ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง

โครงการ “ผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย” ปีที่ 5 จัดแฟชั่นโชว์ผ้าขาวม้าครีเอทีฟ ชูแนวคิด “ทีมผ้าขาวม้าไทย” รวมพลังคนรุ่นใหม่ สร้างสรรค์อัตลักษณ์ผ้าขาวม้าทอมือชุมชนทั่วประเทศ ต่อยอดสู่ตลาดคนเมือง สโมสรฟุตบอล และตลาดสากล

พิเศษสุดกับครั้งแรกของการเดินแบบแฟชั่นโชว์ชุดกีฬา ผ้าขาวม้า สุดเท่ของนักเตะจาก 4 สโมสรฟุตบอลดัง โปลิศ เทโร เอฟซี, สุโขทัย เอฟซี, สุพรรณบุรี เอฟซี และ ราชบุรี เอฟซี นำโดย ธีรเทพ วิโนทัย,  ลีออน เจมส์, สุพรรณ ทองสงค์ และ สตีเว่น ล็องจิล ร่วมกับนางแบบนายแบบอีกหลายสิบชีวิตภายในงาน “ผ้าขาวม้าทอใจ 2564”  ณ ชั้น G สามย่านมิตรทาวน์ เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2564

แฟชั่น ผ้าขาวม้าครั้งนี้ มีความพิเศษตรงที่เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ตัดเย็บด้วยผ้าขาวม้าจาก โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย ปีที่ 5 ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งผลักดันให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าผ้าขาวม้าทอมือ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้และพัฒนาทักษะอาชีพให้กับชุมชนผู้ผลิตผ้าขาวม้าทั่วประเทศ ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างเจ้าของภูมิปัญญาการทอผ้าขาวม้า ดีไซเนอร์ และกลุ่มนักศึกษารุ่นใหม่ด้านการออกแบบและด้านการบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยต่างๆ

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง นักเตะสโมสรฟุตบอลราชบุรี มิตรผล เอฟซี กับชุดกีฬาจากผ้าขาวม้า ผลงานการออกแบบโดยนักศึกษา วิทยาลัยเพาะช่าง มทร.รัตนโกสิทร์ X ชุมชนผ้าขาวม้าบ้านดอนแร่ จ.ราชบุรี
 

โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย เป็นโครงการที่มุ่งหวังพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่และรายได้ของชุมชนในชนบททั่วประเทศ เพราะดำเนินงานภายใต้คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชน

อันประกอบด้วย บริษัทประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด, กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย, เครือข่ายบริษัทประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคมทั่วประเทศ, ภาคีเครือข่ายสถาบันการศึกษาภายใต้โครงการ Creative Young Designers  และภาคเอกชนซึ่งมี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นำโดย ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ไทยเบฟ และประธานคณะกรรมการ “โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย” เป็นผู้ริเริ่มและหัวเรือหลักในการดำเนินงานมาตั้งแต่เริ่มโครงการครั้งที่ 1 ในปีพ.ศ.2559

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง
2 นักเตะสโมสรสุโขทัย เอฟซี กับผลงานการออกแบบชุดกีฬาจากผ้าขาวม้าของนักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ X กลุ่มทอผ้าและตัดเย็บผ้าขาวม้าบ้านหาดเสี้ยว จ.สุโขทัย (credit photo : FB/PakaomaThailand)

เหตุผลที่แฟชั่นโชว์ผ้าขาวม้าจาก “โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย ปีที่ 5” ได้รับเกียรติจากนักเตะดาวดังของสโมสรฟุตบอลร่วมแสดงแบบ เนื่องจากโครงการปีนี้ชูแนวคิด ทีมผ้าขาวม้าไทยจากเส้นใยสู่สนามแข่ง หมายถึงการรวมพลังของทุกภาคส่วนพัฒนาเป็น “ทีมผ้าขาวม้า” ที่แข็งแกร่งและยั่งยืนเป็นหนึ่งเดียว เพื่อต่อยอดการพัฒนาด้านตลาดและช่องทางการจัดจำหน่าย รวมไปถึงการออกแบบ ของที่ระลึกให้แก่ สโมสรฟุตบอล และการนำสินค้าผ้าขาวม้าทอมือเข้าวางขายในกิจกรรมต่างๆ ของสโมสร

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง

ชุดกีฬาและผ้าพันคอจากผ้าขาวม้าของสโมสรฟุตบอลโปลิศ เทโร เอฟซี ออกแบบโดยนักศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบแฟชั่น ใช้ผ้าขาวม้าทอมือของวิสาหกิจชุมชนคอตตอนดีไซน์ จ.ปทุมธานี (credit photo : FB/PakaomaThailand)

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง

คุณต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีวิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นับจากปี 2559 จนถึงปัจจุบัน ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องของคุณภาพการผลิตและด้านการตลาด ผลักดันจนเกิดการพัฒนาและแปรรูป ผ้าขาวม้าชุมชน ที่หลากหลาย ควบคู่ไปกับการจัดประกวดลายผ้าขาวม้า และผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าที่สะท้อนอัตลักษณ์ของชุมชนอย่างชัดเจน จนเป็นที่รู้จักและถูกจับตามองในวงกว้าง

“ที่สำคัญ โครงการ Creative Young Designers เราได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ของน้องๆ นักศึกษา ในการนำผ้าขาวม้าสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานต่างๆ ซึ่งน้องๆ มีความคิดสร้างสรรค์ มีเทคนิคใหม่ๆ และยังสามารถขยายกรอบความคิดออกไปได้อีกมากมาย”

สิ่งสำคัญที่ต้องการให้เกิดขึ้นจากการขับเคลื่อนโครงการฯ คือ ชุมชนมีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ เกิดเครือข่ายการทำงานของกลุ่มทอผ้าของชุมชนภายในจังหวัด และข้ามไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการแปรรูปผ้าขาวม้าทอมือให้มีคุณภาพ และมีความหลากหลาย สร้างรายได้ให้แก่กลุ่มทอผ้าอย่างยั่งยืน  คุณต้องใจกล่าว

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง แฟชั่นโชว์ผ้าขาวม้าจากโครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย ปีที่ 5

ปัจจุบัน โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย ได้ต่อยอดขยายพื้นที่การทำงานเป็น 15 ชุมชนทั่วประเทศ ประกอบด้วย

  • วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง
  • วิสาหกิจชุมชนกลุ่มสืบสานต่อผ้าทอมือบ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี
  • วิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าบ้านหนองเครือบุญ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา
  • วิสาหกิจชุมชนกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านรางจิก อ.ชะอำ  จ.เพชรบุรี
  • วิสาหกิจชุมชนปลูกหม่อนเลี้ยงไหมทอผ้าไหมผ้าฝ้ายบ้านเสารีก อ.พนา จ.อำนาจเจริญ
  • กลุ่มพัฒนาสตรีบ้านสวนปอ อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด
  • กลุ่มทอผ้าพื้นเมืองบ้านนาคำไฮ อ.เมือง จ.หนองบังลำภู
  • กลุ่มทอผ้าพื้นเมืองบ้านสะง้อ อ.เมือง จ.บึงกาฬ
  • กลุ่มสตรีทอผ้าบ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
  • กลุ่มทอผ้าบ้านห้วยทราย อ.จอมทอง  จ.เชียงใหม่
  • กลุ่มอาชีพผ้าฝ้ายอำพัน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่
  • กลุ่มอาชีพทอผ้าบ้านล่องมุด อ.เทพา จ.สงขลา  
  • กลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหมบ้านโนนชาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์
  • วิมพ์ดีไซน์ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี
  • กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร  บ้านคึมมะอุ-สวนหม่อน อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา

ร่วมกับ 13 มหาวิทยาลัยใน โครงการ Eisa (Education Institute Support Activity) ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 

และ 3 สโมสรฟุตบอล ประกอบด้วย สโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด, สโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด และสโมสรพีที ประจวบ

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง แฟชั่นโชว์ผ้าขาวม้าจากกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านเขาเต่า X ม.รังสิต

คุณ ฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานคณะกรรมการโครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็น โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทยได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องจนก้าวเข้าสู่ปี ที่ 5 โดยมี บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน  ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน รวมถึงเครือข่ายชุมชนผู้ผลิตผ้าขาวม้าทอมือทั่วประเทศ และต้องขอขอบพระคุณ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ภาคีเครือข่ายภาคเอกชน รวมถึงสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศที่ได้ร่วมกันผลักดันให้เกิดการพัฒนาทักษะอาชีพให้กับชุมชนผู้ผลิต และร่วมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าผ้าขาวม้าทอมือ  จนสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนที่เข้าร่วมโครงการมาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นจำนวนเงินกว่า 173 ล้านบาท

การส่งมอบผลงานการออกแบบของนักศึกษา ทั้ง 6 สถาบันภายใต้กิจกรรม Creative Young Designer ให้กับชุมชนผู้ผลิตผ้าขาวม้าที่เพิ่งผ่านพ้นไปนั้น นับเป็นนิมิตหมายอันดีอีกครั้งหนึ่งในการสร้างความร่วมแรงร่วมใจระหว่างนักศึกษาในเมืองและชุมชนในชนบท ซึ่งตรงกับชื่อและวัตถุประสงค์ของงานนี้ คือ ‘ผ้าขาวม้าทอใจ’  ที่ต้องการให้ ผ้าขาวม้า มีบทบาทในการเชื่อมโยงคนไทยของเราเข้าด้วยกัน ทั้งการเชื่อมโยงระหว่างคนเมืองกับคนในชนบท และ การสร้างความผูกพันระหว่างคนรุ่นปู่ย่าตายายกับคนรุ่นใหม่ 

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง ฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานคณะกรรมการ "โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย"

“ผมมีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การทำกิจกรรมของนักศึกษาในปีที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นการช่วยกระตุ้นชุมชนในการคิดค้นพัฒนารูปแบบสินค้าใหม่ๆ แล้ว ยังเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์และการเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กับนักศึกษาด้วย กระผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นกิจกรรม Creative Young Designer ยังคงดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและขยายขอบข่ายความร่วมมือไปสู่ 15 ชุมชนทั่วประเทศ ผ่านความร่วมมือกับ 13 สถาบันอุดมศึกษา และ 3 สโมสรฟุตบอล...

รวมถึงมีการขยายการบูรณาการความรู้ทั้งในด้านการออกแบบและการบริหารธุรกิจเข้าด้วยกัน ตลอดจนมีการพัฒนาด้านการตลาดและการจัดจำหน่ายสินค้าผ้าขาวม้าผ่านช่องทางและกิจกรรมต่างๆ ของสโมสรฟุตบอล...

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พลังร่วมที่เราได้แสดงออกร่วมกันในวันนี้ จะช่วยหนุนนำการดำเนิน โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย และการพัฒนาชุมชนผ้าขาวม้าทอมือของเราต่อไปในอนาคต เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนตามแนวทางแรงบันดาลใจจากทุกคน เพื่อชุมชนที่ยั่งยืน”

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง แฟชั่นโชว์ผ้าขาวม้าจากโครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย ปีที่ 5

คุณ ฐาปน กล่าวด้วยว่า ผลงานของ “โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย” นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งใน 5 มิติหลัก ดังนี้

  1. การสร้างรายได้ให้กับชุมชนผ้าขาวม้าทอมือ ในช่วงที่ผ่านมามีชุมชนที่ยืนหยัดทำงานร่วมกับโครงการฯ   มาอย่างต่อเนื่องจำนวน 28 ชุมชน และโครงการฯได้ร่วมสร้างรายได้ให้กับชุมชนเหล่านี้กว่า 173 ล้านบาท
  2. การสร้างเครือข่ายภาคเอกชน ที่พร้อมจะสนับสนุนชุมชนผ้าขาวม้าทอมือ ทั้งในรูปแบบการสั่งซื้อสินค้า  การร่วมออกแบบและให้ความรู้ในการทำธุรกิจ ตลอดจนความเชื่อมโยงในรูปแบบต่างๆ โดยมีตัวอย่างของเครือข่ายภาคเอกชนที่ได้ร่วมทำงานกับโครงการมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ กลุ่ม บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  กลุ่มบริษัทเซ็นทรัล และ บริษัท S&P Syndicate จำกัด
  3. การผลักดันการสร้างอัตลักษณ์ของชุมชน ลงบนผ้าขาวม้าของตน เพื่อสร้างความโดดเด่นเฉพาะตัวให้เป็นที่จดจำของผู้บริโภค
  4. การสานต่องานผลิตและแปรรูปผ้าขาวม้าสู่คนรุ่นใหม่ ผ่านกิจกรรมหลัก 2 อย่าง คือ การเฟ้นหาทายาทผ้าขาวม้าไทย ซึ่งได้พบทายาทตัวจริงในชุมชนจำนวน 15 คน ที่ยึดถือการผลิตและแปรรูปผ้าขาวม้าทอมือเป็นอาชีพ โดยช่วยพัฒนาช่องทางขายสู่ช่องทางออนไลน์และพัฒนาอัตลักษณ์และแบรนด์สินค้าให้มีความโดดเด่นชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนั้น โครงการฯ ยังได้สร้างความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องโดยมีการดึงคณาจารย์และนักศึกษาเข้าร่วมงานกับชุมชนผู้ผลิตผ้าขาวม้าทอมือ รวม 13 สถาบันและมีชุมชนที่ได้รับประโยชน์รวมทั้งสิ้นจำนวน 24 ชุมชน
  5. การเสริมสร้างห่วงโซ่การผลิตผ้าขาวม้าทอมือ ให้มีความเข้มแข็งและเกื้อกูลกันระหว่างชุมชนต่างๆ เพื่อให้แต่ละชุมชนสามารถพัฒนาทักษะและความเป็นเลิศในด้านที่ตนถนัด ซึ่งผลงานด้านนี้ที่มีความเด่นชัดที่สุด คือการผลิตผ้าขาวม้าทอมือในจังหวัดอำนาจเจริญ นำโดยคุณธนิดา พูลจิตร แบรนด์นุชบา ที่ได้เชื่อมโยงชุมชนกว่า 80 กลุ่มจาก 7 อำเภอ ในจังหวัดอำนาจเจริญ และสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาทต่อปี

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง ไฉไล : ผ้าขาวม้าทอมือแปรรูปจากจังหวัดร้อยเอ็ด

สำหรับผู้สนใจอยากซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าทอมือของชุมชนผู้ผลิตส่งตรงจากเชียงใหม่ นครราชสีมา ร้อยเอ็ด สุโขทัย ราชบุรี สุพรรณบุรี และปุทมธานี ชมผลงานผู้ชนะการประกวดลายผ้าขาวม้า “นวอัตลักษณ์” และผลงานการประกวดภาพถ่ายผ้าขาวม้าผ่าน IG “Wow From Home” ความงดงามของ “ผ้าขาวม้าลายขอ” ยังมีเวลาวันนี้อีก 1 วัน (26 พ.ย.2564) ณ ชั้น G สามย่านมิตรทาวน์ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. 

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง Natrada Cotton แบรนด์ผ้าขาวม้าจากจังหวัดเชียงใหม่

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง

สินค้าจากผ้าขาวม้าบ้านหาดเสี้ยว จังหวัดสุโขทัย

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง ฝ้ายอำพัน : สินค้าผ้าขาวม้าจากจังหวัดเชียงใหม่

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง คณะทำงาน "โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย"

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง ต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีวิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานโครงการ Creative Young Designers Season2 ปี 2564 จำนวน 15 ชุมชน 13 มหาวิทยาลัย 

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง การแสดงชุด The Evolution of Pakaoma

ผ้าขาวม้าโกอินเตอร์ จากเส้นใยผ้าทอชุมชนสู่สโมสรฟุตบอลและสนามแข่ง โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย ปีที่ 5