ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นางฟ้าผู้ตั้งใจเปลี่ยนใบหน้าร้องไห้ของเด็กให้เป็นรอยยิ้ม

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นางฟ้าผู้ตั้งใจเปลี่ยนใบหน้าร้องไห้ของเด็กให้เป็นรอยยิ้ม

Bui Simon หรือ ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก มิสยูนิเวิร์สคนที่ 2 เมืองไทย แรงบันดาลใจการก่อตั้งมูลนิธิ Angels Wings สานต่อคำอำลาตำแหน่งสุดกินใจ 34 ปี อาสาเปลี่ยนใบหน้าร้องไห้ของเด็กๆ ให้เป็นใบหน้าแห่งรอยยิ้ม

สานฝันทางการศึกษาให้เป็นจริงสำหรับเด็กและเยาวชนไทยต่อเนื่องถึงปี 2566 มาเป็นปีที่ 21 แห่งการทำงานของ Angels Wings Foundation International หรือ มูลนิธิ Angels Wings องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งก่อตั้งโดย ภรณ์ทิพย์ ปุ๋ย ไซมอน (Porntip Bui Simon) หรือ ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก นางสาวไทย พ.ศ.2531 และ มิสยูนิเวิร์ส ปี 1988 (พ.ศ.2531)

แม้ว่าพิธีมอบทุนการศึกษาปีนี้ไม่ได้จัดขึ้นในสถานที่ แต่พิธีเสมือนจริงทางซูม (zoom) ได้จัดขึ้นเป็นพิเศษสำหรับเยาวชนผู้ได้รับทุนและครอบครัวของพวกเขา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 น. ทั้งยังได้รับเกียรติจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเสมือนจริงครั้งนี้ด้วย

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นางฟ้าผู้ตั้งใจเปลี่ยนใบหน้าร้องไห้ของเด็กให้เป็นรอยยิ้ม พิธีเสมือนจริงทางซูม มอบทุนการศึกษาของมูลนิธิ Angels Wings

มิสยูนิเวิร์ส ปี 1988 กล่าวแสดงความรู้สึกถึงพิธีเสมือนจริงในการมอบทุนการศึกษาปีนี้ ผ่านเฟซบุ๊ก Angels Wings Foundation International ความว่า

“พิธีเสมือนจริงเป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน เนื่องจากฉันได้เห็นความภาคภูมิใจอันยิ่งใหญ่ของครอบครัวนักเรียน ข้าพเจ้ารู้สึกขอบคุณท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้มีเกียรติซึ่งให้การสนับสนุนนักเรียนของเราอย่างไม่หยุดยั้งและความคิดริเริ่มที่สำคัญนี้ ฉันขอแสดงความชื่นชมจากใจจริงต่อ แจ็ค รุ่นประพันธ์ ซึ่งรับหน้าที่เป็นพิธีกรที่กระตือรือร้นในพิธีเปิดงานของเรา”

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นางฟ้าผู้ตั้งใจเปลี่ยนใบหน้าร้องไห้ของเด็กให้เป็นรอยยิ้ม ภรณ์ทิพย์ ปุ๋ย ไซมอน (Porntip Bui Simon) 

ปีนี้ Angels Wings Foundation มอบทุนการศึกษาเต็มจำนวนแก่นักเรียนดีเด่นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 16 คนทั่วประเทศไทย จาก 15 จังหวัด 

“นักเรียนเหล่านี้คืออนาคตของประเทศไทย พร้อมที่จะเป็นพยาบาล แพทย์ นักคณิตศาสตร์ วิศวกร นักดนตรี นักบรรพชีวินวิทยา ครู ผู้ประกอบการ และนักวิชาการ” ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Angels Wings กล่าว

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นางฟ้าผู้ตั้งใจเปลี่ยนใบหน้าร้องไห้ของเด็กให้เป็นรอยยิ้ม ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นางฟ้าผู้ตั้งใจเปลี่ยนใบหน้าร้องไห้ของเด็กให้เป็นรอยยิ้ม ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก คว้ามงกุฎนางงามจักรวาล พ.ศ.2531

มูลนิธิ Angels Wings ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 หรือ 14 ปีหลังจาก ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก สร้างประวัติศาสตร์คว้าตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์ส หรือ นางงามจักรวาล เป็นคนที่ 2 ให้กับประเทศไทย (คนล่าสุดในขณะนี้) เป็นผลสำเร็จ จากการประกวดที่จัดขึ้น ณ กรุงไทเป ของไต้หวัน เมื่อปี 2531 มีสาวงามเข้าประกวด 66 ประเทศ

แต่ช่วงเวลาระหว่างก่อตั้งมูลนิธิฯ ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ก็ได้อุทิศตนทำงานและริเริ่มโครงการเพื่อเด็กไทยและเด็กทั่วโลกมาโดยตลอด

ตั้งแต่ปีที่ได้รับตำแหน่งนางงามจักรวาล ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ได้จัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือในประเทศไทย และผลักดันเรื่องสิทธิของเด็กต่อสหประชาชาติในฐานะตัวแทน Good will ของประเทศไทย

ช่วงกลางปีพ.ศ.2533 ได้ดำเนินการจัดคอนเสิร์ตการกุศล 10-city charity national concert tour สามารถระดมทุนช่วยเหลือสนับสนุนด้านอาหาร โรงเรียนใหม่ และสร้างหอผู้ป่วยเด็กติดเชื้อ AIDS ในโรงพยาบาลที่ห่างไกล เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์ เป็นอาทิ

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นางฟ้าผู้ตั้งใจเปลี่ยนใบหน้าร้องไห้ของเด็กให้เป็นรอยยิ้ม ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ วันกล่าวอำลาตำแหน่ง

ทุกอย่างเป็นไปตามการสนทนาและคำตอบที่เธอแสดงความคิดเห็นเอาไว้ระหว่างการเข้าประกวดนางงามจักรวาล โดยเฉพาะสุนทรพจน์อำลาภารกิจตำแหน่งนางงามจักรวาลที่สร้างความประทับใจไปทั่วโลก ความตอนหนึ่งเธอกล่าวว่า

“ฉันขอบคุณสำหรับตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส เพราะทำให้ฉันได้ใช้ชีวิตตามความฝัน นั่นคือการเปลี่ยนใบหน้าเด็กๆ ที่ร้องไห้เป็นใบหน้าของเด็กๆ ที่มีเสียงหัวเราะ ซึ่งอย่างที่เราทราบกันดี ว่าเสียงหัวเราะไม่มีอุปสรรคด้านภาษา และเป็นภาษาที่สวยงามที่สุดในบรรดาภาษาทั้งหมด”

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นางฟ้าผู้ตั้งใจเปลี่ยนใบหน้าร้องไห้ของเด็กให้เป็นรอยยิ้ม Bui Simon หรือ ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์

Bui Simon หรือ ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ก่อตั้งมูลนิธิ Angels Wings ในปีเดียวกับที่เธอแต่งงานกับ เฮอร์เบิร์ต ไซมอน (Herbert Simon) มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกันผู้ก่อตั้ง Simon Property Group ผู้บริหารและเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในอเมริกา 163 แห่ง รวมทั้งมีโครงการและกำลังขยายโครงการไปในเอเชีย ยุโรปและแคนาดา

ปีนี้นิตยสาร Forbes ประมาณมูลค่าสินทรัพย์ของเฮอร์เบิร์ตไว้ราว  3.4 พันล้านดอลลาร์

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นางฟ้าผู้ตั้งใจเปลี่ยนใบหน้าร้องไห้ของเด็กให้เป็นรอยยิ้ม มูลนิธิ Angels Wings เปิดโรงเรียนบ้านหนองกุง ต.หนองกุง จ.อุบลราชธานี

มูลนิธิ Angels Wings มีวัตถุประสงค์โดยตรงในการสร้างโรงเรียนและให้ทุนแก่โรงเรียน สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า จัดหาการดูแลสุขภาพ และสนับสนุนประเด็นต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อเด็กด้อยโอกาสในประเทศไทย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอเอง 

ปี พ.ศ. 2547 ช่วงที่เกิดภัยสึนามิในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปุ๋ย ไซมอน ได้ระดมทุนในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติในครั้งนั้น โดยการจัดหาเรือ สร้างโรงเรียนและจัดหาอุปกรณ์สนามเด็กเล่น รวมถึงดูแลเด็กกำพร้า โดยมูลนิธิ Angels Wings ได้จัดสร้างบ้านจำนวน 100 หลังภายในเวลา 3 เดือน ตลอดจนมอบโอกาสให้นักเรียนจำนวนมากได้ศึกษาต่อผ่านทุนการศึกษาเต็มรูปแบบ

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นางฟ้าผู้ตั้งใจเปลี่ยนใบหน้าร้องไห้ของเด็กให้เป็นรอยยิ้ม ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Angels Wings

การมอบทุนการศึกษาในพิธีเสมือนจริงครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Angels Wings ยังมีความภูมิใจในการประกาศการคัดเลือกผู้ได้รับทุน Angels Wings รุ่นต่อไป และยังจะมอบทุนการศึกษาเพิ่มเติมให้กับนักเรียนไทย-อเมริกันอีกด้วย

"ปุ๋ยรู้สึกยินดีที่ได้มอบโอกาสในการพัฒนาชีวิต ของนักเรียนเหล่านี้ รวมถึงครอบครัวของพวกเขา และท้ายที่สุดคือประเทศของพวกเขา ปุ๋ยรู้สึกมีแรงบันดาลใจมากยิ่งขึ้นที่จะพัฒนาการสนับสนุนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเราต่อเยาวชนรุ่นต่อไป

กระบวนการคัดเลือกไม่เคยง่าย แต่ปุ๋ยหวังว่าในแต่ละปี เราจะขยายเครือข่ายนักวิชาการไทยรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงอย่างต่อเนื่อง

ขอแสดงความยินดีอีกครั้งกับผู้ได้รับทุนการศึกษา Angels Wings Foundation International ระดับเฟิร์สคลาสในประเทศไทย เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเสมอที่จะสนับสนุนนักเรียนที่น่าทึ่งในการบรรลุเป้าหมายด้านการศึกษาและแรงบันดาลใจส่วนตัว

ฉันแทบรอไม่ไหวที่จะได้เห็นผลงานที่น่าทึ่งที่พวกเขาจะทำเพื่อประเทศไทยและโลกใบนี้”

Bui Simon หรือ ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก นางฟ้าผู้ใจบุญชาวไทยโดยกำเนิด มิสยูนิเวิร์สคนที่ 2 ของประเทศไทย ทูตสันถวไมตรีประจำสหประชาชาติ โฆษกยูนิเซฟและกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ 

 

อ้างอิง-ภาพ :

  • เว็บไซต์ Angels Wings Foundation
  • เฟซบุ๊ก Angels Wings Foundation International
  • www.forbes.com/billionaires