‘แพรี่พาย’ อมตา จิตตะเสนีย์ เป้าหมายสูงสุด ห้องสมุดรวบรวมสีของประเทศไทย

‘แพรี่พาย’ อมตา จิตตะเสนีย์  เป้าหมายสูงสุด ห้องสมุดรวบรวมสีของประเทศไทย

อมตา จิตตะเสนีย์ ‘แพรี่พาย’ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 ขอพูดเรื่อง ‘สีจากธรรมชาติ’ เพราะการอนุรักษ์ธรรมชาติที่ยั่งยืน จำเป็นต้องใช้คนในพื้นที่นั้นๆ ร่วมกันรักษา

ยังคงหลงรักและสืบเสาะค้นหาแก่นภูมิปัญญาความเป็นไทยอย่างต่อเนื่อง สำหรับ อมตา จิตตะเสนีย์ สาวสวยผู้แจ้งเกิดในโลกโซเชียลมีเดียจากศิลปะการแต่งหน้าแฟชั่นในนาม แพรี่พาย (Pearypie) ฝากฝีมือและชื่อเสียงไว้บนรันเวย์ระดับโลก จนกลายเป็น influencer คนสำคัญผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจความเป็นไทย

ในงาน เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ หรือ Isan Creative Festival เมื่อปี 2565 แพรี่พาย ร่วมจัดแสดงนิทรรศการการมิกซ์แอนด์แมชต์เสื้อผ้าที่ตัดเย็บจากผ้าทอท้องถิ่น ย้อมสีธรรมชาติ จากหลายพื้นที่ในภาคอีสานในสไตล์ Thai Swag เสื้อผ้าที่สวมใส่ในชีวิตประจำวันหลากหลายโอกาส ซึ่งเธอออกแบบแต่ละชุดด้วยตัวเอง

มาปีนี้ ในงาน ‘เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566’ แพรี่พาย นำเสนอองค์ความรู้ความเป็นไทยภายใต้ชื่อ 'ถิ่นนิยม – คลาสรูม' ว่าด้วยเรื่อง สีจากธรรมชาติ ซึ่งต่อยอดมาจากการใช้เวลา 8 ปีในการลงพื้นที่ชุมชนผ้าทอท้องถิ่นทั่วประเทศ

‘แพรี่พาย’ อมตา จิตตะเสนีย์  เป้าหมายสูงสุด ห้องสมุดรวบรวมสีของประเทศไทย ดร.จิราวรรณ คำซาว และ ‘แพรี่พาย’ อมตา จิตตะเสนีย์

“พูดได้ว่า ‘สี’ เป็นวิวัฒนาการเพื่อการอยู่รอด” แพรี่พาย กล่าวจากการมีโอกาสร่วมงานกับ ดร.จิราวรรณ คำซาว นักจุลชีววิทยาผู้ห่วงใยผืนป่า ในการนำเสนอแนวคิด ‘ถิ่นนิยม – คลาสรูม’

ดร.จิราวรรณ กล่าวว่า ต้นกำเนิดของ ‘สี’ ในกลุ่มพืช เกิดจากการที่พืชสร้างดอกขึ้นมาเพื่อขยายพันธุ์และผสมพันธุ์กันได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นผ่าน ‘ผู้ช่วยผสมเกสร’ หรือ pollinators เช่น แมลงต่างๆ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของความหลากหลายทางชีวภาพ ก่อเกิดวิวัฒนาการของสัตว์และคน

ยกตัวอย่าง “ดอกไม้สีขาวซึ่งมีเกสรสีเหลืองตรงกลาง ดึงดูด pollinators จำพวก ‘ผึ้ง’ ขณะที่พืชกลุ่มสีแดง เช่น พริก มะเขือเทศ สตรอว์เบอร์รี่ ดึงดูดสัตว์จำพวก ‘นก’ มากินแล้วนำเมล็ดไปปล่อยที่อื่นเป็นการกระจายพันธุ์รูปแบบหนึ่ง”

‘แพรี่พาย’ อมตา จิตตะเสนีย์  เป้าหมายสูงสุด ห้องสมุดรวบรวมสีของประเทศไทย มนุษย์นำ 'สีจากธรรมชาติ' มาใช้ประโยชน์

ดร.จิราวรรณ กล่าวว่า จริงๆ แล้ว พืชสร้างสีสันเพื่อการขยายพันธุ์ ไม่ได้สร้างสีเพื่อให้มนุษย์นำมาใช้ แต่มนุษย์สามารถนำสีจากธรรมชาติมาใช้ประกอบการดำรงชีวิตได้ โดยเฉพาะ การย้อมผ้า และการทำอาหาร

ลองมาดูชุดสีจากธรรมชาติที่ แพรี่พาย และ ดร.จิราวรรณ บันทึกไว้ในนิทรรศการ ‘ถิ่นนิยม – คลาสรูม’

 

วัตถุดิบให้สีธรรมชาติในประเทศไทย

‘แพรี่พาย’ อมตา จิตตะเสนีย์  เป้าหมายสูงสุด ห้องสมุดรวบรวมสีของประเทศไทย สีจากธรรมชาติ 

ประเทศไทยตั้งอยู่ในภูมิประเทศแบบ ทรอปิคอล ทำให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพของดอกไม้ พืชพันธุ์ แมลงต่างๆ มากมาย

สีย้อมผ้าที่ได้จากธรรมชาติมีมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นดิน หรือการนำส่วนต่างๆ ของพืช เช่น ดอก ผล ราก เปลือกลำต้น แกนลำต้น มาต้มสกัดเป็นสีย้อม สามารถจัดเฉดสีธรรมชาติให้เป็นสายรุ้ง

  • สีชมพู ได้จาก ต้นฝาง ต้นมหากาฬ เปลือกมะพร้าว
  • สีแดง ได้จาก ครั่ง เปลือกประดู่ รากยอ เปลือกสมอ
  • สีส้ม ได้จาก เมล็ดคำแสด ดินภูอัคนี ดอกดาวกระจาย เปลือกและรากยอ ดอกกรรณิการ์
  • สีเหลืองอมส้ม ได้จาก ดอกคำฝอย เปลือกหัวหอม
  • สีเหลือง ได้จาก ดอกดาวเรือง ขมิ้น แก่นเข แก่นขนุน ดอกกรรณิการ์ ต้นหม่อน เปลือกไม้นมแมว แก่นสุพรรณิการ์

‘แพรี่พาย’ อมตา จิตตะเสนีย์  เป้าหมายสูงสุด ห้องสมุดรวบรวมสีของประเทศไทย สีจากธรรมชาติ ที่มนุษย์นำมาใช้เพื่อการ 'ย้อมสีธรรมชาติ'

  • สีตองอ่อน ได้จาก เปลือกต้นมะพูด เปลือกผลทับทิม แก่นแกแล  ต้นคราม ใบหูกวาง เปลือกและผลสมอพิเภก ใบส้มป่อย ผงขมิ้น ใบแค ใบสับปะรดอ่อน
  • สีเขียว ได้จาก ใบมะม่วง เปลือกต้นมะริดไม้ ใบหูกวาง ครามย้อมทับด้วยแถลง
  • สีคราม/น้ำเงิน ได้จาก เมล็ดคอคอเด๊าะ รากและใบต้นคราม (ต้นห้อม)
  • สีม่วง ได้จาก เมล็ดผักปลัง ดอกอัญชัน เมล็ดทิวา
  • สีม่วงอ่อน ได้จาก ลูกหว้า
  • สีน้ำตาล/ดำ ได้จาก เปลือกไม้โกงกาง เปลือกผลมังคุด กระโดน สะตอ ผลมะเกลือ ผลกระจาก ผลและเปลือกสมอ

‘แพรี่พาย’ อมตา จิตตะเสนีย์  เป้าหมายสูงสุด ห้องสมุดรวบรวมสีของประเทศไทย สีเทียนทำจากสีดอกไม้

หลายประเทศก็นำ สีจากธรรมชาติ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านต่างๆ เช่น ญี่ปุ่นนำ 'สีจากธรรมชาติ' คือผักและผลไม้ตามฤดูกาล มาทำเป็น สีเทียน เกิดขึ้นเมื่อชาวญี่ปุ่นต้องการป้องกันปัญหาจากสีเทียนเจือสารที่เป็นพิษ ทำให้เด็กมีอาการท้องเสีย อาเจียน

สำหรับประเทศไทยก็มีการนำ 'สีจากธรรมชาติ' มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์หลายอย่างนอกจากการย้อมผ้า อาทิ Ayada (เอยาดา) นำสีจากไม้ฝางมาทำ แป้งร่ำ ได้เป็นผลิตภัณฑ์แป้งร่ำสีชมพูหม่นจากไม้ฝาง กลิ่นคาโมมายล์อบร่ำ กับ 'แป้งร่ำดาวเรือง' โทนเหลืองอ่อนจากดอกดาวเรือง กลิ่นกระดังงาอบร่ำ

‘แพรี่พาย’ อมตา จิตตะเสนีย์  เป้าหมายสูงสุด ห้องสมุดรวบรวมสีของประเทศไทย แป้งร่ำไม้ฝางกับแป้งร่ำดาวเรือง

แพรี่พาย กล่าวด้วยว่า โดยส่วนตัวพอได้มีโอกาสทำในเรื่องของสีจากธรรมชาติ อาจจะไปต่อยอดในเรื่องของเครื่องสำอาง แต่จริงๆ การต่อยอดของเธอเน้นให้คนได้มาสัมผัสธรรมชาติ ได้กลับเข้ามาเชื่อมโยงกับรากเหง้าของตัวเราเอง

“คือเราไม่ได้เน้นว่าเราต้องมีธุรกิจที่มีกำไรอย่างเดียว คือเราเน้นให้คนได้กลับมาตระหนักรู้ในเรื่องของทรัพยากรในธรรมชาติที่ลดน้อยลง และการเป็นผู้บริโภคที่เข้าใจในหลายมิติ คือสิ่งที่เราปลูกฝังในความหมายของ ‘ถิ่นนิยม’ ไม่ต้องพึ่งระบบนายทุน” แพรี่พาย กล่าว

“ความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องของ ‘สี’ มีความหลากหลายเยอะมาก อยากให้ทุกคนได้ลองเปิดใจ ได้มีโอกาสคืนสู่รากเหง้าของตัวเรา ถ้าได้มีโอกาสลงมาเรียนในพื้นที่ เราจะเห็นเลยว่า ภูมิปัญญาของคนไทยดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้าท้องถิ่น ของกิน หรือแม้กระทั่ง ‘สี’ ภูมิปัญญาไทยคือที่สุด” 

 

‘แพรี่พาย’ อมตา จิตตะเสนีย์  เป้าหมายสูงสุด ห้องสมุดรวบรวมสีของประเทศไทย ทุกภูมิภาคของไทยมีวัฒนธรรมสีจากธรรมชาติประจำถิ่น

ถิ่นนิยม – คลาสรูม

‘ถิ่นนิยม’ คือ กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในถิ่นของตัวเอง และเห็นคุณค่าของทรัพยากรถิ่นที่อยู่ และอยากจะเปิดโอกาสให้คนอื่นๆ เข้ามาร่วมรักษาดูแลธรรมชาตินี้ด้วยกัน

จึงทำให้เกิด ถิ่นนิยม – คลาสรูม ห้องเรียนธรรมชาติในท้องถิ่น เปิดพื้นที่ให้คนไปเข้าใจในสรรพสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ เห็นความสำคัญ นำไปสู่การเคารพ ส่งผลให้เกิดความตระหนัก หวงแหนธรรมชาติ

โดยกิจกรรมจะเรียนรู้ผ่านการออกแบบเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ศึกษารายละเอียดและความงามของธรรมชาติรอบตัว ไม่ว่าจะเป็น ดิน หิน พืช แมลง และธรรมชาติในระบบนิเวศรอบตัว

เนื่องจาก การอนุรักษ์ธรรมชาติที่ยั่งยืน จำเป็นต้องใช้คนในพื้นที่นั้นๆ ร่วมกันรักษา

‘แพรี่พาย’ อมตา จิตตะเสนีย์  เป้าหมายสูงสุด ห้องสมุดรวบรวมสีของประเทศไทย

“ปีนี้เราโฟกัสคำว่า ‘ถิ่นนิยม’ คือการรวบรวมทีมที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่อยู่ในเมืองไทยทำค่ายเรียนรู้ในพื้นที่ตัวเอง

ประมาณ 8 ปีที่แพรลงชุมชน เราก็รู้ว่าแต่ละพื้นที่มีอะไรดี ถ้าถามส่วนตัว แพรอยากมี ห้องสมุดเกี่ยวกับสี รวบรวมสีของประเทศไทย คือเป้าหมายสูงสุด” แพรี่พายกล่าวและว่า  ห้องสมุดนี้น่าจะอยู่ที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ 

เพราะเป็นที่ๆ ทำให้เธอมีโอกาสมารวมตัวกันกับหลายๆ คนที่อยู่ในทีม ได้ทำเรื่องที่มีพลังร่วมกัน