"ปลาร้าพระบิดา" โผล่วางขายทั่วอำเภอ จนท.อายัดเป็นของกลางไปตรวจสอบ

"ปลาร้าพระบิดา" โผล่วางขายทั่วอำเภอ จนท.อายัดเป็นของกลางไปตรวจสอบ ด้าน "พระบิดา" แจงสาเหตุที่ไม่กลับไปตั้งหลักบ้านเกิด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ขอหลบพักสวนอยู่เย็นเป็นสุข

ความคืบหน้ากรณีหลังบุกจับ "พระบิดา" หรือนายทวี หนันลา อายุ 74 ปี ฤาษีเจ้าสำนักลัทธิเพี้ยน ให้ลูกศิษย์กินอึ ฉี่ ขี้ไคลรักษาโรค หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิได้รับการประสานจาก "หมอปลา" ให้ช่วยเข้าตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา กระทั่งมีการพบศพกว่า 11 ศพ และยังมีการผลิตสินค้าส่งขายอีกหลายอย่าง อาทิ ปลาร้าพระบิดา ข้าวเกรียบพระบิดา ฯลฯ

 

 

ล่าสุดวันนี้(12 พฤษภาคม 2565) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบหมายให้ นพ.วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าของคดีหลังมีการจับกุมตัว "พระบิดา" ดำเนินคดีในเบื้องต้น 2 ข้อหา บุกรุกพื้นที่สาธารณะประโยชน์รวม 26 ไร่ ในพื้นที่หมู่กุดแคน ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ และฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรคโควิด-19

 

ซึ่งทาง ศาลจังหวัดภูเขียว ชัยภูมิ ได้ให้ "พระบิดา" ประกันตัวออกไปเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมรวบรวมหลักฐานส่งดำเนินคดีเพิ่มเติมในอีกหลายข้อหา ทั้งข้อหาการรักษาโรค ผิด พ.ร.บ.เวชกรรม ที่ไม่เป็นไปตามหลักสาธารณสุข ข้อหาการเคลื่อนย้ายศพจัดการศพที่พบรวม 11 ศพ ฯลฯ

 

นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยความคืบหน้าเพิ่มเติมในวันนี้ว่า ได้มีการขอพื้นที่คืนหลังมีการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยเพิงหลังคามุงหญ้า จำนวน 22 หลัง และมีคนพักอาศัยอยู่ราว 30 คน ในจำนวนเนื้อที่ 26-45 ไร่ อาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และ พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 34

 

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ และ อบต.พื้นที่ให้ใช้ระเบียบออกประกาศเป็นพื้นที่ห้ามคนเข้า-ออกในขณะนี้ทั้งหมดแล้ว เพื่อเตรียมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกจากพื้นที่ 26 ไร่ ซึ่งทางจังหวัดเดิมให้เวลา 10 วัน เพื่อที่จะให้โอกาสชาวบ้านลูกศิษย์หรือสาวกลัทธิเพี้ยนดังกล่าวเข้ามารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปเอง รวมทั้งเคลียร์สัตว์เลี้ยงที่เหลืออยู่ในพื้นที่ขณะนี้ทั้งสุนัข แมว เป็ดไก่ โค กระบือ ที่ถูกทิ้งไว้จำนวนกว่า 100 ตัว

 

 

ทางจังหวัดจึงขยายเวลาในการเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดเพิ่มอีก 5 วัน (รวมเป็น 15 วัน) จากนี้ไป หากไม่มีใครมาติดต่อรับสัตว์และสิ่งของทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้างที่เหลืออยู่ในพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการส่งไปดูแลในที่ปลอดและเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดเองภายใน 15 วันจากนี้ไป

 

ส่วนกรณีพบว่าสำนักประหลาดแห่งนี้ได้มีการผลิต "ปลาร้าพระบิดา" ยี่ห้อแซ่บหลาย "ข้าวเกรียบพระบิดา" รวมทั้งปลาแห้งพระบิดาออกวางขายตามร้านค้าในหมู่บ้าน อำเภอรอบนอกใกล้เคียงในพื้นที่จังหวัดชัยภูมินั้น ขณะนี้ทางจังหวัดได้มีส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจตามร้านค้าทุกหมู่บ้านในอำเภอคอนสาร จ.ชัยภูมิ และพบว่ามีปลาร้าบองที่ใส่ตลับบรรจุอยู่มีชื่อยี่ห้อแซ่บหลาย ตลับฝาสีแดง อยู่จำนวนมากกว่า 10 ร้านค้า จึงขอความร่วมมือเจ้าของร้านค้าทั้งหมดเก็บปลาร้าพระบิดาออกจากร้านค้าทั้งหมดแล้ว

 

ก่อนรวบรวมส่งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปตรวจ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อาญัติเป็นวัตถุพยานไว้เพิ่มเติม และให้ทุกอำเภอเร่งสำรวจทุกตลาดไม่ให้มีหลงเหลือ "ปลาร้าบองพระบิดา" อยู่ในพื้นที่อีกต่อไป

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ พร้อมฝากย้ำเตือนว่า การกินของเสียเข้าร่างกายไม่ว่าจะเป็นของตนเอง หรือของคนอื่นเข้าสู่ร่างกาย อาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดถึงขั้นป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้

 

ตำรวจภูกระดึง เข้าตรวจสอบ "พระบิดา" หลังหนีมาพักที่สวนอยู่เย็นเป็นสุข

 

วันนี้(12 พ.ค.65) เมื่อเวลา 08.00 น. พ.ต.อ.เอกพงษ์ พลมณี ผกก.สภ.ภูกระดึง จ.เลย มอบหมายให้ พ.ต.ท.ภาคสุวัฒน์ ถุงน้อย รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.สมทรง โชคบัณฑิต สวป. พร้อมด้วยชุดจราจร ร.ต.อ.โสรกานต์ สิมเสน รอง สว.จร. ออกตรวจสอบไร่อยู่เย็นเป็นสุข ต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น รอยต่อของ ต.ผานกเค้า อ.ภูกระดึง จ.เลย

 

ทั้งนี้พบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินของชาวบ้านผาสามยอด แต่พื้นที่อยู่ในการปกครองและความรับผิดชอบของ ต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น และได้พบกับนายทวี หนันลา อายุ 74 ปี หรือ "พระบิดา" ที่อ้างว่าเป็นพระบิดาทุกศาสนา นั่งอยู่ภายใน

 

สอบถาม "พระบิดา" เผยว่า ตนได้มาขออยู่ที่ไร่อยู่เย็นเป็นสุขเป็นการชั่วคราว ไม่ได้มาตั้งสำนักพระบิดาโจเซฟแห่งใหม่แต่อย่างใด ส่วนที่ไม่กลับไปที่ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น บ้านตัวเองเพราะไม่มีความผูกพัน

 

\"ปลาร้าพระบิดา\" โผล่วางขายทั่วอำเภอ จนท.อายัดเป็นของกลางไปตรวจสอบ

 

ข่าวโดย สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี จ.ชัยภูมิ