“เพชร” บน 8 เรือนเวลาอมตะ “คาร์เทียร์” บันทึกกรอบสังคมต้นศตวรรษที่ 20

“เพชร” บน 8 เรือนเวลาอมตะ “คาร์เทียร์” บันทึกกรอบสังคมต้นศตวรรษที่ 20

กรอบสังคมเบื้องหลัง “เพชร” เม็ดงามบน 8 เรือนเวลา “คาเทียร์” ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เมื่อสตรีมองดูเวลาบนนาฬิกาข้อมือถือเป็นเรื่องเสียมารยาทขณะออกสังคม

คาร์เทียร์ (Cartier) ได้ชื่อว่าเป็นแบรนด์สินค้าเครื่องประดับและนาฬิกาหรูสัญชาติฝรั่งเศส ถือกำเนิดขึ้นในปีค.ศ.1847 โดย โดย มร.หลุยส์ ฟรองซัวร์ คาร์เทียร์ (Louis-François Cartier) ช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญการทำนาฬิกาและเครื่องประดับอัญมณีโดยเฉพาะการประดับ เพชร บนเรือนเวลา ที่มีความประณีตและงดงาม

ตลอดระยะเวลา 174 ปี โลกเต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงทั้งสภาพสังคมและเทคโนโลยี ขณะเดียวกัน "คาร์เทียร์" ก็สร้างสรรค์นาฬิกาอย่างต่อเนื่อง แต่ละรุ่นเป็นการออกแบบให้สอดคล้องกับกรอบสังคม ความต้องการและค่านิยมของผู้คนในยุคสมัยนั้นๆ 

สองนักสะสมระดับโลก มร.นิกกี้ วอน บูเรน ประธานกรรมการบริหาร Lotus Arts de Vivre (โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์) แบรนด์จิวเวลรี่และของตกแต่งบ้านที่รวบรวมผลงานมาสเตอร์พีซของช่างฝีมือชั้นสูง และ มร.แฮรี่ เฟน นักสะสมและผู้เชี่ยวชาญด้าน “คาร์เทียร์ วินเทจ” ร่วมกันเลือก 8 เรือนเวลาประดับเพชรชิ้นเด่นคาร์เทียร์ ซึ่งการออกแบบแฝงไปด้วยการบันทึกเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 20 ไว้ดังนี้
 

“เพชร” บน 8 เรือนเวลาอมตะ “คาร์เทียร์” บันทึกกรอบสังคมต้นศตวรรษที่ 20 คาร์เทียร์ Diamond Set Wristwatch, ปี 1920

1. Diamond Set Wristwatch, 1920 

นาฬิกาข้อมือประดับเพชร ปีค.ศ 1920 โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ที่โค้งมนพร้อมตัวเรือนสี่เหลี่ยมแบบโปร่งประดับเพชรโรส คัท (Rose Cut Diamond) ขาตัวเรือนมาในดีไซน์ฉลุพร้อมกับหัวเข็มขัดแบบบานพับประดับเพชรดั้งเดิม ที่สำคัญมาพร้อมกลไกไขลานที่บางมากและเคสที่ออกแบบให้สวมใส่สบาย เรียกได้ว่าเป็นโมเดลที่ดึงดูดความสนใจของเหล่าสุภาพสตรียุคนั้นได้ไม่ยาก เพราะหลอมรวมความหรูหรา ประณีต และมีดีไซน์ ไว้ในเรือนเดียว 

โรส คัท ถือเป็นการเจียรไนเหลี่ยมเพชรแบบเก่าแก่ มีมาตั้งแต่สมัยปีค.ศ.1520 ซึ่งขณะนั้นการค้าเพชรยังไม่ได้เป็นที่นิยมมากนักในยุโรป แต่มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศอินเดีย สมัยนั้นรู้จักกันในชื่อเมืองอินดอร์ 

เพชรทรงนี้เจียรไนเลียนแบบกลีบแย้มบานของดอกกุหลาบ รูปทรงเพชรจึงมีลักษณะเป็นโดม โค้งมนด้านบนและมีฐานแบนราบ นี่คือเรื่องราวที่ Diamond Set Wristwatch ปี 1920 ของคาร์เทียร์บันทึกไว้

“เพชร” บน 8 เรือนเวลาอมตะ “คาร์เทียร์” บันทึกกรอบสังคมต้นศตวรรษที่ 20 Cartier Diamond and Natural Pearl Lady’s Wristwatch, ค.ศ.1919

2. Cartier Diamond and Natural Pearl Lady’s Wristwatch, 1919 

แม้ขนบแบบดั้งเดิม ผู้หญิงไม่สามารถแม้แต่ชำเลืองมองดูนาฬิกาข้อมือของพวกเธอได้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เสียมารยาท แต่การวางตำแหน่งหน้าปัดเข็มนาฬิกาเยื้องศูนย์ของเรือนเวลารุ่นนี้ กลับทำให้สาว ๆ หลายคนบอกเวลาได้ทันทีเพียงแค่เหลือบตามองผ่านอย่างรวดเร็ว โดยโมเดลที่นำมาจัดแสดงถือเป็นหนึ่งในนาฬิกาข้อมือประดับเพชรที่ยอดเยี่ยมและหายากที่สุดของ คาร์เทียร์ ในยุคค.ศ.1920 มาในดีไซน์หน้าปัดโปร่ง ทรงรูปไข่ เข็มนาฬิกาแบบเยื้องศูนย์ ประดับรอบ ๆ ด้วยเพชรโรสคัท มาพร้อมรูปทรงหน้าปัดแบบดั้งเดิมจาก คาร์เทียร์  ทั้งยังผสานลูกเล่นด้วยสายนาฬิกาถักทอด้วยไข่มุกสีเทาบริสุทธิ์และเพชรโรสคัทน้ำงาม

“เพชร” บน 8 เรือนเวลาอมตะ “คาร์เทียร์” บันทึกกรอบสังคมต้นศตวรรษที่ 20 Cartier Diamond and Black Onyx Set Wristwatch, 1921

3. Cartier Diamond and Black Onyx Set Wristwatch, ปี 1921

ถือเป็นนาฬิกาคาร์เทียร์ที่เข้าใจความต้องการของสุภาพสตรียุคก่อนที่อยากใส่นาฬิกาข้อมือวิบวับราวดั่งสร้อยเพชร โดยแบรนด์สร้างความสะดุดตาด้วยการหยิบเอาอัญมณีแห่งมนต์เสน่ห์อย่าง โอนิคส์ (Onyx) หรือนิลดำ มาตัดกับความแวววาวของเพชรเจียระไนทรงโรสคัทบนดีไซน์หน้าปัดสี่เหลี่ยมได้อย่างลงตัว

ขาตัวเรือนประดับเพชรในรูปแบบของศิลปะแนวอาร์ตเดโค (Art Deco) มาพร้อมหลักชั่วโมงโรมันและเข็มทรงเบรเกต์ (Breguet) รวมถึงมาตรนาทีรอบหน้าปัดรูปรางรถไฟหรือ chemin de fer ผลิตขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ.1921

“เพชร” บน 8 เรือนเวลาอมตะ “คาร์เทียร์” บันทึกกรอบสังคมต้นศตวรรษที่ 20 คาร์เทียร์ Antique Diamond Set Cocktail Watch, 1919

4. Antique Diamond Set Cocktail Watch, ค.ศ.1919 

ในยุคของเรือนเวลาประดับเพชร แม้จินตนาการต่าง ๆ จะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่คาร์เทียร์กลับสร้างสรรค์เรือนเวลาออกมาได้อย่างน่าทึ่ง ตั้งแต่เรือนเวลาขนาดจิ๋วที่ต้องอาศัยทักษะและความประณีตเป็นอย่างมาก ไปจนถึงนาฬิกาขนาดใหญ่ที่สร้างตัวตนได้อย่างน่าจดจำ

เรือนเวลาขนาดจิ๋วนี้ถือเป็นความท้าทายที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะขนาดของกลไกที่สร้างความแตกต่างจากเรือนเวลายุคเดียวกันได้อย่างเด่นชัด ทั้งยังเป็นดีไซน์ที่ไม่ว่าเพศไหนต่างจับจ้องที่จะครอบครองทั้งสิ้น

ดังจะเห็นได้จากภาพถ่ายของมหาราชาแห่งเมืองอินดอร์ (ประเทศอินเดีย) ช่วงปลายยุค ค.ศ.1920 ที่สวมใส่เรือนเวลาขนาดจิ๋วกับ dress code แบบ white tie เต็มยศ โมเดลที่เห็นนี้ผลิตระหว่างเดือนมีนาคม - เมษายน ปี ค.ศ.1929 ถือเป็นรุ่นที่มีความพิเศษเป็นอย่างมาก เพราะตัวเรือนประดับด้วยเพชรหน้าตัดสี่เหลี่ยมแทนที่จะเป็นแบบทรงกลม ส่งผลให้ประกายงามของเพชรมีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร

“เพชร” บน 8 เรือนเวลาอมตะ “คาร์เทียร์” บันทึกกรอบสังคมต้นศตวรรษที่ 20 Antique Round Diamond Set Cocktail Watch, 1919

5. Antique Round Diamond Set Cocktail Watch, ปี 1919 

ในช่วงต้นยุคศตวรรษที่ 20 แม้ชิ้นงานส่วนใหญ่ของคาร์เทียร์มุ่งเน้นการสร้างสรรค์ไปที่เรือนเวลาทรงสี่เหลี่ยม แต่ความเป็นจริงแล้วรูปทรงอื่น ๆ ก็สร้างปรากฏการณ์ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน อย่างตัวเรือนหน้าปัดกลมชิ้นนี้ ก็ถือเป็นอีกชิ้นงานหายากแห่งยุคก็ว่าได้

หากมองย้อนไปปี 1907 ซึ่งเป็นยุคที่คาร์เทียร์เริ่มสร้างนาฬิกาข้อมืออย่างจริงจัง จนกลายเป็นสิ่งที่ชนชั้นสูงต่างถวิลหา จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณสามารถพบเห็นเหล่าสุภาพสตรีสวมใส่เรือนเวลาประดับเพชรมาประชันกันขณะดื่มด่ำดินเนอร์สุดหรูที่ร้านอาหารเก่าแก่ของฝรั่งเศสอย่าง  Maxims  เพื่อบ่งบอกถึงฐานะและสร้างการยอมรับในแวดวงสังคม

นาฬิกาเรือนนี้ผลิตในปี ค.ศ.1919 โดดเด่นด้วยดีไซน์ทรงกลม ตัวเรือนแพลตินัมประดับเพชรโรสคัท ขณะที่ขาตัวเรือน 2 ข้าง ออกแบบให้โค้งรับกับตัวเรือนได้อย่างไร้ที่ติ ประดับเพชรหน้าตัดสี่เหลี่ยมและเพชรโรสคัท ราว 3 กะรัต

“เพชร” บน 8 เรือนเวลาอมตะ “คาร์เทียร์” บันทึกกรอบสังคมต้นศตวรรษที่ 20 Antique Tank Normale Diamond Set Cocktail Watch, 1922

6. Antique Tank Normale Diamond Set Cocktail Watch, ปี 1922 

Tank Normale คือรุ่นบุกเบิกของตระกูล Cartier Tank เปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ.1919 แม้จะมาในดีไซน์สี่เหลี่ยมแสนคลาสสิกที่ถ่ายทอดแรงบันดาลใจมาจาก "รถถัง" ตามชื่อรุ่น แต่โมเดลปีค.ศ.1922 ที่นำมาจัดแสดง กลับชวนให้รู้สึกตื่นตาไม่น้อยกับการตกแต่งตัวเรือนด้วยเพชรเจียระไนทรงโรสคัท

“เพชร” บน 8 เรือนเวลาอมตะ “คาร์เทียร์” บันทึกกรอบสังคมต้นศตวรรษที่ 20 Cartier Platinum and Diamond Watch, 1927

7. Cartier Platinum and Diamond Watch, ปี 1927 

อีกเรือนเวลาที่สะท้อนถึงหัตถ์ศิลป์อันละเมียดละไมของแบรนด์ รังสรรค์ขึ้นในยุค 1920 โดยเรือนเวลาขนาดจิ๋วชิ้นนี้กลายเป็นอีกทางเลือกของหญิงสาวในยุคนั้นทันที เพราะนอกจากจะสามารถสวมใส่กับสร้อยข้อมือประดับเพชรได้อย่างกลมกลืนแล้ว ยังเป็นนวัตกรรมที่น่าจับตาอีกด้วย

เรือนในภาพนี้ ผลิตในปีค.ศ. 1927 ประดับด้วยเพชรทรงบาแก็ตต์ที่โดดเด่นอยู่ท่ามกลางเพชรโรสคัทแบบกลม หน้าปัดแสดงหลักชั่วโมงแบบเลขอารบิค ซึ่งถือเป็นสไตล์ที่หายากของคาร์เทียร์ จับคู่สายรัดข้อมือผ้าไหมสีดำ

“เพชร” บน 8 เรือนเวลาอมตะ “คาร์เทียร์” บันทึกกรอบสังคมต้นศตวรรษที่ 20 Cartier Diamond and Emerald Wristwatch

8. Cartier Diamond and Emerald Wristwatch

ชิ้นงานที่ออกแบบโดนผสมผสานเพชร โอนิคส์ และ มรกตไว้อย่างเข้ากัน ถือเป็นเรือนเวลาตัวอย่างที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์อันสุดขั้วของคาร์เทียร์ที่ต้องการเปลี่ยนนาฬิกาให้เป็นอัญมณีและอัญมณีเป็นนาฬิกา โดยโมเดลนี้ผลิตขึ้นในปี ค.ศ.1925

“เพชร” บน 8 เรือนเวลาอมตะ “คาร์เทียร์” บันทึกกรอบสังคมต้นศตวรรษที่ 20 มร.นิกกี้ วอน บูเรน ประธานกรรมการบริหาร Lotus Arts de Vivre

นาฬิกาคาร์เทียร์วินเทจทั้ง 8 เรือน จัดแสดงให้ชมในนิทรรศการ Lotus Arts de Vivre x Obsidian Objets d’Art : WOMEN are FOREVER – A vintage Cartier Collection สามารถเข้าชมได้ระหว่างวันที่ 25 พ.ย. – 10 ธ.ค. 2564 เวลา 10.30 - 19.00 น. ณ โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ บูทีค, โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร.0 2250 0732

ภายในงานยังมีนาฬิกาคาร์เทียร์ที่น่าสนใจอีกหลายรุ่นให้ชมและสามารถเป็นเจ้าของได้ถ้าสนใจ