ตรุษจีน 2566 เปิด 10 สีมงคลนอกจากสีแดงพร้อมความหมาย สีไหนห้ามใส่เด็ดขาด

ตรุษจีน 2566 เปิด 10 สีมงคลนอกจากสีแดงพร้อมความหมาย สีไหนห้ามใส่เด็ดขาด

เทศกาลตรุษจีน 2566 เปิด 10 สีมงคลนอกจากสีแดงพร้อมความหมาย สีไหนห้ามใส่เด็ดขาด เป็นที่ทราบกันดีว่า ตรุษจีน ตามความเชื่อของคนจีนนั้น "สีแดง" เป็นสีมงคล และเป็นตัวแทนของแสงอาทิตย์ที่คอยให้ความอบอุ่น และยังเป็นตัวแทนของไฟ 1 ใน 4 ธาตุของจีนด้วยนั้น

เทศกาล ตรุษจีน 2566 เป็นที่ทราบกันดีว่า ตรุษจีน ตามความเชื่อของคนจีนนั้น "สีแดง" เป็น สีมงคล และเป็นตัวแทนของแสงอาทิตย์ที่คอยให้ความอบอุ่น และยังเป็นตัวแทนของไฟ 1 ใน 4 ธาตุของจีนที่บ่งบอกถึงความรุ่งโรจน์ ความเจริญรุ่งเรือง ความกล้าหาญ และความโชคดี นิยมใช้สำหรับการเฉลิมฉลองเป็นสีที่อยู่คู่กับเทศกาลนี้มาโดยตลอด

ขณะเดียวกันนอกจาก สีแดง แล้วนั้น ยังมีสีมงคลสีอื่นๆอีกหลายสี ก็เป็นสีมงคลเช่นกัน ไปดูกันว่านอกจากสีแดงแล้ว ยังมีสีอะไรอีกบ้าง พร้อมความหมายของแต่ละสี รวมถึงสีต้องห้ามและไม่ควรใส่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 

 

เทศกาล ตรุษจีน 10 สีมงคลสีอื่นๆ

1.สีทอง หรือ สีเหลือง เป็นสีสัญลักษณ์ของธาตุดิน ตีความหมายได้ว่า ความเป็นปึกแผ่นมั่นคง เป็นสีแห่งความเจริญรุ่งเรืองและเติบโต

2.สีเขียว เป็นตัวแทนธาตุไม้ คนจีนจึงเชื่อในความหมายการเจริญเติบโต รุ่งเรือง

3.สีเขียวอมน้ำเงิน สีเขียว สีฟ้า ทั้งสามจะความหมายคล้ายๆกันคือ ความเจริญเติบโต หรือการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า เป็นสีแทนความหม่นหมอง กระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกให้สดชื่น

4.สีส้ม หมายถึง ความรุ่งโรจน์ พลังอำนาจและความมั่งคั่งรุ่งเรือง

5.สีม่วง หมายถึง ความมั่งคั่งบริบูรณ์ ช่วยเพิ่มพลังอำนาจและวาสนา 

6.สีน้ำตาล หมายถึง ความอบอุ่นและมั่นคงไปด้วยหลักทรัพย์ 

7.สีชมพู หมายถึง ความรักอันบริสุทธิ์ ความโรแมนติก ความอ่อนหวาน และความเบิกบาน

8.สีโอลด์โรส หมายถึง ความรักที่ทรงพลัง ความมีเสน่ห์ อำนาจแห่งความปรารถนาแรงดึงดูดแห่งรัก

9.สีเทา หมายถึง ความสงบและความสมดุล เป็นสีที่มีส่วนประกอบระหว่างสีขาวและสีดำเท่าๆกัน

10.สีดำ หมายถึง ความลึกล้ำที่ยากจะหยั่งถึง ส่งเสริมอำนาจและบารมี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สีต้องห้ามในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ในช่วงเทศกาล ตรุษจีน สีต้องห้าม ตามความเชื่อของชาวจีน คือ สีขาว ซึ่งเป็นตัวแทนแห่งความสูญเสีย โชคร้าย เนื่องจาก สีขาว เป็นสีที่ใช้ในงานศพ และงานไว้ทุกข์ต่างๆ จึงไม่เหมาะที่จะใส่ในช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง

ทั้งนี้ ในทุกๆปีก็จะมีข่าวลือและปล่อยข่าวบิดเบือนความเชื่อผิดๆว่า "ห้ามใส่สีแดง" จนทำให้เข้าใจผิดกันเป็นวงกว้าง ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง

สีแดง คือ สีมงคล และได้ปรากฏอยู่ในตำนานเล่าขานของจีน ซึ่งคนจีนเชื่อกันว่า สีแดง เป็นสีของเทศกาลตรุษจีนและจุดประทัดในวันตรุษจีนเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและไล่สิ่งไม่ดีออกไป

นอกจากนั้น "สีแดง" ยังถูกนำไปใช้ในโอกาสมงคลต่างๆของคนจีน เช่น คนจีนจำนวนไม่น้อยใช้ชุดสีแดงในงานแต่งงาน เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นชีวิตคู่ของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวอีกด้วย