“หมอธีระวัฒน์” เผยข้อสังเกต “ฝีดาษลิง” 9 ข้อ ชี้อาจไม่เหมือนคลาสสิกในตำรา

“หมอธีระวัฒน์” เผยข้อสังเกต “ฝีดาษลิง” 9 ข้อ ชี้อาจไม่เหมือนคลาสสิกในตำรา

“หมอธีระวัฒน์” เผยข้อสังเกต “ฝีดาษลิง” 9 ข้อ ชี้อาจไม่เหมือนคลาสสิกในตำรา ลักษณะบอกยากว่าเป็นเริม งูสวัด ซิฟิลิส

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ “หมอธีระวัฒน์” ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึง "โรคฝีดาษลิง" ยุคใหม่ว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์ สุขภาพโรคอุบัติใหม่ และศูนย์ความร่วมมือด้านค้นคว้าอบรมไวรัสสัตว์สู่คน พบว่าตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.65 ถึง 4 มิ.ย.65 รายงานว่าทั่วโลกพบผู้ป่วยแล้ว 919 คน ในสหราชอาณาจักร 225 คน

“ระยะฟักตัว นานได้ถึง 21 วัน แต่พบผู้ติดเชื้อส่วนน้อย รายงานจากประเทศในแอฟริกา ถึง 35 วัน ทั้งนี้คนสัมผ้สใกล้ชิด ต้องกักตัว 21 วัน คนติดเชื้อรักษาจน อาการหาย และไม่แพร่เชื้ออาจนานมากกว่า 30 วัน เช่น กรณี ในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปี 2018, 2019, 2021”

สิ่งที่ต้องระวังและทำให้หลุดรอดจากการวินิจฉัยของแพทย์ และคนติดเชื้อเองอาจไม่ตระหนักด้วยซ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

1. ไม่เหมือนคลาสสิกในตำราก็ได้

2. เป็นจุด แผลจิ๋วๆ ตุ่มน้ำ หนอง ขนาดไม่ใหญ่ก็ได้ จำนวนไม่มาก

3. ลักษณะบอกยากว่าเป็นเริม งูสวัด ซิฟิลิส ผื่น ตุ่ม เป็น polystage ได้ ทั้งที่ตามปกติ จะเริ่มจาก ผื่น แบน นูน ตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง สะเก็ด แต่จะเป็นหลายแบบ พร้อมๆกัน ในร่างกายส่วนเดียวกัน

4. อยู่ในที่ตกสำรวจในบริเวณก้น รูช่องทวาร องคชาติ โดยที่ไม่มีที่ส่วนอื่นของร่างกาย

5. อาการอื่นนอกจากไข้อาจไม่มีหรือไม่ชัดเจน เช่น ต่อมน้ำเหลืองโต หรือบางรายเป็นผื่นนูน ตามหลังด้วยไข้ ไม่ใช่ไข๊นำ

6. เป็นการติดต่อจากคนสู่คน และคนที่ติดเชื้อ เริ่มหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงไม่ได้ชัดเจน จัดเป็นการแพร่ในระดับชุมชน community spread ก็ยังมีข้อดีอยู่บ้างตรงที่อาการไม่รุนแรงแม้แพร่ติดต่อได้ระดับหนึ่ง และที่คนอาจจะชอบก็คือไม่ต้องกลัวเสียโฉมมาก

7. การติดต่อผ่านทางสัมผ้สใกล้ชิด จากสัมผัสสิ่งคัดหลั่งของเหลวจากผื่น ตุ่ม สะเก็ดที่ผิว ละอองน้ำลาย droplet infection เพศสัมพันธ์ อาจเป็นอีกทางที่แพร่ โดยมีการสัมผัสใกล้ขิดนาน ทางการสอดใส่ ผ่านทางการใช้เสื้อผ้า ที่นอน (fomite transmission) ร่วมกัน พบ DNA ในเลือด ปัสสาวะ

8. ไม่เจาะจง ต้องเป็นรักเพศเดียวกัน หรือต่างเพศ

9. การตรวจตัวอย่าง กระทรวงสาธารณสุข และตามรายละเอียดส่งที่ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ โรคอุบัติใหม่