สลากรูปแบบใหม่ L6 - N3 เสียงจากผู้ค้าลอตเตอรี่ สลากกินแบ่งรัฐบาล (คลิป)

กรณีสลากรูปแบบใหม่ คือ L6 ลอตเตอรี่ 6 และ N3  ล่าสุด (9 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พูดคุยสอบถามความคิดเห็นกับบรรดาผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลในเขตพื้นที่ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี

กรณี สลากรูปแบบใหม่ คือ L6 ลอตเตอรี่ 6 และ N3  ล่าสุด (9 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พูดคุยสอบถามความคิดเห็นกับบรรดาผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลในเขตพื้นที่ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี หลัง กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่จะถึงนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ทำการศึกษาและเปิดรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่อให้ กองสลาก มีอำนาจออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในการเพิ่มทางเลือกในการซื้อสลากให้กับประชาชนและเพื่อแข่งกับหวยใต้ดินที่ไม่ถูกกฎหมายนั้น

จากการสอบถามนางถาวร อายุ 45 ปี แม่ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล พื้นที่หน้าธนาคารกสิกร สาขาหนองฉาง กล่าวว่า มุมมองสำหรับตนเองนั้นมองว่า หากมีการเปิดขายสลากเลข 3 หลัก (N3) ขึ้นจริงก็ไม่น่าจะกระทบกับสลากเดิมมากเท่าไหร่ เพราะปัจจุบัน สลากกินแบ่งรัฐบาล แบบหน้าแผงก็ยังคงเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้า ชาวบ้านที่ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือ หรือกลุ่มลูกค้าที่ชอบซื้อสลากแล้วได้สลากถือไว้กับตัว แต่อยากให้เข้ามาช่วยเรื่องจัดเล่มโควต้าให้กับคนที่ค้าขายสลากจริงๆมากกว่า เพราะปัจจุบัน ปัญหาที่ผู้ค้าสลากยังไม่ได้รับโควต้านั้นยังคงมีอยู่เยอะมากๆ

ด้าน น.ส.หนึ่งฤทัย แม่ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล หน้าธนาคารออมสิน สาขาหนองฉาง กล่าวว่า ข่าวเรื่องที่จะมีการขายสลากรูปแบบใหม่เพิ่มขึ้นมา ตนมองว่า ไม่น่าจะกระทบกับผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล หน้าแผงมากเท่าไหร่นัก แต่หากมีการเปิดระบบให้ผู้ค้าสลากขายสลากดังกล่าวร่วมด้วยได้นั้น ตนเองมองว่า อาจจะกระทบในเรื่องยอดสลากหน้าแผงจะเหลือเยอะมากขึ้นกว่าเดิมได้ หากเป็นไปได้ อยากให้รัฐบาลและกองสลากช่วยเหลือเรื่องโควต้าให้กับคนที่ขายสลากจริงๆจะดีกว่า

ด้าน นางษาไรญา อายุ 55 ปี แม่ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำหรับตนเองในฐานะที่เป็นคนขายสลาก อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยมองเห็นถึงปัญหาคนที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแต่ไม่ได้โควต้าจนทุกวันนี้ยังต้องไปรับจากยี่ปั๊วซึ่งมีต้นทุนที่สูงมาก คนขายสลากทุกวันนี้ได้กำไรจากสลากแค่ใบละ 6-8 บาทเท่านั้น ซึ่งหากหักค่าน้ำมัน ค่าใช้จ่าย ค่าแรงแล้วก็แทบจะไม่เหลือกัน วอนให้ช่วยเห็นใจคนหาเช้ากินค่ำ คนที่ขายจริงๆได้มีรายได้กันบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ทำความรู้จักกับสลากรูปแบบใหม่ “ L 6 - N 3”

- สำนักงานสลากเดินหน้าชง ครม. อนุมัติสลากรูปแบบใหม่ "L6 - N3"

- คลังเตรียมชงครม.14 มี.ค.นี้ อนุมัติออกสลากรูปแบบใหม่”แอล 6- เอ็น 3”

สำหรับ สลาก L6 จะมีลักษณะเหมือนกับสลากใบในปัจจุบันทุกประการ โดยมีเลขสลากจำนวน 6 หลัก มีวิธีการจำหน่าย ออกรางวัล และรางวัลเหมือนเดิม โดยขายในราคา 80 บาท รางวัลที่ได้ก็เหมือนกับสลากใบทั้งหมด เพียงแต่เสนอขายผ่านระบบดิจิทัลเท่านั้น 

ตัวอักษร L เป็นตัวอักษรย่อที่มาจาก คำว่า Lotery ส่วน 6 มาจากสลากจำนวน 6 หลัก

ส่วน สลาก N3 จะเป็นสลากรูปแบบใหม่ ใช้เพียงเลข 3 หลัก โดยวิธีการเล่นคือ จะให้เลือกหมายเลขตั้งแต่ 000 ถึง 999 จำนวน 1 หมายเลข ต่อการเลือกซื้อสลาก 1 รายการ ผ่านระบบดิจิทัล

ทั้งนี้ ในส่วนของเรื่องราคายังไม่กำหนด แต่คาดว่าครั้งละ 50 บาท กำหนด 4 รางวัล ได้แก่ รางวัลสามตรง ตรงเลข-ตรงหลัก หรือ เต็ง รางวัลสามสลับหลัก ตรงเลข-สลับหลัก หรือโต้ด และรางวัลสองตรง ตรงเลข-ตรงหลัก และรางวัลพิเศษ รวมถึงมีแจ็คพอต ซึ่งหากงวดไหนไม่มีคนถูกจะสะสมเงินรางวัลจากงวดก่อนได้ 1 งวด

โดยออกรางวัลเดือนละ 2 ครั้งทุกวันที่ 1 และ 16 และกำหนดสัดส่วนเงินรางวัล 60% ของยอดการจำหน่ายสลากรวมในแต่ละงวด กำหนดสัดส่วนในการจัดสรรเงินรางวัลคือ รางวัลสามตรง 30% รางวัลสามสลับหลัก 30% รางวัลสองตรง 39% และรางวัลพิเศษ 1% สำหรับผู้จำหน่ายอาจมีการเปิดรับสมัครใหม่ให้ขายผ่านดิจิทัล