เหยื่อ "พูลวิลล่าทิพย์" ร่วม 100 รายแห่แจ้งความ ล่าสุดเจอเปิดเพจหลอกอีก

ผู้เสียหายร่วม 100 ราย แห่แจ้งความ "พูลวิลล่าทิพย์" เชิดเงินล่องหน ล่าสุดเจออีกเคสที่นครพนม คาดเป็นบุคคลกลุ่มเดียวกันที่เปิดเพจหลอกลวงให้จองที่พักแต่ไม่มีจริง

วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 บรรดาผู้เสียหายร่วม 100 ราย จากการจองพูลวิลล่า คีรินมายา หรือ "พูลวิลล่าทิพย์" เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของพูลวิลล่าดังกล่าว ในพื้นที่อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี หลังจ่ายเงินจองบ้านพักพูลวิลล่าติดเขากลางธรรมชาติ แต่กลับถูกเชิดเงินหนีและติดต่อไม่ได้

 

 

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้มีการโพสต์โปรโมทขายโปรราคาที่พักพูลวิลล่า ห้องภูม่านหมอก ในราคา 2,999 และ 3,999 บาท จนทำให้ผู้ที่เห็นโพสต์ดังกล่าวเกิดความสนใจและได้สอบถามเข้าไปที่เพจดังกล่าวเพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับโปรที่พัก โดยทางเพจได้ชี้แจงว่าจะต้อง "โอนเงินจองเต็มจำนวน" จึงจะสามารถเข้าพักได้ ทำให้ผู้ที่สนใจโอนเงินจ่ายค่าห้องพักไปยังบัญชีที่ระบุไว้

 

หลังจากที่ลูกค้าจ่ายค่าจองห้องพักแล้วทางแอดมินได้แจ้งว่าจะติดต่อกลับหาลูกค้าเพื่อระบุวันเข้าพักตามลำดับคิวการจอง ซึ่งหลังจากที่มีการติดต่อกลับหาลูกค้าจากทางเพจเพื่อให้ระบุวันเข้าพักไปแล้วนั้น เมื่อถึงวันที่จะเข้าพักกลับติดต่อทางเพจไม่ได้ บางรายทางพูลวิลล่าโทรมาขอยกเลิก และแจ้งว่าจะทำการโอนเงินคืนภายใน 7 วัน แต่หลังจากนั้นก็ติดต่อไม่ได้ และไม่ได้จ่ายเงินคืนแต่อย่างใด

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีผู้เสียหายบางรายเดินทางไปดูสถานที่จริง กลับพบว่าไม่มีการก่อสร้างห้องพักภูม่านหมอกแต่อย่างใด ซึ่งในตอนนี้มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากทั้งที่แจ้งความแล้วและยังไม่ได้แจ้งความ

 

ทั้งนี้ยังมีกระแสข่าวว่า ที่จังหวัดนครพนมมีพูลวิลล่าแบบเดียวกัน และคาดว่าน่าจะเป็นบุคคลกลุ่มเดียวกันที่เปิดเพจหลอกลวงให้จองที่พัก แต่ไม่มีจริง

 

 

น.ส.พัชราภรณ์ หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า หลังจากเราโอนเงินให้ไป ทางเพจหรือทางเจ้าของรีสอร์ทก็เงียบไป ทุกคนที่จองห้องพักไม่สามารถติดต่อได้ ตนจึงมั่นใจว่าโดนหลอกแน่ๆ ซึ่งผู้เสียหายกว่า 100 คนได้ทยอยเข้าแจ้งความตามพื้นที่แล้ว และบางส่วนก็ได้ร้องเรียนไปที่ สคบ.

 

นอกจากที่อุบลราชธานีแล้วยังพบมีการเปิดเพจลักษณะเดียวกันที่จังหวัดนครพนม ไปก็อปรูปภาพจากโรงแรมแห่งหนึ่งที่อยู่พัทยา จนเจ้าของโรงแรมตัวจริงต้องรีบออกมาชี้แจงว่าโดนก็อปรูปมาใช้หลอกลวง พอเป็นประเด็นทางแอดมินได้ทำการลบภาพเหล่านั้นออกไป

 

ด้าน นายสรชาย ครองยุทธ นายอำเภอศรีเมืองใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนามแท่ง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพูลวิลล่าดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ของ สปก. ไม่สามารถสร้างอาคารหรือดำเนินการอื่นใดได้ นอกจากการเกษตรเท่านั้น ส่วนเจ้าของผู้ดูแลตอนนี้ยังไม่พบตัว ยังอยู่ระหว่างการติดตามตัว

 

ขณะที่ พ.ต.ท.ทศนาท อาศนะ สว.สภ.หนามแท่ง กล่าวว่า คีรินมายาจะเป็นกรณีผู้เสียหายถูกหลอกโอนเงินเพื่อเข้าพัก ในพูลวิลล่าคีรินมายา ในเขตรับผิดชอบของ สภ.หนามแท่ง การที่เพจโพสต์ข้อความเชิญชวนคนเข้ามาพัก การโพสต์นี้เป็นการโพสต์โดยเปิดเผยเป็นสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ สำหรับผู้ที่ถูกหลอกหลงเชื่อตามเพจนี้ก็จะเป็นผู้เสียหายเกี่ยวกับพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ฉ้อโกงประชาชน จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้เสียหายจำนวนหลายราย

 

สำหรับขั้นตอนที่จะแจ้งความดำเนินคดี ให้ผู้เสียหายรวบรวมหลักฐานที่สำคัญคือ การสนทนาหรือพูดคุยผ่านแชทกับผู้ที่หลอกลวง รายละเอียดต่างๆของเพจ นำหลักฐานต่างๆมาแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในท้องที่ที่เกิดเหตุ หรือสามารถแจ้งมายังที่สถานีตำรวจภูธรหนามแท่งได้โดยตรง แล้วทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินการสอบปากคำผู้เสียหายแต่ละรายไว้ เพื่อนำไปดำเนินการขอหมายจับต่อไป

 

"ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญคดีความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผู้เสียหายสามารถโทร แจ้งความออนไลน์เกี่ยวกับคดีอาชญากรรมเทคโนโลยีได้ที่หมายเลข 1441 ตลอด 24 ชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่รับสายตลอด เมื่อแจ้งความไปแล้วก็จะมีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจติดต่อเพื่อให้ผู้เสียหายมาสอบปากคำ และจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อที่จะขอหมายจับดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป"