"พระบิดา" พาเชื่อผิดๆ เปิดข้อมูลเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงไม่ควรดื่มน้ำปัสสาวะ

"พระบิดา" พาเชื่อผิดๆ เปิดข้อมูลเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงไม่ควรดื่มน้ำปัสสาวะ

ประเด็นร้อน "พระบิดา" เจ้าสำนักลัทธิเพี้ยนที่ให้ลูกศิษย์กินอุจจาระ กินน้ำปัสสาวะ กินขี้ไคลเพื่อรักษาโรค นอกจากนี้ยังมีการทำ "ปลาร้าพระบิดา" หรือ "น้ำปลาร้าพระบิดา" , ข้าวเกรียบพระบิดา ปลากรอบ ฯลฯ ขณะเดียวกัน อย.ก็ได้เปิดข้อมูลว่า ทำไมถึงไม่ควรดื่มน้ำปัสสาวะ

ประเด็นร้อน "พระบิดา" เจ้าสำนักลัทธิเพี้ยนที่ให้ลูกศิษย์กินอุจจาระ กินน้ำปัสสาวะ กินขี้ไคลเพื่อรักษาโรค นอกจากนี้ยังมีการทำ "ปลาร้าพระบิดา" หรือ "น้ำปลาร้าพระบิดา" , ข้าวเกรียบพระบิดา ปลากรอบ ฯลฯ ออกวางขายอีกด้วย เรื่องนี้กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักในสังคมบ้านเราตอนนี้ ขณะเดียวกันทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็ได้เปิดข้อมูลกับเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงไม่ควรดื่มน้ำปัสสาวะ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- แทบพุ่ง ปลาร้าพระบิดา สาวรีวิวหลังกินจนหมดกระปุก ลั่นไม่ทันแล้วแต่นัวมาก

- พระบิดาโจเซฟ ว่อนจัดตั้งสำนักขึ้นใหม่ที่ผานกเค้า จนท.บุกตรวจสอบแล้ว

- กินอุจจาระ-ปัสสาวะ "พระบิดา" รักษาโรค สะท้อนความรอบรู้ด้านสุขภาพคนไทย

 

กระแสการดื่มปัสสาวะเพื่อรักษาโรค กำลังเป็นที่พูดถึงหลายคนอ้างแล้วบอกต่อๆกันมาว่า น้ำปัสสาวะ เป็นน้ำพระพุทธเจ้า เหมือนเป็นยาอายุวัฒนะ สามารถบำบัดรักษาโรคได้ ไม่ว่าจะนำมารักษาโรคงูสวัด ทำให้แผลสมานกันเร็ว รักษาแผลหนอง พุพอง รักษาอาการตาแดง และสามารถรักษาโรคมะเร็งได้อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นความเชื่อที่ผิดๆทั้งนั้น

 

เรื่องจริงเกี่ยวกับ น้ำปัสสาวะ เป็นอย่างไร?

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ข้อมูลว่า ปัสสาวะบำบัด คือ การรักษาหรือบำบัดโรคด้วยปัสสาวะ ทั้งด้วยวิธีการดื่มและทาตามร่างกาย 
ซึ่งรู้หรือรู้ไม่ว่า น้ำปัสสาวะ จัดเป็นของเสียที่ร่างกายขับออกมา

 

ใน น้ำปัสสาวะ ประกอบด้วยน้ำและเกลือแร่ (พบในปริมาณน้อย) ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นของเสียจากการย่อยโปรตีน เช่น ยูเรีย แอมโมเนีย คีโตน ครีตินีน และอาจปนเปื้อนไปด้วยเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราหรืออาจมีไข่พยาธิปนเปื้อนอยู่ด้วย

 

หากนำ น้ำปัสสาวะ มาดื่ม ทา หรือหยอดตานั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ เพราะนอกจากจะไม่หายจากโรคเดิมแล้ว อาจทำให้อาการหนักมากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้อาจมีความเสี่ยงและอาการอื่นๆตามมา ดังนี้ 

 

 

  1. เสี่ยงต่อการติดเชื้อ
  2. อาจได้รับสารที่เป็นพิษต่อร่างกาย
  3. ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคไต โรคตับ โรคหัวใจ อาจอาการแย่ลงได้
  4. คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย

         
หากมีข้อสงสัยแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรจะดีกว่าการดื่มหรือการนำปัสสาวะมาทา

 

\"พระบิดา\" พาเชื่อผิดๆ เปิดข้อมูลเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงไม่ควรดื่มน้ำปัสสาวะ