"ชัชชาติ" จ่อหารือ "รมว.ยุติธรรม" ขอนักโทษลอกท่อ ยินดีหากทหารช่วยน้ำท่วม

"ชัชชาติ" จ่อหารือ "รมว.ยุติธรรม" ขอนักโทษลอกท่อ ยินดีหากทหารช่วยน้ำท่วม

"ชัชชาติ" เตรียมเข้าพบ รมว.ยุติธรรม หารือขอนักโทษลอกท่อ หลังพบ การระบายน้ำ ขุดลอกคูคลองมีแค่2คลองจาก 2,980 แห่ง พร้อมหาข้อมูลประสานขอกำลังพลทหารช่วยเหลือน้ำท่วม-หาพื้นที่พร่องน้ำ

4 มิ.ย.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึง การลงพื้นที่ไปยังสำนักการระบายน้ำเมื่อคืนที่ผ่านมาด้วยว่า เป็นการไปดูศูนย์คอนโทรล ทำให้พบว่า มีการพัฒนาระบบได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังเป็นการรายงานในเส้นเลือดใหญ่ เช่นในอุโมงค์ แต่ระบบเส้นเลือดฝอยยังไม่ครบถ้วน และมองว่า ยังมีจุดที่ปรับปรุงได้ เช่น จุดน้ำท่วมซ้ำซาก จุดย่อยๆตามชุมชนหมู่บ้านก็จะทำข้อมูลให้ละเอียดถี่ถ้วนขึ้น และต้องมีการพยากรณ์อากาศได้ให้ ซึ่งหากพยากรณ์ได้ก็จะทำให้รับมือได้ดีขึ้นด้วย  

 และยังพบอีกว่า การขุดลอกคูคลองยังน้อยอยู่ เพราะคูคลองมี2,980แห่ง และขุดลอกไป2แห่ง ดังนั้นเมื่อไม่ลอกท่อ ทำให้การระบายน้ำไม่มีประสิทธิภาพ จึงต้องมีการขุดลอกคูคลองเพิ่ม โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการนัดหมายกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อหารือ ในการนำนักโทษมาลอกท่อ โดยจะต้องดูแลสิทธิมนุษยชนกับผู้ต้องขัง เพื่อมีสิทธิทุกคนเหมือนคนปกติ และต้องให้เขาสมัครใจมาทำงาน โดยจะต้องหารือเรื่องเงื่อนไขข้อกำหนดของกรมราชทัณฑ์ด้วย แต่ยืนยันว่าดำเนินการให้เร็วที่สุด 

นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า ยังมีการนัดหมายพูดคุยกับ องค์การต่อต้านคอรัปชั่น ตำรวจ เรื่องปัญหาการจราจร และมหาดไทยด้วย 

เมื่อถามว่า จะมีการประสานหน่วยงานทางทหารเข้ามาช่วยเรื่องน้ำท่วมหรือไม่นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ก็ต้องไปดูว่าท่านจะพร้อมช่วยแค่ไหน และยินดีหากใครจะเข้ามาช่วย เพราะ กทม.มีกำลังจำกัด และทหารมีบึงน้ำมีแก้มลิงเยอะ ถ้าช่วยพร่องน้ำให้เหมาะสมกับการที่ฝนตก ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระได้