ E-bidding

ก่อนหน้านี้ ที่ กทม.ไม่สามารถจ้างกรมราชทัณฑ์ได้ เนื่องจากมีเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ พ.ศ.2560 อย่างไรก็ตาม ในการให้นักโทษลอกท่อ จะต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน ความสมัครใจของนักโทษ รวมถึงค่าแรง อุปกรณ์ในการป้องกัน และสวัสดิการต่าง ๆ ด้วย

"ชัชชาติ-ราชทัณฑ์"ไฟเขียว นักโทษลอกท่อทั่ว กทม.เริ่ม 100 กม. ดีเดย์ 1 ก.ค.

ส่วนในอนาคต กทม.จะจ้างกรมราชทัณฑ์ ในการลอกท่อ 100% หรือไม่ หรือจะจ้างร่วมกับเอกชน นายชัชชาติ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาตามลำดับความเหมาะสม รวมถึงคุณภาพการทำงาน ก่อนหน้านี้ มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่า เอกชนลอกท่อไม่สะอาด แต่นักโทษจากกรมราชทัณฑ์สามารถลอกท่อได้อย่างมีคุณภาพ

"ชัชชาติ-ราชทัณฑ์"ไฟเขียว นักโทษลอกท่อทั่ว กทม.เริ่ม 100 กม. ดีเดย์ 1 ก.ค.
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่กรุงเทพฯ มีท่อระบายน้ำความยาวรวมทั้งหมดกว่า 6,500 กิโลเมตร อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการระบายน้ำกว่า 2,000 กิโลเมตร และอยู่ในความดูแลของสำนักงานเขตอีกกว่า 4,500 กิโลเมตร ซึ่งงบประมาณปี 2565 ตั้งไว้ 15 ล้านบาท จะสามารถดำเนินการได้เพียง 500 กิโลเมตร ภายในเวลา 4 เดือน เบื้องต้น ผู้ว่าฯ กทม.ตั้งเป้าดำเนินการให้ได้ก่อน 100 กิโลเมตรทันที โดยได้สั่งการให้สำนักงานเขตสำรวจพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก เพื่อเริ่มดำเนินการในจุดที่เป็นปัญหาก่อน

ด้าน นายอายุตม์ กล่าวว่า การนำนักโทษชั้นเยี่ยมออกมาปฏิบัติงานบริการสาธารณะ ถือเป็นนโยบายที่กรมราชทัณฑ์ดำเนินการมาโดยตลอด และให้ความสำคัญกับหลักสิทธิมนุษยชน โดยนักโทษที่มาทำงานจะมาตามความสมัครใจ ไม่มีการบังคับ ซึ่งกรมราชทัณฑ์จะมีอาหาร เครื่องดื่ม เป็นสวัสดิการไว้รองรับ รวมถึงสวัสดิการในการดูแล หากได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน และกำไรที่ได้จากการจ้างงาน 70% จะยกให้กับนักโทษ เพื่อเก็บไว้เป็นทุนภายหลังพ้นโทษกลับคืนสู่สังคม

ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมนักโทษชั้นเยี่ยมสำหรับออกมาขุดลอกท่อ จำนวน 1,000 คน จาก 10 เรือนจำ โดยทุกคนต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดส และก่อนเข้าออกเรือนจำ ต้องตรวจ ATK ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ห้ามพบปะญาติที่มาเยี่ยม หรือออกไปเดินในตลาดพื้นที่สาธารณะนอกพื้นที่งาน

สำหรับการตรวจประเมินคุณภาพประสิทธิภาพการลอกท่อ จะมีเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือวัดตะกอนหรือปริมาณดินที่เหลืออยู่ในท่อตามเกณฑ์ที่กำหนด

"ชัชชาติ-ราชทัณฑ์"ไฟเขียว นักโทษลอกท่อทั่ว กทม.เริ่ม 100 กม. ดีเดย์ 1 ก.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ในการประชุมผู้บริหาร กระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 26 พ.ค. โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระพิจารณาเรื่องการส่งนักโทษเด็ดขาดออกไปทำงานสาธารณะ หรือทำงานอื่นใดเพื่อประโยชน์ของทางราชการนอกเรือนจำ นายสมศักดิ์ ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ที่ได้รับเลือกจากประชาชนเป็นคนที่เปิดกว้าง ตนจึงอยากให้กรมราชทัณฑ์ติดต่อ ให้เราเสนอตัวเข้าไปทำงานที่เป็นการบริการประชาชน และเป็นงานให้ผู้ต้องขังมีทักษะเพิ่มขึ้น ได้รับค่าแรงด้วย

“ผมเชื่อว่าผู้ว่าฯ คนใหม่น่าจะสนใจในจุดนี้ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ กทม.มีผลกระทบช่วงฝนจะตก หากเราเสนอไปจะรับงานได้เต็มที่ เช่น การช่วยลอกท่อระบายน้ำ ขอให้กรมราชทัณฑ์ทำหนังสือนำไปก่อน โดยเราอาจจะทำในราคามาตรฐานของราชทัณฑ์ ผมคิดว่าเป็นไปได้ ผมพยายามสร้างโอกาสให้กับผู้ต้องขังได้มีงานทำ และเป็นงานบริการช่วยสังคม ที่ผ่านมาผมพยายามสร้างความแตกต่าง พยายามช่วยคนเมืองกรุง แต่ผู้ว่าฯ คนเก่าไม่ยอม ซึ่งผมหวังว่าผู้ว่าฯ คนใหม่นี้เป็นคนที่เปิดกว้าง น่าจะให้โอกาสพวกเราได้ช่วยสังคม ช่วยให้คนของเรามีงานทำ กรมราชทัณฑ์ลองให้ฝ่ายกฎหมายดูเรื่องการทำหนังสือ ขอให้รีบทำ หากเรารีบเสนอให้เร็ว อย่างน้อยเมื่อมีการเปิดประชุมสภา กทม.ในสัปดาห์หน้า พวกเขาจะได้เห็นและพิจารณาได้เลย น่าจะเป็นเรื่องที่ดี” นายสมศักดิ์ กล่าว