"ชัชชาติ" กำชับ สำนักอนามัย กทม. เข้มป้องกัน "ฝีดาษลิง"

"ชัชชาติ"  กำชับ สำนักอนามัย กทม. เข้มป้องกัน "ฝีดาษลิง"

"ชัชชาติ" ร่วม ปักธงฉลอง Bangkok Pride Month กับกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ยัน ดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียม กำชับ สำนักอนามัย กทม. ให้เข้มงวดมาตการป้องกัน ฝีดาษลิง

4มิ.ย.2565  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมทำกิจกรรมปักธงฉลอง Bangkok Pride Month โดยมีกลุ่ม LGBTQIA+ รอต้อนรับ พร้อมนำเสนอแนวคิดที่อยากให้นายชัชชาติ ร่วมผลักดันผ่านบอร์ดชัชชาติ เช่น นโยบายที่สนับสนุนและยอมรับความหลากหลายทางเพศ อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ กทม.แต่งกายตามเพศวิถีได้  การนำร่องพัฒนาคลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย ซึ่งนโยบายเหล่านี้ กลุ่ม LGBTQIA+ ต่างให้ความสนใจ

   โดย นายชัชชาติ บอกว่า งานนี้เป็นหนึ่งในนโยบายที่ประกาศไว้ ซึ่งในเดือนมิ.ย.เป็นงาน Pride Month เพื่อรำลึกถึงความหลากหลายทางเพศ การยอมรับความหลากหลายทางเพศ และความหลากหลายทางความคิด โดย กทม. มีจุดยืนชันเจนว่าจะไม่เลือกปฏิบัติ และจะดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และเข้าใจประชาชนที่มาใช้บริการ รวมถึงมีแผนการขยายการให้บริการด้านสาธารณสุข

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ยังบอกด้วยว่า ขออย่าให้ Pride Month เป็นแค่ความหลากหลายทางเพศ แต่รวมถึงความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน ซึ่งเราต้องอยู่ร่วมกันได้ ถึงแม้จะมีความแตกต่าง ก็แตกต่างได้เพราะเป็นสิ่งที่สวยงาม แต่อย่าทะเลาะ อย่าเกลียดชังกัน และให้ร่วมมือกันเพื่อให้เดินไปด้วยกันได้ 

พร้อมมองว่า  Pride Month ถือเป็นความภูมิใจในระบอบประชาธิปไตย คือประชาชนเป็นใหญ่ ดังนั้นประชาธิปไตยต้องยอมรับความหลากหลายได้ ดังนั้นในแง่จุดยืนของการชุมชนทำกิจกรรมของผู้มีความเห็นแตกต่าง ทางการเมือง กทม.ต้องดูแลอย่างเท่าเทียมกัน ในการดูแลพื้นฐานเบื้องต้น ห้องน้ำความปลอดภัย สาธารณสุข การเก็บขยะ และสั่งให้ดำเนินการแล้วเช่นกัน แต่เรื่องความมั่นคงเป็นเรื่องของกฎหมาย 

ส่วนเรื่องฝีดาษลิงที่อาจเกิดจากการจัดงาน Pride month นายชัชชาติ ระบุว่าได้กำชับสำนักอนามัย กทม. แล้ว ให้เข้มงวดกวดขัน แต่ถึงอย่างไรก็ต้องเชื่อใจผู้จัดงานเพราะเราอนุญาตให้จัดงานแล้ว เชื่อว่าผู้จัดงานมีมาตรการที่เข้มงวดพอและจะทำตามมาตรการที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัด