โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ดูแลสัตว์ถูกรังแก ไม่เหนื่อยใจเท่าวันทำใจต้องสูญเสีย

โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ดูแลสัตว์ถูกรังแก ไม่เหนื่อยใจเท่าวันทำใจต้องสูญเสีย

นักร้องแร็ปเปอร์จิตอาสาพิทักษ์สิทธิสัตว์ โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ‘กิตติพงษ์ คำศาสตร์’ ต้องปลอบใจทั้งทีมงานและแฟน เมื่อสัตว์ถูกรังแกที่รับมาเลี้ยงดูถึงวันเสียชีวิต ทั้งที่ตัวเองก็ใจเสียไม่น้อยไปกว่ากัน

กิตติพงษ์ คำศาสตร์ หรือ โก๋เอ็ม (Goh M) บุดดาเบลส หนึ่งในนักร้องสมาชิกวงแร็ปเปอร์ชื่อดัง Buddha Bless และศิลปินสตรีทอาร์ต ตอบรับคำเชิญจากแบรนด์ผ้าไหม Jim Thompson เป็นศิลปินคนที่ 3 ในแคมเปญ Artists in Residence ประจำปี 2023 ของ จิม ทอมป์สัน

จิม ทอมป์สัน ริเริ่มแคมเปญ Artists in Residence ด้วยเป้าหมายในการปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ที่สดใหม่มาสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นไทย ด้วยการเชิญศิลปินไทยมากพรสวรรค์ที่เชี่ยวชาญศิลปะในสาขาแตกต่างกันมาร่วมสร้างสรรค์เอ็กซ์คลูซีฟคอลเลคชั่น เพื่อเติมแต่งสีสันและสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้แก่โลกแฟชั่น นอกจากนี้ ยังถือเป็นการเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าสายอาร์ตและคนรุ่นใหม่ ผ่านสไตล์ที่ฉีกออกจากภาพจำแบบเดิม ๆ ของจิม ทอมป์สัน

โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ดูแลสัตว์ถูกรังแก ไม่เหนื่อยใจเท่าวันทำใจต้องสูญเสีย กิตติพงษ์ คำศาสตร์ หรือ โก๋เอ็ม (Goh M) บุดดาเบลส

ลายเซ็นงานสตรีทอาร์ตของ โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ได้รับการถ่ายทอดผ่านคอลเลคชั่นพิเศษที่มีชื่อว่า JIM THOMPSON x GOH M โดดเด่นด้วยลายพิมพ์ที่อินสไปร์มาจากป๊อปอาร์ต ผสมผสานองค์ประกอบที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาของผลไม้ไทย คือ มังคุด และ ส้ม ในสไตล์โบทานิคอล อาร์ต (Botanical Art) อีกทั้งยังมี ช้าง ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยมาเป็นอีกหนึ่งลวดลายหลัก 

รังสรรค์จากพาเลต สีม่วง สีส้ม สีชมพู และ สีเขียว สร้างแพทเทิร์นที่สวยสะดุดตาและโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์
 

โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ดูแลสัตว์ถูกรังแก ไม่เหนื่อยใจเท่าวันทำใจต้องสูญเสีย งานเปิดตัวคอลเลคชั่นพิเศษ JIM THOMPSON x GOH M 

“เริ่มมาจากเรื่องสีก่อนครับ เป็นสีซิกเนเจอร์ที่ผมใช้ในการแสดงงานศิลปะล่าสุดที่ผ่านมาช่วงก่อนโควิด ผมเล่นคู่สีพาสเทล ม่วง ส้ม เขียว ชมพู่ เป็นรสนิยมคู่สีที่ผมต้องการให้คนเห็นแล้วเข้าใจเลยว่าในไทยก็จะเป็นผมที่เลือกคู่สีประหลาดๆ แบบนี้มาทำงานเรื่องสิทธิสัตว์โก๋เอ็ม กิตติพงษ์ คำศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับ ‘จุดประกาย กรุงเทพธุรกิจ’ ในงานเปิดตัวคอลเลคชั่นพิเศษ JIM THOMPSON x GOH M

โบทานิคอล อาร์ต หรือ ‘ภาพวาดพฤกษศาสตร์’ คือการบันทึกกึ่งอาร์ตกึ่งวิทยาศาสตร์ เป็นการเขียนภาพพันธุ์ไม้ที่มีระบบการเขียนรายละเอียดแบบแยกย่อยแต่ละส่วนของพืช เช่น เกสร ราก 

โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ดูแลสัตว์ถูกรังแก ไม่เหนื่อยใจเท่าวันทำใจต้องสูญเสีย

โก๋เอ็ม กับเสื้อฮาวาย JIM THOMPSON x GOH M 

ก่อนหน้านี้ โก๋เอ็ม เขียนสีน้ำเป็นโบทานิคอลอาร์ตด้วยรูปแบบศิลปะป๊อปอาร์ตในสไตล์ของตนเองอยู่แล้ว  แต่สำหรับโบทานิคอลอาร์ตครั้งนี้ นอกจากเป็นโบทานิคอลอาร์ตซีรีส์แรกของปี 2023 ของเขา ยังเป็นครั้งแรกที่เขาได้ร่วมงานกับ จิม ทอมป์สัน

ซึ่งการเลือกใช้ซีรีส์โบทานิคอลอาร์ตก็เพราะ จิม ทอมป์สัน เองก็มีความเป็นโบทานิคอลอาร์ตอยู่ในลายพิมพ์ของแบรนด์อยู่ก่อนแล้วเช่นกัน เพียงแต่ครั้งนี้เป็นโบทานิคอลอาร์ตสไตล์ pop art
 

โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ดูแลสัตว์ถูกรังแก ไม่เหนื่อยใจเท่าวันทำใจต้องสูญเสีย ผลงานภาพวาดสไตล์โก๋เอ็ม

นอกจากเป็นคู่สีในสไตล์ที่เขาชอบ โก๋เอ็มกล่าวถึงการเลือกวาดภาพ มังคุด และ ส้ม ในซีรีส์โบทานิคอลอาร์ตครั้งนี้ ซึ่งดูเหมือนโก๋เอ็มจะเป็นฝ่ายปอกเปลือกผลไม้ให้คนในครอบครัว หรืออาจจะซื้อเป็นประจำก็ว่าได้

“แฟนผมชอบกินมังคุดมาก ผมได้เห็นสรีระของมังคุด ได้จับมังคุดบ่อย ได้บิดเปลือก ในลวดลายที่ผมวาดก็ไม่ใช่มังคุดรูปทรงกลมๆ อย่างเดียว จะมีภาพบิออกมาให้เห็นผลข้างในด้วย ดูได้ในชุดกางเกงฟิชเชอร์แมน ก็จะเป็นโบทานิคอลอาร์ต คือมีความเป็นดอกของมังคุดและผลมังคุด ผมก็พยายามเขียนให้เห็นดอกมังคุดด้วย เพราะหลายๆ คนอาจไม่เคยเห็นว่าผลไม้ก่อนมาเป็นผล ดอกของมันเป็นอย่างไร ก็มีความงามของมัน”

โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ดูแลสัตว์ถูกรังแก ไม่เหนื่อยใจเท่าวันทำใจต้องสูญเสีย

ภาพวาดน้องพิกุล ชื่อภาพ family#2 โดยโก๋เอ็ม

ย้อนกลับไปไม่ต่ำกว่า 15 ปี ด้วยความเป็นคนรักสัตว์และสุดจะทนเมื่อได้ยินข่าวสัตว์ถูกรังแก โก๋เอ็ม กิตติพงษ์ คำศาสตร์ จึงเริ่มทำงานจิตอาสาช่วยเหลือสัตว์และทำรายการทีวี ‘หมากาพย์ หมาจร’

“ตอนนั้นไปถ่ายรายการ  สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย คุณโรเจอร์ (โลหะนันท์) บอกเอ็ม..มีหมูโดนกับดัก พหลโยธิน 48 ถ้าจำไม่ผิด เป็นศาลเจ้า เขาซื้อหมูไปถวายศาลเจ้า แล้วมันขยายพันธุ์กันเอง ไม่ได้ทำหมัน คนมาวางกับดักจะจับมันไปกิน

ผมก็เอาหมอไปช่วย หมอบอกต้องตัดขา ตอนนี้มันชื่อพิกุล เป็นลูกผมแล้วล่ะ ตอนนั้นพิกุลไม่มีที่ไป สัตวแพทย์ก็ไม่ได้รับ ต้องเป็นสัตวบาลดูแล ทุกคนก็มองมาที่บ้านผม ก็เลยเอากลับมาก่อน เอามาตั้งแต่ตัวเล็กๆ ถ่ายรูปลงไอจีหาบ้านให้หมูอยู่ ไม่มีใครรับเลยเพราะเป็นหมูป่า ตอนนี้พิกุลก็ยังอยู่ที่ราชบุรี” 

โก๋เอ็ม เล่าที่มาของการทำงานช่วยเหลือสัตว์ที่ตกอยู่ในภาวะยากลำบาก จนกระทั่งขยายขอบเขตการช่วยเหลืออย่างจริงจังด้วยการตัดสินใจใช้เงินเก็บตนเองซื้อที่ดินในจังหวัดราชบุรีเพื่อสร้าง บ้านไร่ลุงเอ็ม ให้สัตว์ที่เขาช่วยเหลือมาได้อยู่อาศัยโดยปราศจากภัยอันตราย

“ตอนแรกผมเอาพิกุล (หมูป่าสามขา) มาอยู่บ้านที่กรุงเทพฯ ได้แพะมาอีกก็เอามาอยู่ด้วย นิติบุคคลวิ่งวุ่นกันทั้งหมู่บ้าน เช้าๆ แปดโมงเก้าโมง แพะกับหมูมันร้อง ก็เลยต้องซื้อที่ที่ราชบุรี พาสัตว์ที่ช่วยมาไปอยู่ที่นั่น ก็มีหมูป่า ไก่ เป็ด หลักๆ เป็นหมาแมว เมื่อก่อนมีรวมกันกว่า 60 ตัว ตอนนี้เหลือ 50 กว่า แพะก็เพิ่งเสียชีวิตไป”

โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ดูแลสัตว์ถูกรังแก ไม่เหนื่อยใจเท่าวันทำใจต้องสูญเสีย ชื่อภาพ บ่อเป็ด 2023 และภาพชื่อ มังสวิรัติ 

โก๋เอ็บอกว่าค่าใช้จ่ายตายตัวในการดูแลสัตว์จรเหล่านี้ แต่ละเดือนต้องมีสี่หมื่นถึงห้าหมื่นกว่าบาท ไม่รวมค่ารักษาพยาบาลเมื่อสัตว์เจ็บป่วย

“อันนี้โชคดีมากๆ มันอยู่ในยุคที่มีคนเก็บสะสมภาพผลงานศิลปะของผม ผมไม่คิดว่าจะมีคนเก็บงานผม รายได้จากการขายงานศิลปะพวกนี้แหละ สามารถนำมาช่วยเหลือตรงนี้ได้”

การเลี้ยงสัตว์ที่ได้ช่วยเหลือกลับมา ไม่เหนื่อยใจเท่า การสูญเสีย เป็นความรู้สึกที่ต่อสู้กันระหว่างทำต่อหรือพอแค่นี้

“การดูแลเลี้ยงสัตว์พวกนี้เหนื่อยใจตรงที่บางทีเราสูญเสียแล้วไม่หมดไม่สิ้น ทีมงานผมก็ลาออกกันไปเยอะเพราะบางตัวพอเขาเลี้ยงแล้วผูกพัน พอเสีย(ชีวิต)แล้วเขาทำใจกับตัวต่อไปไม่ได้ 

ผมในฐานะที่เป็นหัวหน้าของบ้านไร่ลุงเอ็ม เป็นหัวหน้าหลัก ผมก็ต้องทำใจดีสู้เสือ ทำเป็นไม่เศร้าไม่โศก ปลอบใจคนรอบข้าง ทีมงานบ้าง แฟนบ้าง ก็แอบหลอนๆ เหนื่อยๆ เหมือนกัน

จริงๆ ไม่ได้อยากรับเพิ่ม และบางทีผมก็อาจไม่ได้เลี้ยงดีขนาดนั้นด้วย เพราะการมีสัตว์เยอะเกินไป มันยากที่จะดูแลทั่วถึง แต่ผมก็พยายามทำเต็มที่” โก๋เอ็ม กล่าว

โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ดูแลสัตว์ถูกรังแก ไม่เหนื่อยใจเท่าวันทำใจต้องสูญเสีย ผลงานศิลปะจากสิ่งแวดล้อมและสมาชิกใน ‘บ้านไร่ลุงเอ็ม’

ในงานเปิดตัวคอลเลคชั่น JIM THOMPSON x GOH M ทางจิมทอมป์สันยังได้ขอให้โก๋เอ็มนำผลงานศิลปะที่เกิดจากสมาชิกใน ‘บ้านไร่ลุงเอ็ม’ มาจัดแสดงให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชมและเปิดโอกาสให้จับจองเป็นเจ้าของอีกด้วย

เดือนพฤศจิกายน 2023 โก๋เอ็ม กิตติพงษ์ คำศาสตร์ มีกำหนดนำผลงานศิลปะในแบบฉบับของเขาไปจัดแสดงยังแกลลอรีในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกที่กลับมาเปิดการแสดงในรอบ 3-4 ปีหลังสถานการณ์โควิด

สำหรับแฟนผลงานศิลปะในไทยสามารถติดตามผลงานศิลปะของ GOH M กิตติพงษ์ คำศาสตร์ หรือ โก๋เอ็ม บุดดาเบลส ได้ที่ อินสตาแกรม Kittipong Khamsat