“โรงพยาบาลของเล่น”แห่งกรุงมาดริด ถึงคราที่ต้องจากลา

“โรงพยาบาลของเล่น”แห่งกรุงมาดริด ถึงคราที่ต้องจากลา

"โรงพยาบาลของเล่น" หนึ่งเดียวของสเปนที่เหลืออยู่ จำต้องปิดตัว เพราะนักซ่อมแซมของเล่นคนนี้ป่วยเป็นมะเร็ง และไม่มีใครอยากทำงานนี้แล้ว

ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน หลายคนรู้จักแอนโตนิโอ มาติเนซ ริวาส วัย 70 ปี ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมแซมของเล่นและตุ๊กตาทุกประเภท สถานที่ที่เขาทำงานถูกเรียกว่า“โรงพยาบาลของเล่น” ที่เปิดให้บริการกว่า 50 ปี

และเป็นโรงพยาบาลซ่อมของเล่นหนึ่งเดียวของสเปนที่เหลืออยู่ แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายว่า โรงพยาบาลของเขาจำต้องปิดตัวลงเมื่อวันคริสมาสต์ที่ผ่านมา

สาเหตุที่ทำให้แอนโตนิโอต้องตัดสินใจปิดโรงพยาบาล ก็เพราะเขาป่วยเป็นมะเร็ง “คราวนี้เป็นตัวผมเองที่ต้องโดนซ่อมแซม” เขาบอกกับลูกค้ารายหนึ่งด้วยเสียงสั่นเครือ

  • นักซ่อมแซมตุ๊กตาและของเล่น

แอนโตนิโอทำการซ่อมแซมตุ๊กตาและของเล่นบนโต๊ะตัวใหญ่ที่ตั้งอยู่กลางห้องซึ่งรายล้อมด้วยชั้นที่มีอยู่มากมายรอบห้อง บนโต๊ะ เขาวางอุปกรณ์ซ่อมแซมและอะไหล่สำหรับของเล่นไว้มากมาย

ส่วนบนชั้นก็มีตุ๊กตาและของเล่นที่รอการซ่อมแซม ที่ซ่อมเสร็จแล้วและรอเจ้าของมารับคืน ของเล่นมีหลากหลาย เช่น ตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์ บอร์ดเกม และม้าไม้ ของเล่นพวกนี้ถูกส่งมาซ่อมจากในเสเปนและอีกหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส อังกฤษ โปรตุเกส และจากแดนไกลข้ามมหาสมุทรมาอย่างอุรุกวัย

“โรงพยาบาลของเล่น”แห่งกรุงมาดริด ถึงคราที่ต้องจากลา  แอนโตนิโอนั่งอยู่ท่ามกลาง "คนไข้" ในโรงพยาบาลของเล่นของเขา

“เราเป็นที่เดียวในสเปนที่รับซ่อมของเล่นทุกประเภท” แอนโตนิโอให้สัมภาษณ์ ยามเมื่อเขาทำการรักษา"คนไข้" เขาก็จะใส่เสื้อกาวน์ยาวสีขาว ใส่แว่นและในมือก็ถืออุปกรณ์รักษานานาชนิด ทำให้เขาดูเหมือนคุณหมอจริงๆ เลยทีเดียว เขาเกิดที่มาดริดและเรียนรู้การซ่อมของเล่นจากพ่อของเขา

“ในโรงเรียน ไม่มีการสอนเรื่องพวกนี้หรอก” “โรงพยาบาลของเล่น”แห่งกรุงมาดริด ถึงคราที่ต้องจากลา อุปกรณ์ในการซ่อมแซมของเล่นและตุ๊กตาวางเรียงรายอยู่อย่างเป็นระเบียบ

  • ขอเพียงซ่อมให้เหมือนเดิม

หลายคนอาจคิดว่า ลูกค้าของแอนโตนิโอเป็นเด็กๆ ที่เล่นของเล่นและตุ๊กตา แต่เขาบอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ที่มีความระลึกถึงบางสิ่งบางอย่างในอดีตวัยเยาว์ บางคนเป็นนักสะสมของเล่นหรือเป็นผู้ค้าของเก่า “บางคนบอกผมว่า “อย่าเปลี่ยนแปลงอะไรนะ ซ่อมให้เหมือนเดิม ไม่ต้องใส่อะไรใหม่ๆ เข้าไป เพราะนั่นคือหัวใจของของเล่นของพวกเขา”

เหตุผลหนึ่งที่พวกเขาไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง ก็เพราะมีหลายคนที่พูดคุยกับตุ๊กตาของพวกเขา เดวิด ไฮโนจาล วัย 40 ปี ซึ่งทำงานธุรกิจท่องเที่ยวแวะมารับตุ๊กตาลิงที่ส่งเสียงได้เมื่อบีบตรงท้องของมัน

เดวิดเล่าว่า เขาซื้อตุ๊กตาลิงให้แม่ยายของเขาหลายปีมาแล้ว ตอนนี้ แม่ยายเสียชีวิตแล้ว แต่เขายังเก็บมันไว้เพราะรักมันมาก

ส่วนจูเลีย เฟอร์นานเดซ ครูวัย 60 ปี และสามีจากบาเซโลนา เดินทางมาที่โรงพยาบาล แต่ไม่ได้มาเพื่อให้แอนโตนิโอซ่อมของเล่น เธอเล่าว่า “พวกเราได้ยินว่า โรงพยาบาลนี้กำลังจะปิด เราคิดว่า โรงพยาบาลนี้น่าสนใจมาก

“นี่เป็นศิลปะอย่างแท้จริง เรากลับไปด้วยความระลึกถึงอดีตและความเศร้าที่โรงพยาบาลนี้ต้องปิดตัวลง แต่เราก็ดีใจที่ได้มาที่นี่ ฉันได้เห็นม้ากระดาษและที่ดูสไลด์ที่ฉันเคยมีตอนเด็กด้วย”

“โรงพยาบาลของเล่น”แห่งกรุงมาดริด ถึงคราที่ต้องจากลา ลูกค้าคนหนึ่งพาตุ๊กตาของเธอมาให้แอนโตนิโอซ่อมแซม

  • โรงพยาบาลของเล่นปิดตัวแล้ว

แอนโตนิโอ ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเราควรให้คุณค่ากับของเล่นมากกว่านี้ ถ้าพวกเราโยนพวกมันทิ้งอย่างไม่มีเหตุผล ก็จะทำให้มีขยะมากมาย พ่อของเขาเปิดร้านขายตุ๊กตาทำมือในปี 1945 แต่ก็มาให้บริการซ่อมแซมของเล่นเมื่อมีของเล่นพลาสติกเข้ามาตีตลาด

“ตอนที่ผมอายุประมาณ 12 หรือ 13 นี่แหละ ผมเรียนการซ่อมแซมของเล่นและตุ๊กตาจากพ่อของผมหลังเลิกเรียนและทำการบ้านเสร็จแล้ว ผมได้เรียนวิธีการทำงานไม้ งานศิลปะ งานฝีมือ การทำนาฬิกาและอื่นๆ อีกมากมายในตอนนั้นเอง”

ในตอนนั้น เพื่อนๆ ของเขาอิจฉาเขามาก เพราะได้อยู่ท่ามกลางของเล่นมากมาย แอนโตนิโอรับช่วงร้านจากพ่อในช่วงปี 1970 และทำงานคนเดียว โรงพยาบาลของเล่นนี้เคยได้รับรางวัลมากมายจากงานของเล่นนานาชาติ

เขาต้องเผชิญกับการเข้ามาของวิดีโอเกมและของเล่นพลาสติก ซึ่งทำให้ความสนใจของเล่นดั้งเดิมลดน้อยลง ทำให้โรงพยาบาลของเล่นในสเปนจำต้องปิดตัวลง เหลือของแอนโตนิโอที่เดียว

“โรงพยาบาลของเล่น”แห่งกรุงมาดริด ถึงคราที่ต้องจากลา “เมื่อของเล่นเดิม ๆ ต้องการการซ่อม เจ้าของก็มักจะโยนทิ้งมากกว่าและซื้อใหม่ ตอนนี้ยังมีแท็บเล็ตและโทรศัพท์อีก” เขาพูดพลางถอนหายใจ ลูกๆ ของเขาทั้ง 3 คน ไม่มีใครสนใจที่จะรับช่วงต่อร้านเลยและเด็กฝึกงานที่เคยมาทำงานกับเขารู้ดีกว่า งานประเภทนี้ไม่สามารถทำรายได้ได้เลย"

"คุณทำงาน 10 หรือ 12 ชั่วโมงต่อวัน แต่ได้เงินเพียง 8-10 ยูโร (286-358 บาท) ต่อชั่วโมงเท่านั้น” เขากล่าวอย่างเศร้าสร้อยว่า

“ หลังจากทำงานนี้มาอย่างยาวนาน คุณจะรู้สึกเสียใจมากที่ต้องปิด เพราะมีลูกค้าหลายคนที่กลายมาเป็นเพื่อน”

.................

รูปและเรื่อง เอเอฟพี, เว็บไซท์ the Straits Times, madridnofrills

“โรงพยาบาลของเล่น”แห่งกรุงมาดริด ถึงคราที่ต้องจากลา

“โรงพยาบาลของเล่น”แห่งกรุงมาดริด ถึงคราที่ต้องจากลา

“โรงพยาบาลของเล่น”แห่งกรุงมาดริด ถึงคราที่ต้องจากลา