การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง

พบกับคัสตาร์ดในตำนาน พร้อมด้วยอาหารไทยโบราณ อาทิ ปั้นขลิบไส้ปลา ขนมเบื้องญวน ยำขมิ้นขาว ข้าวมันส้มตำหมูฝอย ยกครัวมาให้อร่อยกันได้ครบรสในสถานที่ใหม่ รสสิรินท์ร by เวียงใต้ ถนนตะนาว

‘คัสตาร์ด’ ในตำนานมีที่มาอย่างไร ชื่อ ‘รสสิรินท์ร’ ทำไมเขียนตัวการันต์ไว้บน ท.ทหาร วันนี้มาปูเสื่อฟังคุณ อรวิดา โอสถานนท์ และบุตรสาว คุณ อรณิศา กาญจนศูนย์ เล่าถึงความเชื่อมโยงระหว่างคัสตาร์ดที่กลายเป็นเมนูประจำห้องอาหารรสสิรินท์ร ในโรงแรมเวียงใต้ โรงแรมแห่งแรกของย่านบางลำพูกันค่ะ

“ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2479 คุณตา (อุดม บุณยประสพ) ได้รับคำสั่งให้ย้ายไปเป็นนายอำเภอ ที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คุณยาย (คุณหญิงแร่ม พรหโมบล บุณยประสพ เนติบัณฑิตหญิงคนแรกของประเทศไทย) จึงลาออกจากสำนักงานทนายความของชาวต่างชาติเพื่อติดตามสามีไปอยู่ที่บางสะพาน

เพื่อนฝูงได้ยินบอกว่าต้องเอาหม้อใหม่ไปเก็บกระดูกด้วยนะ เพราะอาจไม่รอดชีวิตกลับมา นอกจากจะกันดารแล้วยังมีทั้งไข้ป่า มาเลเรียชุกชุม แต่คุณยายก็พยายามเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยการเป็นแม่บ้านดูแลสามีเต็มที่”

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง คุณอรวิดา โอสถานนท์ และบุตรสาว คุณอรณิศา กาญจนศูนย์

แม่บ้านเต็มตัวในที่นี้ คุณอรวิดา ขยายความว่า 

“มีเล้าไก่เลี้ยงเองอยู่ใต้ถุนบ้านเพื่อนำไข่มาปรุงอาหาร  ขนมปังทำเอง มีเตาอบเป็นตู้สังกะสี ตั้งไฟบนเตาอั้งโล่ ด้านบนวางถาดใส่ถ่านอยู่บนตู้อบ ต้องคอยเกลี่ยคอยเติมไฟ คุณยายพยายามทำแฮมเอง เอาขาหมูแขวนไว้หลายวัน ฉีดยาใส่น้ำเกลือรมควัน แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

วันหนึ่ง ท่านข้าหลวงประจำจังหวัดหรือผู้ว่าราชการจังหวัดสมัยนี้ เรียกนายอำเภอไปสั่งราชการ และชวนรับประทานอาหารกลางวันด้วยกันที่จวนโดย ให้นำภริยามาร่วมด้วย

ท่านข้าหลวงและคุณหญิง ภริยาของท่านเป็นเชื้อพระวงศ์ด้วยกันทั้งคู่ ได้นำคัสตาร์ดที่คุณหญิงทำเองมาเสิร์ฟเป็นของหวาน และเมื่อทราบว่าคุณยายชอบทดลองทำอาหารฝรั่งให้นายอำเภอรับประทาน จึงเมตตาให้สูตรคัสตาร์ดมาลองทำ

ตั้งแต่นั้น คาราเมลคัสตาร์ด จึงเป็นขนมหวานที่มีประจำบ้าน และเมื่อครอบครัวเริ่มทำธุรกิจ ร้านอาหาร รสสิรินท์ร ในโรงแรมเวียงใต้เมื่อพ.ศ. 2494 จึงได้นำขนมสูตรประจำครอบครัวที่ลูกหลานชอบเข้าบรรจุในเมนูของร้าน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา”


การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง คัสตาร์ดในตำนานที่มีความนุ่มละมุนลิ้น หวานน้อยและมีกลิ่นหอมของน้ำตาลไหม้

ส่วนที่มาของชื่อ ‘รสสิรินท์ร’ ที่เติมการันต์ไว้ตรง ท.ทหาร เพื่อให้อ่านว่า รส-สิ-ริน คุณอรวิดา กล่าวว่า 

“เดิมเป็นชื่อที่คุณหญิงท่านหนึ่งที่ดวงดูดวงชะตาเก่งในสมัยคุณยาย ได้ตั้งชื่อให้นี้ให้แม่ (อรนุช โอสถานนท์) คุณยายท่านชอบชื่อนี้มาก แต่งานอดิเรกของคุณยายคือชอบดูดวง ต่อมาอาจารย์อีกท่านหนึ่งที่คุณยายเลื่อมใสได้ทักว่าน่าจะเปลี่ยนชื่อใหม่ คุณยายจึงได้เปลี่ยนชื่อแม่เป็น ‘อรนุช’ ส่วนชื่อเดิมเก็บไว้เป็นชื่อร้านอาหาร ซึ่งมีความหมายเหมาะสมทั้งความงามแช่มชื่น หรือหวานหอม รวมทั้งเป็นเจ้าของแห่งโชคลาภ”

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง ขนมเบื้องญวนแป้งบางกรอบ
  การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง ยำขมิ้นขาว

รสสิรินท์ร เป็นห้องอาหารในโรงแรมเวียงใต้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องบุฟเฟ่ต์มื้อกลางวันที่ให้บริการอาหารไทยโบราณนานาชนิด ได้แก่ ปั้นขลิบไส้ปลา ขนมเบื้องญวน ยำขมิ้นขาว ข้าวมันส้มตำหมูฝอย ขนมจีนน้ำยา ขนมจีนน้ำพริก ขนมจีนซาวน้ำ  หมี่กรอบชาววัง ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมเบื้องญวน และที่ขาดไม่ได้ คือ คัสตาร์ด รสละมุนลิ้น

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง บ้านเก่า

วิกฤตการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบให้กับธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมอย่างหนัก โรงแรมเวียงใต้จำเป็นต้องปิดตัวลงพร้อมกับห้องอาหารรสสิรินท์ร หากความรักความผูกพันโดยเฉพาะคณะแม่ครัวที่อยู่ร่วมงานกันมาจากรุ่นสู่รุ่นในช่วง 70 ปีที่ผ่านมายังคงแน่นหนา

“พนักงานส่วนใหญ่รับเงินชดเชยแล้วกลับไปบ้านต่างจังหวัด หลายคนแม้จะรับเงินชดเชยแล้วก็ยังวนเวียนหางานทำอยู่ในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะคณะแม่ครัวที่ขอลดเงินเดือนตัวเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและเพื่อมีงานทำ 

เราจึงตัดสินใจเปิดเตาที่บ้านรับทำอาหารกล่อง โดยเริ่มต้นที่คัสตาร์ดเป็นลำดับแรก”

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง ข้าวมันส้มตำหมูฝอย

คุณอรณิศา บอกว่า “ที่เป็นคัสตาร์ด เพราะว่าน่าจะเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ที่สำคัญเป็นเมนูซิกเนเจอร์ที่ลูกค้าชื่นชอบ พอมองเห็นว่าไปต่อได้ เราจึงนำของว่าง เช่น ปั้นขลิบปลา สาคู ปากหม้อ ต่อมาลูกค้าก็ถามมาว่าทำกับข้าวได้ไหม อยากส่งอาหารให้กับคุณหมอกับพยาบาล มีเดือนหนึ่งลูกค้าสั่งอาหารวันละ 200 กล่องทุกวันส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ ในช่วงเวลาวิกฤติเราไม่คิดว่าจะเริ่มต้นธุรกิจได้ แต่กลายเป็นว่าสามารถประคับประคองให้เดินหน้าไปได้”

จากคัสตาร์ดและของว่างให้บริการแบบดีลิเวอรี่ ทำการตลาดผ่านช่องทาง www.facebook.com/RosirinFood แตกแขนงออกไปเป็นส่งอาหารตามสั่ง

เพื่อรับประทานในครอบครัว การประชุม สัมมนา ต่อเนื่องไปจนบริการอาหารถวายพระที่มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี จนนำมาสู่การกลับมาเปิด ร้านรสสินท์ร by เวียงใต้ บนถนนตะนาวเพื่อต้อนรับลูกค้าอีกครั้งเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง โซนที่นั่งในสวนภายในร้าน

คราวนี้มาดูกันค่ะว่า รสสิรินท์ร by เวียงใต้ จะพาเราไปสัมผัสกับเมนูอะไรบ้าง คุณอรณิศาต้อนรับเราด้วย รสสิรินท์ร  สมอลไบท์  รวมของว่าง 6 ชนิดที่หลายคนคิดถึงมาไว้ในอาหารชุดเดียวกัน ได้แก่ ปั้นขลิบไส้ปลาช่อนผัดกับสามเกลอ สาคูและข้าวเกรียบปากหม้อไส้ถั่วล้วนไม่มีเนื้อสัตว์  ยำขมิ้นขาวกุ้งสด ขนมผักกาด และข้าวตังหน้าตั้ง (290 บาท)  จัดมาในจานสองชั้นคล้ายชุดน้ำชายามบ่าย

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง รสสิรินท์ร  สมอลไบท์  รวมของว่าง 6 ชนิด ได้แก่ ปั้นขลิบไส้ปลา สาคูและข้าวเกรียบปากหม้อ ยำขมิ้นขาวกุ้งสด ขนมผักกาด และข้าวตังหน้าตั้ง

“เป็นของว่างคำเล็กๆ ที่ให้มาแชร์กัน เพราะคนไทยชอบกินข้าวกับเพื่อน คงจะดีถ้ามีอาหารหลายๆ อย่างมาให้กินเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยด้วยกัน อีกทั้งเป็นการตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่อาจไม่รู้จักรสสิรินท์ร ไม่คุ้นกับอาหารโบราณก็จะได้ลองชิมหลายๆ พอรู้ว่าตัวเองชอบเมนูไหน ครั้งต่อไปก็สามารถสั่งแยกได้ค่ะ”

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง หมี่กรอบรสสิรินท์ร

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง อาหารชุดสำหรับ 2 คน

ส่วนเมนูยอดนิยมตลอดกาลเรียกได้ว่ามาครบ  ไม่ว่าจะเป็น ขนมเบื้องญวน (170 บาท) หมี่กรอบรสสิรินท์ร ที่ละมุนรสไปด้วยส้มซ่า (180 บาท) ข้าวมันส้มตำหมูฝอย (220 บาท) ขนมจีนน้ำยา สูตรเวียงใต้ ที่เข้มข้นไปด้วยเนื้อปลาสับละเอียดผสานกะทิและเครื่องแกงรสกลมกล่อม (240 บาท) ขนมจีนซาวน้ำ รสสดชื่น (235 บาท) รวมทั้งขนมจีนหรือข้าวแกงไตปลาเคียงด้วยหมูหวาน (240 บาท) 

สบทบด้วยเมนูยำแซ่บ ส้มตำ แกงเผ็ด น้ำพริก อาหารจานเดียว อาหารชุดสำหรับ 2 คน ของหวานได้แก่ คัสตาร์ดในตำนาน (95 บาท) ขนมกรวยโบราณ (110 บาท) และบัวลอยเผือก (90 บาท) นอกจากนี้ยังมีบริการอาหารเช้า เครื่องดื่มชา กาแฟ รวมทั้งไอศกรีมเพิ่มเติมเข้ามาอีกด้วย

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง ยำมะปราง

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง ออเร้นจ์ลัลลา ไอศกรีมวานิลลากับน้ำส้มคั้น

“ฤดูร้อนนี้เรามีเมนูพิเศษเป็น ยำมะปราง เนื่องจากแม่ครัวคนหนึ่งของเราเป็นคนอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ที่บ้านทำสวนมะปราง จึงคัดพิเศษมาปรุงเป็นยำให้รับประทานชื่นใจกันในยามนี้” คุณอรวิดา เชิญชวนซึ่งเราชิมแล้วก็ขอบอกต่อว่ารสชาติสดชื่นดีทีเดียว มีรสเปรี้ยว หวาน เผ็ดตามนิดๆจนรู้สึกติดใจ

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง ร้านด้านนอก

“บรรยากาศในร้านเราปรับพื้นที่ให้เรียบ ป้องกันการเดินสะดุด มีทางสำหรับรถเข็น เนื่องจากลูกค้าเราเป็นผู้ใหญ่ มีทั้งที่นั่งในสวนและในบ้าน อยากให้เข้ามาแล้วรู้สึกอบอุ่นสบาย เหมือนได้มากินข้าวบ้านเพื่อน เปิดร้านแล้ว งานดีลิเวอรี่ก็ยังทำอยู่นะคะ แม่ครัวเรามีแต่พลังบวกพร้อมลุยงานเต็มที่ 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราต่างเป็นกำลังใจให้กัน ด้วยความรักและความสุขใจในการทำอาหารอร่อยๆ นอกจากตำราอาหารที่เป็นสูตรดั้งเดิมของเราเองแล้ว เราก็ได้ปรับปรุงการประกอบอาหารจากการชี้แนะจากคุณลูกค้าที่น่ารัก บางท่านส่งสูตรลับเฉพาะของครอบครัวมาแบ่งปันให้กับเรา ทั้งหมดนี้คือความปลื้มปิติและอยากขอบคุณที่ลูกค้าไม่ลืมเรา” คุณอรวิดา กล่าวด้วยความรู้สึกจากใจ

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง ไอศกรีมกะทิหน้าถั่วแดง เม็ดบัว และฟักทอง

ตำนานบทใหม่ของ รสสิรินท์ร by เวียงใต้ เริ่มต้นขึ้นแล้ว ใครคิดถึงคัสตาร์ดเนื้อนุ่มละมุนลิ้นหอมกลิ่นน้ำตาลไหม้ ปั้นขลิบไส้ปลา และข้าวมันที่หอมกรุ่นกลิ่นกะทิที่กินคู่กับส้มตำภาคกลางรสกลมกล่อม ติดตามไปอุดหนุนกันได้ทุกวันเว้นวันจันทร์

ภาพ : อนุตรา อึ้งสุประเสริฐ

 

การกลับมาของ ‘รสสิรินท์ร’by เวียงใต้ กับอาหารไทยโบราณที่หลายคนคิดถึง
รสสิรินท์ร by เวียงใต้

  • ที่ตั้ง : 237 ถนนตะนาว แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ  
  • คาเฟ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสำนักงานบริพัตร ที่ทำการผลประโยชน์ของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต (มีที่จอดรถ)
  • เปิดบริการ : ทุกวันเว้นวันจันทร์  08.00 - 20.00 น. โทร. 09 4926 2777
  • เฟซบุ๊ก Rosirin Café & Bar