Barbie บันดาลใจ 'ณัฐกมล โสณมัย' 10 ขวบ คว้าแชมป์ขี่ม้า Reining นานาชาติ

Barbie บันดาลใจ 'ณัฐกมล โสณมัย' 10 ขวบ คว้าแชมป์ขี่ม้า Reining นานาชาติ

เด็กหญิงใบบัว 'ณัฐกมล โสณมัย' เด็กไทยวัย 10 ขวบ ผู้พิชิตรางวัลชนะเลิศ การแข่งขันขี่ม้า World Reining Youth Cup Short Stirrup Champion 2023 รุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี ณ ประเทศอิตาลี มาได้สำเร็จ

Key Points:

  • ภาพยนตร์การ์ตูน ‘Barbie กับม้าแสนรัก’ แรงบันดาลใจเด็กหญิงวัยสองขวบครึ่งขอขึ้นหลังม้า
  • สองขวบครึ่งเรียนขี่ม้า ห้าขวบลงสนามแข่งขันกีฬาขี่ม้า สิบขวบคว้าแชมป์กีฬาขี่ม้าแบบ Reining ที่อิตาลี
  • การฝึกซ้อมกีฬาขี่ม้ากับ การตกม้า เป็นเรื่องธรรมชาติ ลูกสาวตกม้า คุณแม่ควรปฏิบัติตนอย่างไร

 

Barbie บันดาลใจ \'ณัฐกมล โสณมัย\' 10 ขวบ คว้าแชมป์ขี่ม้า Reining นานาชาติ ณัฐกมล โสณมัย และ ม้า Lucky Snow

ในการแข่งขันขี่ม้า World Youth Reining Cup ที่เมืองเครโมนา ประเทศอิตาลี เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันเป็นครั้งแรก โดยมี เด็กหญิง ณัฐกมล โสณมัย (ใบบัว) อายุ 10 ขวบ เป็นตัวแทนของสมาคม National Reining Horse Association Thailand (NRHA ประเทศไทย) เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งแรกของตนเอง

เด็กหญิงใบบัว ณัฐกมล อายุเพียง 10 ขวบ สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ World Reining Youth Cup Short Stirrup Champion 2023 รุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี มาได้สำเร็จ

Reining คือการขี่ม้าแบบตะวันตก หรือ cowboy ผู้แข่งขันต้องบังคับม้าของตนตามรูปแบบที่ NRHA ระบุว่ามี 15 รูปแบบ (pattern) อาทิ ท่า Sliding Stops, Flying Lead Changes, Lead Change, Large Fast Circles แต่ละท่าเป็นการเลียนแบบท่าทางที่ม้าต้องมีในฟาร์มปศุสัตว์ในสหรัฐอเมริกา

“กติกาการทำคะแนน ได้จากการทำแพทเทิร์นให้ถูกต้องมากที่สุด โดยดูจากม้าเป็นหลัก ม้าต้องไม่ดูต้านการบังคับของผู้ขี่ หรือไม่เป็นธรรมชาติค่ะ” เด็กหญิงใบบัว ให้สัมภาษณ์กับ ‘จุดประกาย Life’

Barbie บันดาลใจ \'ณัฐกมล โสณมัย\' 10 ขวบ คว้าแชมป์ขี่ม้า Reining นานาชาติ

ณัฐกมล โสณมัย การแข่งขันขี่ม้า Reining ที่ประเทศอิตาลี 2023

 

ความสำเร็จจากการแข่งขันขี่ม้าระดับนานาชาติที่ประเทศอิตาลี เกิดจาก ‘ความสุข’ ในแบบฉบับของเด็กหญิงตัวเล็กๆ เมื่อน้องใบบัวบอกว่าแรงบันดาลใจที่ทำให้สนใจกีฬาขี่ม้าคือ

“หนูดูการ์ตูน 'บาร์บี้กับม้าแสนรัก' แล้วอยากขี่ม้าตามค่ะ”

ณฑินุช โสณมัย คุณแม่ของน้องใบบัว ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ใบบัวสนใจอยากขี่ม้าตั้งแต่อายุสองขวบครึ่งจากการดูการ์ตูนเรื่อง ‘บาร์บี้กับม้าแสนรัก’ ใบบัวชอบมากถึงกับดูการ์ตูนเรื่องนี้ทุกวัน

“ดูทุกวันค่ะ ดูจนแม่จำได้ว่าประโยคต่อไปจะพูดว่าอะไร น้องก็บอกว่าอยากขี่ม้า เราก็บอกว่าเดี๋ยวลองค้นหาโรงเรียนที่เปิดรับเด็กอายุเท่าใบบัว ยากมากที่เขาจะเปิดรับสอนเด็กอายุสองขวบครึ่งขี่ม้า เพราะเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของเด็ก”

เด็กหญิงใบบัวในวัยสองขวบครึ่งได้รับการสอนขี่ม้าโดยเริ่มจากการนั่งบนหลังม้าแล้วครูฝึกจูงม้าเดิน ต่อด้วยการลุกนั่งบนหลังม้า ครูฝึกจูงม้าวิ่ง ในที่สุดก็จูงม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง ตามความเหมาะสมที่ครูสอนขี่ม้าเห็นว่าเหมาะกับวัยและทักษะที่น้องมีมากขึ้น

Barbie บันดาลใจ \'ณัฐกมล โสณมัย\' 10 ขวบ คว้าแชมป์ขี่ม้า Reining นานาชาติ

ท่า Sliding Stops ม้าต้องวิ่งเป็นเส้นตรง เบรคขาหน้าตะกุย ขาหลังเบรคให้ทรายกระจาย

 

“ไม่ค่ะ อยู่ที่การขยันฝึกซ้อม และมีโค้ชคอยฝึกสอนให้” เด็กหญิงใบบัวตอบเมื่อถามว่า ‘ความเป็นเด็ก’ เป็นอุปสรรคต่อกีฬาขี่ม้าอย่างไรหรือไม่

แต่ก็ยอมรับพร้อมบอกวิธีผูกมิตรกับม้า “ครั้งแรกที่เจอม้าก็กลัวมากค่ะ ไม่เหมือนในการ์ตูนเลย แต่มันก็น่ารัก หนูเลยไม่กลัวและหนูก็มีขนมให้ม้า”

เด็กหญิงใบบัวเริ่มบังคับม้าได้ด้วยตัวเองและเข้าแข่งขันขี่ม้ากระโดดเมื่ออายุ 5 ขวบ ในรูปแบบ jumping ระดับความสูง 30-40 เซนติเมตร โดยมีพี่เลี้ยงจูงกระโดดข้ามไม้กั้น พอเริ่มโตขึ้นมาอีกหน่อยเมื่อถึงเวลาที่ต้องขี่ม้าด้วยตัวเอง จึงเริ่มฝึกหัดขี่ม้าประเภท Reining

Barbie บันดาลใจ \'ณัฐกมล โสณมัย\' 10 ขวบ คว้าแชมป์ขี่ม้า Reining นานาชาติ ณัฐกมล โสณมัย กับม้าชื่อ เมฆมาลา

การฝึกซ้อม กีฬาขี่ม้า กับ การตกม้า เป็นของคู่กัน คุณณฑินุชถามบุตรสาวว่า “ตกม้ามากี่ครั้งแล้วลูก (ใบบัวหัวเราะ) นับไม่ถ้วน (คุณณฑินุชตอบให้)”

ในฐานะผู้เป็นแม่และเห็นลูกสาวซึ่งซ้อมขี่ม้ากีฬาแล้วตกม้า คุณณฑินุชกล่าวว่า “มันเป็นกฎกติกาสำหรับคุณแม่ทุกคนที่ลูกเรียนขี่ม้าเป็นนักกีฬา หนึ่งถ้าลูกตกม้า ผู้ปกครองต้องนิ่ง นิ่งในที่นี้คือไม่วิ่งเข้าไปในสนาม เพราะจะยิ่งทำให้ม้าตกใจ อาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงยิ่งไปกว่านั้น รอเจ้าหน้าที่เข้าไปดู ถ้าลูกเราโอเค เขาก็จะนำออกมาด้านนอก เราค่อยเดินไปดูว่าเป็นอย่างไร

แต่ถ้าถามส่วนตัว ตกใจค่ะ แต่เราก็ต้องนิ่งอยู่ดี ยิ่งตกใจไป เด็กเห็นจะยิ่งใจเสีย ก็ยิ่งไปกันใหญ่ เราก็ต้องนิ่งแล้วค่อยถามเป็นอะไรมากมั้ย ค่อยๆ ปลอบ แต่น้องก็ไม่เคยบาดเจ็บหนัก มีเสื้อเกาะเซฟ และน้องรู้ว่าตกอย่างไรให้ปลอดภัย

อีกข้อคือ พอตกม้าปุ๊บ อย่าเพิ่งให้เขาเลิก ปลอบกันสักพักหนึ่ง อาจจะอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า หรืออะไรก็ตาม แล้วขึ้นม้าต่อ ถ้าเราไปทำกลัวทีแรก อีกหน่อยเขาก็จะถอดใจ ตกเล็กตกน้อยยังไงก็ต้องขึ้นหลังม้าก่อน เขาอยากขี่ต่อแค่ไหนค่อยว่ากัน”

Barbie บันดาลใจ \'ณัฐกมล โสณมัย\' 10 ขวบ คว้าแชมป์ขี่ม้า Reining นานาชาติ

ณัฐกมล โสณมัย และ ม้า Tango

 

แล้วคนที่ตกม้าเองล่ะเป็นอย่างไร “ตอนแรกที่ตกม้า..เจ็บ ร้องไห้ค่ะ ตอนหลังบางทีก็หัวเราะ เพราะตก(ม้า)บ่อย” เด็กหญิงใบบัวในวัย 10 ขวบ กล่าวด้วยน้ำเสียงปนหัวเราะ ซึ่งแสดงว่าเธอมีทัศนคติที่ดีมากต่อการขี่ม้า

ถามคุณณฑินุชว่า เห็นพัฒนาการของลูกสาวอย่างไรบ้างหรือไม่หลังเรียนกีฬาขี่ม้า

“ดูเขามีความรับผิดชอบในเรื่องของการเป็นนักกีฬาเพิ่มมากขึ้น สำหรับสิบขวบของเขา มีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม พูดแล้วไม่งอแง แต่ถ้าปลุกไปโรงเรียนไม่ตื่นนะ แต่ถ้าบอกบัวไปซ้อมม้า ครูรออยู่นะ เขาก็จะลุกขึ้นมา ซึ่งไม่ใช่ลุกแบบปกติธรรมดา บางทีเราต้องตื่นตีห้าเพื่อไปซ้อม

เรื่องเรียน พอดีคุณแม่คุยกับโรงเรียน มีการบ้านอะไรบอกนะ บางแมตช์เราต้องหยุดเรียน คุณครูก็ยินดีสนับสนุน เขาก็รับผิดชอบในงานที่ต้องส่งคุณครู ดูมีความรับผิดชอบมากขึ้น”

Barbie บันดาลใจ \'ณัฐกมล โสณมัย\' 10 ขวบ คว้าแชมป์ขี่ม้า Reining นานาชาติ ณัฐกมล โสณมัย President's Cup 2023 Open 60 cm. กับคุณแม่ณฑินุช

เด็กไทยเจ้าของรางวัลชนะเลิศ World Reining Youth Cup Short Stirrup Champion 2023 รุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี ตอบว่ายังไม่ได้วางเป้าหมายเรื่องกีฬาขี่ม้า แต่อยาก “ทำให้ดีกว่าทุกวันค่ะ”

ขณะที่คุณแม่กล่าวเพิ่มเติมว่า “คุณแม่ไม่เคยกดดันเรื่องขี่ม้าเลยว่าจะต้องแข่งจะต้องได้รางวัล เพียงแต่บอกว่าทำให้ดีที่สุด ไม่ได้รางวัลก็ไม่เป็นไร ได้ก็ดี

คือตอนนี้เขาแค่สิบขวบ เราไม่รู้ว่าอนาคตของเขาข้างหน้าจะทำอะไรต่อ วันหนึ่งเขาอาจบอกแม่เขาไม่อยากขี่ม้าแล้วก็ได้

แต่พื้นฐานที่บ้านชอบมีสัตว์เลี้ยง เพียงแต่อาจจะไซส์ใหญ่กว่าปกติที่เราเลี้ยงในบ้าน เขาก็ยังรักม้าอยู่ เพียงแต่เขาอาจจะไม่อยากขี่แล้วก็ได้ ก็ให้น้องทำในสิ่งที่น้องชอบ น้องยังมีความสุขกับการขี่ม้า บางทีก็ขี่เทรลตามทุ่งนาไปกับครู เอาแค่วันนี้เขาโอเค เราก็โอเคค่ะ”

ทำสิ่งดีๆ ด้วยความรักและศรัทธา ทำได้ไม่ว่าอายุเท่าใด

Barbie บันดาลใจ \'ณัฐกมล โสณมัย\' 10 ขวบ คว้าแชมป์ขี่ม้า Reining นานาชาติ

เด็กหญิงใบบัว ณัฐกมล โสณมัย กับม้าชื่อ Charlie

ภาพ : ณฑินุช โสณมัย