ป้อม-วินิจ อัพเดทเทรนด์แต่งหน้า 2022 สาวๆ แต่งตามไม่มีเอาท์

ป้อม-วินิจ อัพเดทเทรนด์แต่งหน้า 2022 สาวๆ แต่งตามไม่มีเอาท์

ป้อม-วินิจ เผยเทรนด์แต่งหน้า ปี 2022 งานโชว์ผิวต้องมา แต่งหน้าแฟชั่นไม่ใช่หนา-เข้ม พร้อมเผยเทรนด์เฉพาะจุด อายไลน์เนอร์ยังจะมามั้ย การแต่งคิ้วและสีลิปสติกเป็นแบบไหน

ด้วยประสบการณ์จากการคร่ำหวอดในวงการแฟชั่น ความสวยความงาม และคลุกคลีอยู่ในวงการบันเทิงจนถึงแวดวงนางงามมานาน จนกลายเป็นผู้นำ เทรนด์แต่งหน้า และมีสไตล์ที่อินเทรนด์จนใคร ๆ ก็นำเอาเทคนิค วิธีการและสไตล์การแต่งหน้าในแบบ ป้อม-วินิจ ตามกันทั้งบ้านทั้งเมือง

ในปี 2022 นี้ ป้อม-วินิจ บุญชัยศรี เมคอัพอาร์ติสหรือช่างแต่งหน้าคิวทองของเมืองไทย จึงมาอัพเดตเทรนด์ให้สาวไทยได้สวย แซ่บ ไม่หลงยุครับ ปีใหม่ 2022 
 

“เทรนด์ในการแต่งหน้าในปี 2022 จะดู Flexible ขึ้นจากที่สาว ๆ เคยแต่งตั้งแต่ขั้นนตอน 1-10 ก็อาจจะลดลงมาเหลือแค่ 6, 7, 8 ขั้นตอน เพื่อที่จะลดทอนบางสิ่งบางอย่าง ลดความเป๊ะที่ยุ่งยากลง ทำให้การแต่งหน้าดูง่ายขึ้น จับต้อง เข้าถึงได้ง่ายขึ้น" ป้อม-วินิจ กล่าว

ที่สำคัญ "การที่เราลดขั้นตอนลง ก็จะช่วยให้เราใช้ชีวิตปกติได้ง่ายขึ้น ไม่ดูยุ่งยากเกินไป เทรนด์การแต่งหน้าในปี 2022 ก็จะออกมาดูสนุกสนาน มีการนำเอาศิลปะมาผสมผสานมากขึ้น” เมคอัพอาร์ติสคิวทองของไทย กล่าวฝากไว้

ป้อม-วินิจ แบ่ง เทรนด์การแต่งหน้า เป็น 2 แบบ ตามการใช้งาน ดังนี้

แบบแรก : คือใช้ในชีวิตจริง แต่งหน้าสวยในชีวิตประจำวัน และการแต่งหน้าเจ้าสาว

“ในปี 2022 การแต่งหน้าจะเปลี่ยนไป จะมีการลดทอนความเป๊ะลงมา และเป็นการแต่งหน้าที่เข้าถึงจับต้องได้  สิ่งสำคัญคือ 'งานผิว' จะเป็นการแต่งหน้าโดยการโชว์ให้เห็นผิวหน้ามากขึ้น หรือใช้เทคนิคให้เห็นว่า 'รองพื้นผิว' ได้ออกมาดูผิวสวย ดูเกลี้ยง เนียนใส รองพื้นที่สาว ๆ เลือกใช้จึงมีความสำคัญมาก ต้องปกปิดร่องรอยได้ดี แต่ก็ต้องเน้นความสวยสุขภาพดีที่มาจากผิวพรรณด้วย” 

ป้อม-วินิจ อัพเดทเทรนด์แต่งหน้า 2022 สาวๆ แต่งตามไม่มีเอาท์

'งานผิว' จะเป็นการแต่งหน้าโดยการโชว์ให้เห็นผิวหน้ามากขึ้น (ภาพ : ชุธีภรณ์)

“ส่วนการแต่งหน้าเจ้าสาว เน้นการจับต้องได้มากขึ้น เส้นจะไม่เนี้ยบไป ไม่คมเกินไปเหมือนที่ผ่านมา เป็นเทคนิคและสไตล์การแต่งแบบลดการเรียงเส้นลง เป็นการปัดในลักษณะขยี้ ให้ไปในทิศทางที่เราวาดแปรงลงไปแค่ 2-3 ครั้ง แล้วก็เซตตัว จากปกติที่เราเคยปัดแล้ว เราเซตให้มันเรียงเส้นอยู่ประมาณ 10-20 ครั้งเพื่อให้มันเรียงตัว เราอาจจะลดการปัด การจัดเรียงระเบียบของเส้นขนตา เส้นขนคิ้วลงมาสักครึ่งหนึ่ง เพื่อให้งานมีความน่าสนใจขึ้น ลดความเป็นระเบียบลงมา แต่ในความไม่เป็นระเบียบก็ต้องมีความเป็นระเบียบซ่อนอยู่ เพื่อให้รูปตาดูสวยสะอาดสะอ้าน เน้นเรื่องฟีลลิ่งของเท็กซ์เจอร์ให้ดูเป็นงานศิลปะมากขึ้นนั่นเอง” 

ป้อม-วินิจ อัพเดทเทรนด์แต่งหน้า 2022 สาวๆ แต่งตามไม่มีเอาท์ เมคอัพแฟชั่นแนวสวยหวาน

แบบที่สอง : เมคอัพแฟชั่นแซ่บ ๆ ปี 2022 

“ในงานแฟชั่น งานถ่ายโฆษณา ถ่ายแบบ เมคอัพก็จะมีลูกเล่นมากขึ้น แต่พี่ป้อมขอบอกไว้เลยว่า มันไม่ใช่การแต่งหน้าจนหนาเข้ม แล้วถึงจะดูเป็นงานแฟชั่น แต่เป็นการแต่งหน้าที่เราจะต้องสไตล์ลิ่งเรื่องของเมคอัพให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับ คอสตูม อารมณ์ องค์ประกอบในงานให้ได้"

เพราะฉะนั้น เมคอัพอาร์ติส จะต้องตีโจทย์อารมณ์ของงานให้ออก ว่าจะออกมาเป็นแนวหวาน แนวร็อค แนวเท่ห์ แนวสตรีท จะได้มีการวางแผนการแต่งหน้า เพื่อเพิ่มหรือตัดทอนขั้นตอนบางสิ่งบางอย่างออกไป

"เช่นการทาแป้งกันแดด หรือรองพื้นเพื่อปกปิด อำพรางใบหน้า แล้วปล่อยในเรื่องของเฉดดิ้ง เพื่อปล่อยให้ผิวดูสวยไปแบบธรรมชาติ แล้วก็แต่งตาเลย ริมฝีปากอาจจะเติมแค่ลิปคอนดิชั่นเนอร์เบาๆ เพื่อช่วยให้ไม่ดูปากแห้งแค่นี้พอแล้ว” ป้อม-วินิจ กล่าว

สำคัญคือ ทั้ง 2 แบบ (การแต่งหน้าในชีวิตประจำวันและการแต่งหน้าแบบแฟชั่น) คือ ผิวจะต้องสวย นวลเนียนไร้ที่ติ เน้นในเรื่องของการบำรุงเยอะ ๆ เพื่อให้ผู้หญิงมีผิวหน้าที่ดี เวลาแต่งหน้าก็จะมีความสนุกสนานเพิ่มมากขึ้น 

ป้อม-วินิจ อัพเดทเทรนด์แต่งหน้า 2022 สาวๆ แต่งตามไม่มีเอาท์

ป้อม-วินิจ บุญชัยศรี

นอกจากนี้ ป้อม-วินิจ บุญชัยศรี ยังฝากไว้อีก 3 เทคนิคในการแต่งหน้าบริเวณ 3 ตำแหน่งสำคัญบนใบหน้า ดังนี้

 :: เทคนิคการแต่งตาที่ปี 2022 "มาแน่นอน" 
จะใช้เทคนิคการแต่งตามากขึ้นกว่าเดิม ไม่เกี่ยวกับความเข้มหรือความอ่อน เพราะในปีที่ผ่านๆ มา เราสังเกตได้ว่า จะมีการสร้างรูปทรงของดวงตา เป็นการแต่งตาที่เราไม่เคยแต่งกันมาก่อน เช่น การใช้ เซคเคิลไลน์ หรือ ดับเบิ้ลไลน์เนอร์ เป็นการใช้อายไลน์เนอร์ที่บริเวณหัวตา ที่เป็นทรงคล้าย ปากนก ซึ่งในปีที่ผ่านมามีการนำเทคนิคนี้มาใช้กับสาวไทยจนเป็นที่ติดอกติดใจ ถึงขั้นคุกคามไปในวงการนางงาม เพราะอายไลน์เนอร์ปากนกที่จิกหัวตาจะช่วยทำให้ดวงตาดูคม และยาวเรียวมากขึ้น

ส่วนเซคเคิลไลน์เนอร์ ดับเบิ้ลไลน์เนอร์ ที่นำมาใช้เป็นเงาในบริเวณตาล่างก็ "มาแน่นอน" เพราะช่วยทำให้ดูมีพื้นที่ตาเยอะมากขึ้น

ป้อม-วินิจ อัพเดทเทรนด์แต่งหน้า 2022 สาวๆ แต่งตามไม่มีเอาท์ งานอายไลน์เนอร์จัดเต็ม

อายไลน์เนอร์ดึงหางตายาว ก็จะยังคงยาวต่อไป ใช้ให้ดูเป็นฟ็อกซี่อายมากขึ้น ไปจนถึงทริปเปิ้ลไลน์เนอร์ ตาบน ตาล่าง เป็นการสร้างเรื่องราวบริเวณเปลือกตาในมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น แต่น้ำหนักเส้นขอให้ดูตามความเหมาะสม อาจจะแต่งเข้มขึ้นมาอีกสเต็ปหนึ่ง หรือลงความชัดของดับเบิ้ลไลน์เนอร์ลงไปหนึ่งสเต็ป

ส่วนอายไลน์เนอร์ที่เป็นตามรูปตาเราจริง ๆ นั้น สามารถแต่งเข้มได้ แล้วลดดีกรีความเข้มลงมาเป็นสีน้ำตาลเบอกันดี หรือ Dark Brown ก็ได้ ให้หลีกเลี่ยงสีดำไปเลย เพราะถ้าเราเพิ่มดับเบิ้ลไลน์เนอร์และทริปเปิ้ลไลน์เนอร์ไปแล้ว ในส่วนนี้เราจะต้องลดความคมเข้มลงมานิดหนึ่ง 

ป้อม-วินิจ อัพเดทเทรนด์แต่งหน้า 2022 สาวๆ แต่งตามไม่มีเอาท์ คิ้วอุย ปัดคิ้วเรียงเส้น

:: คิ้วปัดเรียงเส้น ขนคิ้วอุย "ยังไปได้อยู่อีกนาน"  
ป้อม-วินิจ แจงเทคนิคความเก๋ในส่วนของ คิ้ว ว่า คิ้วที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ คิ้วเส้น ๆ คิ้วเรียงเส้น ก็ยังคงไปต่อได้อยู่ น่าจะไปได้อีกนาน 2-3 ปี เทรนด์คิ้วนี้ก็น่าจะยังสนุกอยู่

เหตุผลที่คิ้วเทรนด์นี้ยังอยู่อีกนานคือ คิ้วเทรนด์นี้สามารถจับต้องได้ สาว ๆ เองเวลาที่ปัดคิ้วเรียงเส้น ก็จะมีความรู้สึกพราวด์ (proud) นิด ๆ ที่มีคิ้วสวยบนใบหน้า

ป้อม-วินิจ อัพเดทเทรนด์แต่งหน้า 2022 สาวๆ แต่งตามไม่มีเอาท์

ปากสีเอิร์ธโทน

ปากสีเอิร์ธโทน "มาแรงแน่นอน"   
สีเอิร์ธโทนในลิปจะนำมาใช้กันมากขึ้น อาจจะมีการใช้สีสันมาแทรกมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้ออกมาเป็นเอิร์ธโทนสาย ‘ฝอ’ (ฝรั่ง) แต่จะเป็นเอิร์ธโทนที่มีสาย ‘เกา’ (เกาหลี) มาผสม ซึ่งก็จะสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ ไม่ออกมาดูหมอง ดูดีป (deep) เป็นสีเอิร์ธโทนที่ทำให้ใบหน้าดูสดใส ดูทันสมัย ชนิดที่ว่า ใครไม่ได้ทาลิปสีเอิร์ธโทนอาจจะดูเอาท์ไปเลยก็ได้ สำหรับเทรนด์สีปากในปี 2022

“ในปีนี้จะเป็นเทรนด์การแต่งหน้าที่ต้องใช้ความสามารถ และเทคนิคมากขึ้น ที่สำคัญเรื่อง 'สไตล์ลิ่ง' ควรจะให้ลงตัวกับเสื้อผ้า หน้า ผม ที่สุด”  เมคอัพอาร์ทิสต์คิวทองของไทย กล่าวในที่สุด

ป้อม-วินิจ อัพเดทเทรนด์แต่งหน้า 2022 สาวๆ แต่งตามไม่มีเอาท์ เมคอัพโดย ป้อม-วินิจ บุญชัยศรี