'ข้าวแช่เดลิเวอรี่' ร้าน Khao ใน 'ถุงผ้าลดโลกร้อน'

'ข้าวแช่เดลิเวอรี่' ร้าน Khao ใน 'ถุงผ้าลดโลกร้อน'

ฤดูร้อนต้องกิน 'ข้าวแช่' แต่จะกินให้คลายร้อนและช่วย 'ลดโลกร้อน' ด้วย เจ้าของร้าน 'Khao' (ข้าว) ประดินันท์ อัครชิโนเรศ คิดแคมเปญ CSR ข้าวแช่ เมนูคลายร้อน กับ 'ถุงผ้าลดโลกร้อน'

ซื้อข้าวแช่เดลิเวอรี่ (หรือเทคอะเวย์) 1 ชุด เลือกบรรจุภัณฑ์ ถุงผ้า ฝีมือ น้องทาม วรรธนะ คำอินทร์ ที่ใช้ เท้าวาดรูป เพ้นท์สีและลวดลายรวงข้าว บนถุงผ้าลดโลกร้อน แนวคิดนี้เจ้าของร้านบอกว่า

“ปีที่ผ่านมา ข้าวแช่เดลิเวอรี่จัดใส่กล่องสวยหรูสีเขียว เหมือนกระเป๋าเครื่องสำอาง ซึ่งปีนี้ก็ยังมีอยู่ และเพิ่มอีกหนึ่งบรรจุภัณฑ์ให้ลูกค้าเลือก คือถุงผ้าลดโลกร้อน ฝีมือ น้องทาม” คุณตุ่น - ประดินันท์ อัครชิโนเรศ แห่งร้าน Khao บอก

\'ข้าวแช่เดลิเวอรี่\' ร้าน Khao ใน \'ถุงผ้าลดโลกร้อน\'       เจ้าของร้าน Khao กับถุงผ้าลดโลกร้อน

เมื่อถามว่าไปรู้จักน้องทาม ศิลปินที่ใช้เท้าวาดรูปได้อย่างไร คุณตุ๋นตอบว่า

“เปิดดูในเน็ตในเฟซบุ๊คแล้วเจอ เลยคิดว่าถุงผ้าก็ดูดี ให้น้องทามวาดรูปต้นข้าว ใส่ชุดข้าวแช่เดลิเวอรี่ ซึ่งถุงผ้าสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก

ลูกค้าจะเลือกใส่กล่องเหมือนอย่างปีก่อน ๆ ก็ได้ หรือเลือกถุงผ้าก็ราคาเท่ากัน ความจริงส่วนใหญ่หลังจากเปิดขายข้าวแช่ ตอนเดือนเมษายน ลูกค้าก็เลือกใส่ในถุงผ้า ก็เพราะอยากจะช่วยน้องค่ะ”

\'ข้าวแช่เดลิเวอรี่\' ร้าน Khao ใน \'ถุงผ้าลดโลกร้อน\' น้องทาม เป็นผู้พิการไร้แขนทั้งสองข้าง แต่มีความสามารถใช้ “เท้า” วาดภาพลงสีสวยงาม เมื่อร้าน Khao มีแนวคิดใช้ถุงผ้าแทนกล่อง กระเป๋าผ้าลดโลกร้อนเพ้นท์ลายต้นข้าวจึงเกิดขึ้น

ปกติน้องทาม รับจ้างวาดลวดลายบนกระเป๋าผ้า, วาดงานศิลปะบนแคนวาส, เพ้นท์ลวดลายบนเซรามิก, บนเสื้อยืด ราคาย่อมเยา (กระเป๋าผ้าราคาเริ่มต้น 50-60 บาท) มีสารพัดลวดลายน่ารัก ๆ และรับวาดตามแบบที่ต้องการด้วย

\'ข้าวแช่เดลิเวอรี่\' ร้าน Khao ใน \'ถุงผ้าลดโลกร้อน\'

     ข้าวแช่เดลิเวอรี่

“กระเป๋าผ้าของน้องเพ้นท์ใบต่อใบ ในลวดลายเดียวกัน แต่จะไม่เหมือนกัน อาจมีสีที่แตกต่างกันบ้าง”

ร้าน Khao อยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม และรณรงค์ให้เราช่วยกันใช้ถุงผ้าที่ใช้ซ้ำได้บ่อย ๆ และมอบโอกาสให้น้องทาม หนุ่มน้อยวัย 17 ปี ที่มีทักษะในการวาดรูปได้โดยไม่ต้องใช้มือ ช่วยอุดหนุนผลงานสวย ๆ บนถุงผ้าและช่วยเหลือครอบครัวของน้องทาม

\'ข้าวแช่เดลิเวอรี่\' ร้าน Khao ใน \'ถุงผ้าลดโลกร้อน\'     ถุงผ้าลดโลกร้อน

ข้าวแช่ 1 เซต ราคา 990 บาท (สำหรับ 1 ท่าน) ในถุงผ้าวาดใหม่ทุกใบ ประกอบด้วยเครื่องเคียง 9 ชนิด ได้แก่ ลูกกะปิ โขลกละเอียดเคล้ากับกระชายและเครื่องปรุง รสเค็มหวาน กินคู่กับมะม่วงเปรี้ยวจะเข้ากัน

พริกหยวกสอดไส้หมูสับ เผ็ดปานกลาง ห่อด้วยแพไข่ กินคู่กับกระชาย, ปลายี่สนผัดหวาน, หอมแดงไส้ปลารสหวานเค็ม, หมูฝอยรสหวาน, หัวไช้โป๊วผัดหวานรสหวานเค็มกรุบกรอบ, ไข่แดงเค็มชุบแป้งทอด โดยชุบกับแป้งสาลีและไข่ทอดในน้ำมันใหม่ ม้าอ้วน และปลาช่อนแดดเดียวฉาบน้ำตาล พร้อมผักเคียง

\'ข้าวแช่เดลิเวอรี่\' ร้าน Khao ใน \'ถุงผ้าลดโลกร้อน\'

    ข้าวแช่เดลิเวอรี่ในกล่อง

“น้ำลอยดอกมะลิ แช่ไว้ครึ่งคืน เพราะถ้าแช่ทั้งคืนจะเหม็นเขียวและดอกมะลิจะช้ำ มีใส่ดอกกุหลาบกับชมนาดนิดหน่อย น้ำอบควันเทียนอีกนิดหน่อย

ร้าน Khao จัดข้าวแช่ทุกปีค่ะ แต่ละปีจะเพิ่มอาหารว่างสลับเปลี่ยนไปไม่เหมือนกัน เพิ่มลงไปในเซตข้าวแช่ ปีที่แล้วมี ม้าอ้วน ปีก่อนมี การเวกสอดสี ตอนนี้ ม้าอ้วน กลายเป็นเมนูประจำไปแล้วเพราะลูกค้าชอบ

\'ข้าวแช่เดลิเวอรี่\' ร้าน Khao ใน \'ถุงผ้าลดโลกร้อน\'

    น้องทาม (ภาพ FB: วรรธนะ คำอินทร์ น้องทาม)

ตัวข้าวแช่เลือกใช้ข้าวเสาไห้ เพราะมีความแข็งกับความหนึบ บางทีลูกค้าก็บอกว่าแข็งเหมือนข้าวไม่สุก ส่วนข้าวที่ใช้ประจำร้าน มีข้าวหอมมะลิ เชฟได้จากศรีสะเกษ เป็นข้าวหอมมะลิแดง และข้าวขาวหอมมะลิ จะรสนุ่มหอม

\'ข้าวแช่เดลิเวอรี่\' ร้าน Khao ใน \'ถุงผ้าลดโลกร้อน\'

ลูกกะปิ เป็นสิ่งที่ทำยากอย่างหนึ่ง เนื่องจากแบ็คกราวด์เราทำขนมอยู่ เคยเรียนที่กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ก็เลยนำเทคนิคบางอย่างมาใช้ เช่น บางปีทำไมกะปิมันเหนียวกินแล้วติดฟันก็จะไปบอกในครัว เพราะถ้าใส่ส่วนผสมน้ำตาลเยอะจะเหนียว เลยต้องบอกว่าเวลากวนลูกกะปิไฟห้ามแรง เพราะถ้าใช้ไฟร้อนจะกลายเป็นท็อฟฟี่ กินแล้วเหนียว

\'ข้าวแช่เดลิเวอรี่\' ร้าน Khao ใน \'ถุงผ้าลดโลกร้อน\'

แต่ละบ้านจะมีรสชาติของลูกกะปิไม่เหมือนกัน เราต้องชิมไปเรื่อย ๆ เพราะกะปิที่ได้มา รสจะไม่เหมือนกัน บางช่วงมาเค็ม กระชายก็เหมือนกัน บางปีน้ำน้อย เราต้องค่อย ๆ ชิม”

เจ้าของร้าน Khao บอกว่า กระชายกินกับลูกกะปิ ส่วนมะม่วงเปรี้ยวกินกับเครื่องเคียงที่มีรสค่อนข้างหวานจะเข้ากัน

ข้าวแช่เดลิเวอรี่ จัดใส่ ถุงผ้าลดโลกร้อน เป็นเมนูอาหารว่างคลายร้อนอย่างไทย

\'ข้าวแช่เดลิเวอรี่\' ร้าน Khao ใน \'ถุงผ้าลดโลกร้อน\'     แก้วน้ำเพ้นท์ฝีมือน้องทาม

สั่ง ข้าวแช่ ร้าน Khao Ekkamai (วันนี้ถึง 31 พฤษภาคม 2566) โทร.02 381 2575, 098 829 8878, ร้านข้าว ถนนวิทยุ โทร.087 907 7777, FB: Khao Ekkamai

สั่งถุงผ้าลดโลกร้อน, เสื้อยืด, เซรามิก เพ้นท์ลายฝีมือน้องทาม ติดต่อ FB: วรรธนะ คำอินทร์ น้องทาม โทร.082 164 5911