"ตรุษจีน 2566" ปากน้ำโพคึกคัก! วัดป่าเลไลยก์คนแน่น แห่ไหว้ขอพร ไฉ่ซิงเอี๊ย

"ตรุษจีน 2566" ชาวปากน้ำโพพร้อมใจใส่เสื้อสีแดงร่วมงานคึกคัก ส่วนที่วัดป่าเลไลยก์ จ.สุพรรณบุรี แห่ไหว้ขอพร "หลวงพ่อโต" ขอโชคลาภเทพเจ้า "ไฉ่ซิงเอี๊ย" แน่นวัด

ที่จังหวัดนครสวรรค์ ชาวไทยเชื้อสายจีนปากน้ำโพและนักท่องเที่ยวหลายพันคนพร้อมใจใส่เสื้อสีแดงมงคลเดินทางมากราบไหว้เทพเจ้า "ไฉ่ซิงเอี๊ย" เพื่อขอพร ขอโชคลาภ แก้ปีชง เพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดปีใหม่จีน ในงานเทศกาลตรุษจีน 2566 ณ ศาลเจ้าชั่วคราว ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์

 

 

โดยมีความเชื่อกันว่าค่ำคืนของวันที่ 21 มกราคม 2566 ในช่วงเวลา 23.00 - 02.59 น. ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติของชาวจีน หรือเรียกวันนี้ว่า "วันชิวอิก" องค์เทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่ซิงเอี๊ย) จะเสด็จมาในยามแรกทางทิศตะวันออก ซึ่งจะมาประทานโชคลาภ ความร่ำรวย สุขภาพ ความรักในครอบครัว โดยชาวจีนจะกราบไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยเป็นองค์แรก ๆ ในเทศกาลตรุษจีน เพราะถือว่าเป็นเทพเจ้าที่สำคัญที่สุดในช่วงเปลี่ยนสู่ศักราชใหม่ และเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยนั้นจะลงมาโลกมนุษย์เพียงปีละ 1 หน ในช่วงตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน

 

นอกจากนี้ บรรยากาศภายในงานตรุษจีนปากน้ำโพ ปีที่ 107 ก็คึกคักไม่แพ้กัน ทางคณะกรรมการเจ้าแม่ปากน้ำโพได้จำลองถนนวัฒนธรรมจีน บริเวณตรอกสีไกรลาส ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งประดับประดาไปด้วยโคมไฟสีสันสวยงาม ซุ้มวัฒนธรรมไทย-จีน ซุ้มแต่งหน้าเป็นนักสู้แห่งเขาเหลียงซาน หรือเอ็งกอ-พะบู๊ ซุ้ม 4 สิงห์ 1 เสือ หรือที่เรียกได้ว่าเป็นตัวแทนของชาวจีนปากน้ำโพทั้ง 5 ภาษา ซึ่งประกอบไปด้วย สิงโตกวางตุ้ง-ชาวกวางตุ้ง สิงโตฮกเกี้ยน-ชาวฮกเกี้ยน สิงโตปักกิ่ง-ชาวแต้จิ๋ว สิงโตทองฮากกา-ชาวฮากกา และเสือไหหนำ-ชาวไหหนำ

 

\"ตรุษจีน 2566\" ปากน้ำโพคึกคัก! วัดป่าเลไลยก์คนแน่น แห่ไหว้ขอพร ไฉ่ซิงเอี๊ย

 

 

ส่วนที่ จังหวัดสุพรรณบุรี ชาวไทยเชื้อสายจีนถือฤกษ์ดีไหว้พระขอพร หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ และขอพรขอโชคลาภกับเทพเจ้า "ไฉ่ซิงเอี๊ย" ที่อัญเชิญมาให้นักท่องเที่ยวได้สักการะขอพรเพียงปีละครั้ง

 

โดยที่ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2566 บรรยากาศคึกคักไปด้วยชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไหว้พระขอพรหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธ์คู่บ้านคู่เมืองสุพรรณบุรี

 

\"ตรุษจีน 2566\" ปากน้ำโพคึกคัก! วัดป่าเลไลยก์คนแน่น แห่ไหว้ขอพร ไฉ่ซิงเอี๊ย

 

ทั้งนี้ทางวัดป่าเลไลยก์ได้เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสักการะขอพร เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย หนึ่งในเทพเจ้าที่มีชื่อเสียงด้านการให้โชคลาภ ร่ำรวยเงินทอง คิดหวังสิ่งใดก็ประสบความสำเร็จ ซึ่งตามความเชื่อ ๆ ว่าเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยจะลงมาโลกมนุษย์เพียง 1 ครั้งต่อปี คือ วันตรุษจีน ดังนั้นชาวจีนหรือคนที่มีเชื้อสายจีนจะถือว่าเป็นโอกาสที่ดี จึงนิยมไหว้บูชาองค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยในวันตรุษจีนเพื่อขอโชคลาภและเสริมสิริมงคล โดยทางวัดได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่หน้าพระวิหารหลวงพ่อโตเพียงปีละครั้ง ระหว่างวันที่ 21 - 23 มกราคม 2566 จึงทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมากันเป็นจำนวนมาก

 

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังได้อธิฐานขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งพระราหู และพระสังฆจาย ที่ประดิษฐานอยู่ที่ระเบียงวิหารคด พร้อมรับแจกวัตถุมงคลหลวงพ่อโต และพระสังฆจายหัวใจเศรษฐี วัดป่าเลไลยก์วรวิหารก่อนเดินทางกลับ

 

\"ตรุษจีน 2566\" ปากน้ำโพคึกคัก! วัดป่าเลไลยก์คนแน่น แห่ไหว้ขอพร ไฉ่ซิงเอี๊ย


ข่าวโดย รณกฤต วรณันวรกุล จ.นครสวรรค์ /มงคล สว่างศรี จ.สุพรรณบุรี