"อาการฝีดาษลิง" ที่พบ วัคซีนป้องกัน ฉีดแบบไหนได้ผลสูง ใครควรฉีด

"อาการฝีดาษลิง" ที่พบ วัคซีนป้องกัน ฉีดแบบไหนได้ผลสูง ใครควรฉีด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็นโรค "ฝีดาษลิง" พูดถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ควรฉีดแบบไหนให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด และควรฉีดให้กับคนกลุ่มมากที่สุด ขณะ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผย อาการฝีดาษลิง ที่พบ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็นโรค "ฝีดาษลิง" พูดถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ควรฉีดแบบไหนให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด และควรฉีดให้กับคนกลุ่มมากที่สุด 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ฝีดาษลิง" ปัจจัย 5 ข้อ ทำไมถึงมีความยุ่งยากในการควบคุมโรค

- "หมอยง" เผย "ฝีดาษลิง" ป้องกันได้ด้วยวัคซีน

- "ฝีดาษลิง" เทียบการติดต่อกับโควิด-19 คนทั่วไปควรฉีดวัคซีนหรือยัง?

 

ประเด็น "ฝีดาษลิง" หรือ ฝีดาษวานร วัคซีน 3rd generation ใช้สายพันธุ์ Vaccinia มาดัดแปลงพันธุกรรม (Modified Vaccinia Ankara) ผลิตโดย Bavarian Nordic ใช้ชื่อ MVA-BN เป็นไวรัสมีชีวิต ทำให้อ่อนฤทธิ์ ไม่สามารถแบ่งตัวได้

 

ฉีดเข้าใต้ผิวหนัง สร้างภูมิต้านทาน ไม่เกิดตุ่มหนอง ประสิทธิภาพเท่าเทียมกับวัคซีนในอดีตให้ได้ในผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ ไม่เป็นข้อห้ามเด็ดขาดในสตรีตั้งครรภ์ (ไวรัสไม่สามารถแบ่งตัวได้) ให้ได้ในแม่ที่กำลังให้นมบุตร ต่างกับวัคซีนใน Generation ที่ 1 และ 2 ที่ใช้ปลูกวัคซีนนี้ใช้ฉีดใต้ผิวหนัง 2 ครั้งห่างกัน 4 สัปดาห์

 

ผู้ที่ปลูกฝีมาแล้วให้ครั้งเดียว ผู้สัมผัสโรคให้ภายใน 4 วันป้องกันการติดเชื้อได้หรือลดอาการโรคลง ในยุโรป (Imvanex) ในอเมริกา (Jynneos) ยังไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนมาใช้ในประเทศไทย

 

 

ขณะเดียวกัน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อัปเดต สถานการณ์ โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) จากข้อมูล ณ วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 พบผู้ป่วยทั้งหมดจากทั่วโลก 573 ราย แบ่งเป็น ผู้ป่วยยืนยัน 436 ราย และผู้ป่วยต้องสงสัย 137 ราย 

 

ลักษณะอาการที่พบ ประกอบด้วย มีผื่น แผลเปื่อย ร้อยละ 79 , ตุ่มน้ำใส ร้อยละ 9 , ผื่นนูน ร้อยละ 1 , ตุ่มหนอง ร้อยละ 1 และไม่ระบุลักษณะ ร้อยละ 10 

 

ตำแหน่งของผื่นที่พบ ได้แก่ บริเวณอวัยวะเพศ ร้อยละ 57 , ปาก ร้อยละ 18 , รอบทวารหนัก ร้อยละ 1 และไม่ระบุตำแหน่ง ร้อยละ 42

 

อาการฝีดาษลิง ที่พบ ได้แก่ ไข้ ร้อยละ 28 และ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ไอ และกลืนลำบากเล็กน้อย ร้อยละ 1

 

\"อาการฝีดาษลิง\" ที่พบ วัคซีนป้องกัน ฉีดแบบไหนได้ผลสูง ใครควรฉีด

 

CR หมอยง , กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข