คลังเตรียมชงครม.14 มี.ค.นี้ อนุมัติออกสลากรูปแบบใหม่”แอล 6- เอ็น 3”

คลังเตรียมชงครม.14 มี.ค.นี้ อนุมัติออกสลากรูปแบบใหม่”แอล 6- เอ็น 3”

กระทรวงการคลังชงครม.14 มี.ค.นี้ อนุมัติออกสลากรูปแบบใหม่ ได้แก่ ลอตเตอรี่ 6 หรือ แอล 6 และสลากเลข 3 หลักหรือเอ็น 3

รายงานข่าวจาก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 14 มี.ค.66 กระทรวงการคลังจะเสนอเรื่องการออกผลิตภัณฑ์สลากใหม่ ได้แก่ ลอตเตอรี่ 6 หรือ แอล 6 และสลากเลข 3 หลักหรือเอ็น 3 ให้ที่ประชุมพิจารณา หลังจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ทำการศึกษาและเปิดรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“การเสนอ ครม.เพื่อต้องการให้สำนักงานสลากฯ มีอำนาจทางกฏหมายอย่างถูกต้องในการออกผลิตภัณฑ์สลากรูปแบบใหม่ได้ หลังจากที่ผ่านมามีการแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อให้สำนักงานสลากฯ มีอำนาจออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการ ซื้อสลากใหม่ให้กับประชาชนไปแล้ว”

อย่างไรก็ตาม ยังระบุไม่ได้ว่าจะมีการออกผลิตภัณฑ์สลากใหม่เมื่อไร หรือจะเพิ่มจำนวนสลากมากแค่ไหนเนื่องจากตามหลักการจะต้องให้ ครม.เห็นชอบก่อน จากนั้นก็จะเป็นอำนาจของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในการประชุมพิจารณารายละเอียด เช่น ช่วงเวลา วิธีการในการออก คนจำหน่าย จำนวนปริมาณที่เหมาะสม

“เบื้องต้นเป็นไปได้ว่าในส่วนของ ลอตเตอรี่ แอล6 น่าจะเริ่มดำเนินการได้ก่อนเพราะรูปแบบสลากแอล 6 จะเป็นเหมือนสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีในปัจจุบัน เพียงแต่ไม่ต้องพิมพ์ออกมาเป็นใบเท่านั้น จึงอาจนำแอล6 เข้ามาใส่ในสลากดิจิทัล ที่จะเพิ่มก่อน โดยไม่ต้องไปเบียดบังโควตาสลากใบ เหมือนปัจจุบัน ส่วนเอ็น3 คาดจะออกในภายหลัง เนื่องจากเป็นรูปแบบใหม่ต้องใช้เวลา”

สำหรับ รูปแบบสลาก แอล 6 ทั้ง การจำหน่าย การซื้อ การออกรางวัล จะเหมือนลอตเตอรี่ในปัจจุบัน แต่ไม่ต้องพิมพ์ เน้นขายทางดิจิทัล  โดยขายใบ 80 บาท รางวัลที่ 1 ได้ 6 ล้านบาท

ส่วนสลากเลข 3 หลัก เป็นรูปแบบใหม่ โดยวิธีการเล่น ให้เลือกหมายเลขตั้งแต่ 000 ถึง 999 จำนวน 1 หมายเลขต่อการเลือกซื้อสลาก 1 รายการ ราคายังไม่กำหนด แต่คาดว่าครั้งละ 50 บาท กำหนด 4 รางวัลได้แก่ รางวัลสามตรง ตรงเลข-ตรงหลัก หรือ เต็ง รางวัลสามสลับหลัก ตรงเลข-สลับหลัก หรือโต้ด และรางวัลสองตรง ตรงเลข-ตรงหลัก และรางวัลพิเศษ รวมถึงมีแจ็กพอต ซึ่งเหากงวดไหนไม่มีคนถูก จะสะสมเงินรางวัลจากงวดก่อนได้ 1 งวด โดยออกรางวัลเดือนละ 2 ครั้ง ทุกวันที่ 1 และ 16 

ทั้งนี้ กำหนดสัดส่วนเงินรางวัล  60% ของยอดการจำหน่ายสลากรวมในแต่ละงวด กำหนดสัดส่วนในการจัดสรรเงินรางวัลคือ รางวัลสามตรง   30% รางวัลสามสลับหลัก 30% รางวัลสองตรง 39% และรางวัลพิเศษ 1% สำหรับผู้จำหน่ายอาจมีการเปิดรับสมัครใหม่ให้ขายผ่านดิจิทัล เพื่อแข่งกับหวยใต้ดิน