ฝีดาษลิงแพร่เร็วเกินคาด สหรัฐเร่งส่งวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยง

ฝีดาษลิงแพร่เร็วเกินคาด สหรัฐเร่งส่งวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยง

รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนส่งวัคซีนฝีดาษลิง 1,200 โดส ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสัมผัสไวรัสสูง ส่วนหนึ่งของมาตรการรับมือด้านสาธารณสุขระดับชาติขจัดโรคร้ายก่อนกลายเป็นการระบาดรุนแรง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) วิตกกังวลเรื่องที่ไวรัสฝีดาษลิงแพร่เร็วกว่าที่คิดไว้ เมื่อวันพุธ (1 มิ.ย.) องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 550 คน ใน 30 ประเทศ ในสหรัฐรายงานผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วหรือต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิงอย่างน้อย 20 คน ใน 11 รัฐ ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย โคโลราโด ฟลอริดา จอร์เจีย อิลลินอยส์ แมสซาชูเซตส์ นิวยอร์ก เพนซิลเวเนีย เวอร์จิเนีย ยูทาร์ และวอชิงตัน

นายแพทย์ราช ปัญจาบี หัวหน้าสำนักงานเตรียมความพร้อมรับโรคระบาดของทำเนียบขาว แถลงกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ขนาดและขอบเขตการระบาดของฝีดาษลิงทั่วโลกในตอนนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

อย่างไรก็ตาม ซีดีซีพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่า การเข้ามาถึงสหรัฐของฝีดาษลิงแตกต่างกันอย่างมากกับโควิด-19 เมื่อสองปีก่อน ตอนนั้นนักวิทยาศาสตร์แทบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับโควิดเพราะเพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก และสหรัฐไม่มีวัคซีนหรือยาต้านไวรัสสู้โควิดในปี 2563

กล่าวอีกนัยหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์รู้จักฝีดาษลิงมาตั้งแต่ปี 1958 ตอนที่พบครั้งแรกขณะระบาดในหมู่ลิงที่เลี้ยงไว้เพื่อทำการวิจัย ส่วนการติดต่อในมนุษย์ก็ได้รับการศึกษามาตั้งแต่ทศวรรษ 70 อีกทั้งหน่วยงานสาธารณสุขโลกยังมีประสบการณ์ต่อสู้กับไข้ทรพิษได้สำเร็จ องค์การอนามัยโลกประกาศว่ากำจัดไข้ทรพิษได้แล้วในปี 1980 ผลจากความพยายามฉีดวัคซีนป้องกันทั่วโลก ซึ่งฝีดาษลิงเป็นไวรัสตระกูลเดียวกับไข้ทรพิษแต่อ่อนกว่ามาก