"พรอมเมนาดา" ปิดกะทันหัน จังหวัดแถลงด่วนพร้อมช่วยลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ

พรอมเมนาดา เชียงใหม่ ปิดบริการกะทันหัน เหตุค้างชำระค่าไฟจนถูกตัดทั้งศูนย์ ด้านจังหวัดแถลงด่วนพร้อมช่วยลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ รองผู้ว่าฯ มั่นใจเชียงใหม่ยังน่าลงทุน เชื่อเร็วๆนี้มีข่าวดี

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เมื่อเวลา 13.30 น. หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้แถลงข่าวแนวทางการช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ที่ห้องประชุมสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่

 

โดยมี นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , นางอัจฉรา บัวทอง ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ , ร้อยเอกจรัญ คุณยศยิ่ง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว

 

 

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เบื้องต้นหลังทางศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ประกาศปิดชั่วคราว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบข้อมูลกับ นายโจวเวลเพร์ท ลิมาลิมา ผู้บริหารสัญชาติฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน ชี้แจงว่า ยังไม่มีการเลิกจ้างพนักงานของศูนย์การค้าฯทั้ง 42 คน  และยังให้ทำงานตามปกติพร้อมจ่ายค่าจ้าง แต่ได้ให้พนักงาน Work For Home

 

ส่วนร้านค้าที่เช่าพื้นที่มีประมาณ 100 ร้าน และมีลูกจ้างประมาณ 200-300 คน ทราบว่าบางส่วนทำงานกับร้านค้าแบรนด์ดังที่มีสาขาหลายแห่ง จึงได้กระจายลูกจ้างไปทำงานที่สาขาอื่นแทนแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ภายใน 2-3 วันนี้ เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงแรงงาน จะเข้าไปช่วยดูแลทั้งนายจ้างและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตัวชั่วคราวของศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ในครั้งนี้

 

\"พรอมเมนาดา\" ปิดกะทันหัน จังหวัดแถลงด่วนพร้อมช่วยลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ

 

 

การตัดสินใจหยุดกิจการชั่วคราว หรือการกลับมาเปิดให้บริการใหม่ จะต้องพูดคุยกับนายทุนซึ่งทราบว่าเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งการลงทุนของศูนย์การค้าดังกล่าวทั้งสิ่งปลูกสร้างและที่ดินมีมูลค่ามหาศาล คงไม่ปล่อยให้รกร้าง ส่วนการจะกลับมาเปิดกิจการอีกเมื่อใด เชื่อว่าจะต้องมีการพูดคุยและหารือกัน แต่ยังไม่เป็นที่เปิดเผยเท่านั้น อย่างไรก็ตามจังหวัดเชียงใหม่ยังเป็นที่สนใจของนักลงทุน คาดว่าเร็วๆนี้น่าจะมีข่าวดีอย่างแน่นอน

 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า สาเหตุที่ศูนย์การค้าศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ต้องประกาศปิดชั่วคราวเพราะถูกตัดไฟ เรื่องระบบสาธารณูปโภคทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการมีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนของตัวเอง ผู้ใช้บริการจะต้องจ่ายเพราะผู้ให้บริการก็ลงทุน หากเป็นหนี้ก็ต้องชำระ ถ้าติดตามทวงหนี้แล้วยังเพิกเฉยแน่นอนว่าจะต้องถูกตัดทั้งระบบไฟฟ้าและน้ำประปา เมื่อสถานประกอบการถูกระงับระบบสาธารณูปโภคก็มีความเป็นไปได้ที่ต้องปิดตัวทุกแห่ง แต่ในเบื้องต้นภาพรวมทางบริษัทที่บริหารศูนย์การค้าก็ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจและขาดทุนสะสมมานานแล้วเช่นกัน

 

นางอัจฉรา บัวทอง ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หากลูกจ้างในสถานประกอบการที่เช่าพื้นและได้รับผลกระทบจากการปิดศูนย์การค้าศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ สามารถติดต่อที่สำนักงานประกันสังคม เพื่อเบิกค่าชดเชยการว่างงานได้ตามกฎหมาย

 

ขณะที่ผู้ประกอบการที่เช่าพื้นที่ของศูนย์การค้าศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่ามีการแจ้งปิดศูนย์การค้ากะทันหัน ผู้ประกอบการจึงไม่ได้เตรียมตัวรับมือ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เช่าพื้นที่ เช่น ห้างริมปิง ซุปเปอร์สโตร์ ที่มีของสดอยู่จำนวนมาก ต้องเช่าเครื่องปั่นไฟมาเพื่อเดินระบบทำความเย็นรักษาของสดไว้ก่อนจะทยอยขนออกไป

 

ส่วนร้านอาหารอื่นๆ ก็ต้องเร่งทยอยขนอาหารสดกระจายไปยังสาขาอื่นๆ โดยทราบเบื้องต้นว่าทางศูนย์การค้าดังกล่าวค้างชำระค่าไฟจึงถูกตัดไฟทำให้ไม่สามารถเปิดให้บริการได้

 

สำหรับศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ดำเนินกิจการโดย บริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด มีนักลงทุนสัญชาติเนเธอร์แลนด์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 58 ไร่ ในตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองเชียงใหม่ ใช้งบลงทุนกว่า 2.9 พันล้านบาท เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2556

 

\"พรอมเมนาดา\" ปิดกะทันหัน จังหวัดแถลงด่วนพร้อมช่วยลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ

 

\"พรอมเมนาดา\" ปิดกะทันหัน จังหวัดแถลงด่วนพร้อมช่วยลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ

 

\"พรอมเมนาดา\" ปิดกะทันหัน จังหวัดแถลงด่วนพร้อมช่วยลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ

 

โดย นิศานาถ กังวาลวงศ์ จ.เชียงใหม่