เจน เบอร์กิ้น : ประธานาธิบดีมาครง สดุดีเธอคือ 'สัญลักษณ์แห่งฝรั่งเศส'

เจน เบอร์กิ้น : ประธานาธิบดีมาครง สดุดีเธอคือ 'สัญลักษณ์แห่งฝรั่งเศส'

ฝรั่งเศสสูญเสียบุคคลระดับ 'ไอคอน' เมื่อนักแสดงและนักร้อง Jane Birkin เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 76 ปี ผู้คนพากันเดินไปยังบ้านซึ่ง เจน เบอร์กิ้น เคยพักอาศัยอยู่ในกรุงปารีสและกลายเป็นพิพิธภัณฑ์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Jane Birkin (เจน เบอร์กิ้น) นักแสดงและนักร้องหญิงชาวอังกฤษ ผู้ซึ่งกลายเป็นบุคคลอันเป็นที่รักในฝรั่งเศส เสียชีวิตในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วยวัย 76 ปี

การเสียชีวิตของ เจน เบอร์กิ้น ได้รับการยืนยันโดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ผู้ซึ่งยกย่องเธอด้วยคำว่า "สัญลักษณ์แห่งฝรั่งเศส" ในข้อความบนทวิตเตอร์เมื่อเวลา 20.20 น. ของวันที่ 16 กรกฎาคม 2023 

เจน เบอร์กิ้น : ประธานาธิบดีมาครง สดุดีเธอคือ \'สัญลักษณ์แห่งฝรั่งเศส\'

ทวิตเตอร์ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง

สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า พบศพของ เจน เบอร์กิ้น ที่บ้านของเธอ ยังไม่ทราบสาเหตุในทันที แต่อ้างจากคนใกล้ชิดว่าเธอมีอาการเส้นเลือดในสมองตีบเล็กน้อยในปี 2021 หลังจากประสบปัญหาเกี่ยวกับหัวใจเมื่อปีก่อนหน้านั้น

เจน เบอร์กิ้น หรือ Jane Mallory Birkin เกิดที่ลอนดอนในเดือนธันวาคม พ.ศ.2489 เป็นลูกสาวของนักแสดงหญิงชาวอังกฤษ Judy Campbell และผู้บัญชาการกองทัพเรือ David  Birkin อาศัยอยู่ในฝรั่งเศสตั้งแต่ปีพ.ศ.2503 เธอก้าวสู่วงการบันเทิงขณะที่อายุ 17 ปี 

ในปีพ.ศ.2508 เจน เบอร์กิ้น ปรากฏตัวในละครเพลงเรื่อง "Passion Flower Hotel" ซึ่งควบคุมวงและแต่งเพลงโดย จอห์น แบร์รี (ผู้แต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ เจมส์บอนด์ 11 เรื่องระหว่างปีพ.ศ. 2506 ถึงพ.ศ.2530) และเธอก็แต่งงานกับเขาในปีนั้น แต่การแต่งงานสิ้นสุดลงในอีก 3 ปีต่อมา

เจน เบอร์กิ้น : ประธานาธิบดีมาครง สดุดีเธอคือ \'สัญลักษณ์แห่งฝรั่งเศส\' Jane Birkin ในกองถ่าย Don Juan'(ภาพ:เอเอฟพี)

เจน เบอร์กิ้น เริ่มต้นอาชีพนักแสดงในปี 2509 ด้วยการแสดงภาพยนตร์เรื่อง "Blow-Up" ของมิเกลันเจโล อันโตนิโอนี ซึ่งกลายเป็นภาพยนตร์อื้อฉาวในช่วงเวลานั้นเนื่องจากเธอเปลือยกายในฉากเซ็กซ์สามคน

ผลงานภาพยนตร์เรื่องต่อๆ มา อาทิ Kaleidoscope(1966), ภาพยนตร์ดัดแปลงจากวรรณกรรม Death on the Nile ของอกาธา คริสตี ในปี 2521 และภาพยนตร์เรื่องลึกลับเรื่อง Evil Under the Sun ในปี 2525

ปี 2559 เธอได้แสดงในภาพยนตร์สั้นที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เรื่อง La femme et le TGV ซึ่งเธอกล่าวว่าจะเป็นบทภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของเธอ

เจน เบอร์กิ้น : ประธานาธิบดีมาครง สดุดีเธอคือ \'สัญลักษณ์แห่งฝรั่งเศส\' เจน เบอร์กิ้น กับ แซจ เกนสบูร์ 

ในส่วนของงานเพลง เจน เบอร์กิ้น เป็นที่รู้จักระดับนานาชาติจากบทเพลง  "Je t'aime...moinon plus" เพลงฮิตในปี 2512 ที่เธอและคนรักซึ่งเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงชาวฝรั่งเศสชื่อ Serge Gainsbourg (แซจ เกนสบูร์) ทำงานเพลงร่วมกัน

เพลงนี้ขึ้นอันดับหนึ่งใน UK Singles Chart แม้ถูกแบนจากสถานีวิทยุในหลายประเทศเนื่องจากเพลงมีเนื้อหาทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง

เบอร์กิ้นและเกนสบูร์พบกันจากการร่วมแสดงในภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้เสียดสีฝรั่งเศสเรื่อง Slogan ในปี 2512 ทั้งคู่มีลูกสาวคนหนึ่งชื่อ Charlotte Gainsbourg ซึ่งเป็นนักแสดง

หลังจากแยกทางกันในปี 2523 Jane Birkin ยังคงทำงานปรากฏตัวในภาพยนตร์หลายเรื่องและบันทึกเสียงอัลบั้มเดี่ยวหลายชุด ทั้งภาษาฝรั่งเศสและอังกฤษ ซึ่ง Gainsbourg เขียนให้เป็นประจำ

เจน เบอร์กิ้น : ประธานาธิบดีมาครง สดุดีเธอคือ \'สัญลักษณ์แห่งฝรั่งเศส\'

Jane Birkin

เจน เบอร์กิ้น ยังคือสาวสวยมีสไตล์ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้กับ แอร์เมส (Hermes) แบรนด์หรูระยับของฝรั่งเศส จากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เรื่องนี้เกิดในปี 2524

เอกลักษณ์ประจำตัวอย่างหนึ่งของ เจน เบอร์กิ้น คือเธอชอบถือกระเป๋าสาน (straw bag) และในการเดินทางเที่ยวบินหนึ่งในปี 2524 เธอเก็บกระเป๋าสานไว้ที่ช่องเก็บของเหนือที่นั่ง แต่บังเอิญกระเป๋าพลัดหล่นลงมา ข้าวของในกระเป๋าตก
กระจาย เธอต้องตามเก็บของที่เกลื่อนไปทั่วพื้น จึงปรารภกับผู้โดยสารเก้าอี้ข้างๆ ว่า.. 

"อยากได้กระเป๋าสักใบ ที่เดินทางก็เก๋ มีสไตล์ และตั้งได้"

ด้วยความบังเอิญ ผู้โดยสารที่นั่งข้างๆ คือ มร.ฌอง หลุยส์ ดูมาร์ (Jean-Louis Dumas) ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ของ แอร์เมส

เขาจึงหยิบ แอร์ ซิกเนส แบ็ค (air sickness bag) หรือถุงอาเจียนบนเครื่องบินหน้าที่นั่งออกมา แล้วสเก็ตช์ภาพกระเป๋าถือสตรีที่วางตั้งได้โดยไม่ล้มและมีสไตล์ให้ เจน เบอร์กิ้น ดู และเธอก็ชื่นชอบเป็นอันมาก

เจน เบอร์กิ้น : ประธานาธิบดีมาครง สดุดีเธอคือ \'สัญลักษณ์แห่งฝรั่งเศส\' Jane Birkin กับกระเป๋าแอร์เมส รุ่น Birkin

เมื่อแอร์เมสผลิตกระเป๋าดีไซน์นี้ออกวางจำหน่ายในปี 2527 ดูมาร์จึงติดต่อไปยัง เจน เบอร์กิ้น ขอตั้งชื่อกระเป๋ารุ่นนี้ว่า Birkin ตามชื่อของเธอ เป็นที่มาของดีไซน์และชื่อกระเป๋าในดวงใจของผู้หญิงค่อนโลก

กระเป๋าถือรุ่นนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แสดงสถานะ ด้วยวัตถุดิบและขนาดทำให้ กระเป๋า Birkin มีมูลค่าอย่างต่ำ 10,000 ดอลลาร์ และในปี 2564 การประมูลกระเป๋าถือของ Sotheby ที่นิวยอร์ก สหรัฐฯ Metallic Birkin ได้รับการประมูลไปในราคา 126,000เหรียญสหรัฐ (4.4 ล้านบาท)

เจน เบอร์กิ้น : ประธานาธิบดีมาครง สดุดีเธอคือ \'สัญลักษณ์แห่งฝรั่งเศส\' Jane Birkin ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ เมืองคานส์ ครั้งที่ 74 (พ.ศ.2564)

เจน เบอร์กิ้น ยังได้พาดหัวข่าวเกี่ยวกับงานการกุศลและงานด้านมนุษยธรรมของเธอ ซึ่งเธอทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Amnesty International และ Unicef

ในปี 2565 เธอเข้าร่วมในวิดีโอประท้วงที่เธอและลูกสาวตัดผมของตัวเองเพื่อสนับสนุนผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในอิหร่าน

 

credit photo : AFP