วันประสูติ "พระพิฆเนศ" ภูเก็ตจัดใหญ่ คนแห่ร่วมงานขอความเป็นสิริมงคลคึกคัก

หนึ่งเดียวในจังหวัดภูเก็ต! งานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติองค์ "พระพิฆเนศ" สุดคึกคักชาวไทยเชื้อสายอินเดียและผู้ที่นับถือแห่ขอความเป็นสิริมงคลจำนวนมาก

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ที่มูลนิธิภูเก็ตตันดายูดาปานี หรือ วัดอินเดีย ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ชาวไทยเชื้อสายอินเดียและผู้ที่นับถือองค์ "พระพิฆเนศ" จำนวนมาก ได้มาร่วมเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติองค์พระพิฆเนศ โดยส่วนใหญ่สวมเสื้อสีขาวมาร่วมพิธี ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 30 - 31 สิงหาคม 2565

 

 

ทั้งนี้ในงานมีการประกอบพิธีต่าง ๆ อาทิ สรงน้ำองค์พระพิฆเนศ พิธีบูชาไฟใหญ่ บวงสรวงองค์พระพิฆเนศ และเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีการแห่องค์พระพิฆเนศรอบเทวลัย ซึ่งทุกคนที่มาร่วมงานได้เต้นรำกันอย่างสนุกสนาน ร่วมกันเฉลิมฉลองวันมงคล ก่อนจะอัญเชิญองค์พระพิฆเนศขึ้นประดิษฐานบนเทวลัย ในระหว่างนั้นทุกคนได้โปรยดอกดาวเรือง พร้อมทั้ง ขอพร รับไฟบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ถือว่าเสร็จสิ้นพิธี

 

นายสุชาติ รักหาบ ประธานกรรมการมูลนิธิภูเก็ตตันดายูดาปานี กล่าวว่า การเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติองค์พระพิฆเนศ มีการเฉลิมฉลองกันทั่วโลกซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 31 สิงหาคม 2565 โดยในประเทศไทย มีสถานที่จัดการเพียง 2 แห่ง เท่านั้น คือ ที่วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขก กรุงเทพมหานคร และที่วัดอินเดีย จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ปฏิบัติต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นกว่า 50 ปีจนถึงปัจจุบัน

 

 

ทั้งนี้ วัดอินเดียในจังหวัดภูเก็ตมีการก่อสร้างมานานกว่า 80 ปี ซึ่งเป็นสร้างขึ้นจากชาวอินเดียที่มีการอพยพมาประกอบอาชีพอยู่ในจังหวัดภูเก็ต จากนั้นได้มีการอัญเชิญองค์พระพิฆเนศ พระขันฑกุมาร และพระแม่มหาลักษมี มาประดิษฐานเพื่อให้ลูกหลานและคนที่เคารพบูชาได้สักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต

 

ข่าวโดย สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต