จิมซาจุ่ย คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงหน้าวัดพนมยงค์

จิมซาจุ่ย คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงหน้าวัดพนมยงค์

เที่ยวฮ่องกงจนหลงรักเป็นที่มาของ จิม ซา จุ่ย สเตชั่น คาเฟ่อารมณ์วินเทจที่ชวนเราสนุกไปสถานีรถไฟจำลองที่ซ่อนตัวอยู่ในตึกขนาดกะทัดรัด ท่ามกลางเมนูอาหารสุดสร้างสรรค์ เช่น บะหมี่ฟื้นวิญญาณ ขุมทรัพย์อ่าววิคตอเรีย ข้าวมันไก่ให้ทรัพย์ น่ารักไม่ไหว

มั่งคั่ง มั่งมี รวยทรัพย์ รับเฮงกันตลอดปีและตลอดไปนะคะ ตรุษจีนปีนี้ชวนไปเที่ยวคาเฟ่สไตล์ฮ่องกงกันค่ะ ร้านชื่อ จิม ซา จุ่ย สเตชั่น เป็นตึกสองชั้นรูปสี่เหลี่ยมคางหมูฮวงจุ้ยชนิดรับทรัพย์  เลี้ยวเข้าประตูวัดพนมยงค์ พระนครศรีอยุธยา จะมองเห็นตึกจีนตั้งเด่นเป็นสง่ามองหาที่จอดรถกันได้เลย

จิมซาจุ่ย คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงหน้าวัดพนมยงค์ คามิน ตรีตระกูลกิจ เจ้าของร้านและบาริสต้า จิม ซา จุ่ย สเตชั่น

คาเฟ่ฮ่องกงมาอยู่หน้าวัดได้อย่างไร เจอคุณ คามิน ตรีตระกูลกิจ เจ้าของร้านพอดีจึงได้ไขข้อสงสัย คุณคามินบอกว่า

“ตอนไปเที่ยวฮ่องกงกับพี่สาวเราชอบบรรยากาศของเมืองที่มีทั้งความเก่า ความใหม่อยู่ด้วยกัน แล้วครอบครัวเราชอบดูหนังฮ่องกง โดยเฉพาะคุณพ่อมีของสะสมและใบปิดหนังฮ่องกงอยู่ด้วย พอจะเปิดร้านจึงนำความชอบมาคิดเป็นคอนเซ็ปต์กันว่าจะทำยังไง จนมาสรุปที่ชื่อ จิม ซา จุ่ย เพราะเป็นย่านที่มีอาหารเยอะ นักท่องเที่ยวชอบไป  เริ่มหาสถานที่จนได้ที่หลังบ้าน” 

จิมซาจุ่ย คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงหน้าวัดพนมยงค์

ได้ยินตรงนี้แล้วอย่าเพิ่งงง  ที่ว่าหลังบ้านเป็นเพราะว่าคุณคามินเป็นลูกชายคนเล็กของคุณประนอม เจ้าของร้าน ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกแม่ประนอม (เจ้าของรางวัลมิชลินไกด์ บิบกูร์มองด์ 2022-2023) ซึ่งร้านตั้งอยู่ในตึกแถวด้านหน้าวัดพนมยงค์ ส่วนคาเฟ่สไตล์ฮ่องกงของลูกชายก็ได้เช่าพื้นที่ของวัดบริเวณหลังร้านก๋วยเตี๋ยวไก่พอดี

รู้จักบ้านกันแล้วคุยกันต่อถึงเรื่องอาหารต่อเลย เนื่องจากเป็นครอบครัวร้านอาหารลูกๆจึงคุ้นเคยเรื่องการครัวกันมาตั้งแต่เด็กๆ

จิมซาจุ่ย คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงหน้าวัดพนมยงค์ ข้าวฟื้นวิญญาณ ติ่มซำ หมั่นโถวนึ่งจิ้มสังขยา 

“แม่บอกว่าถ้าทำธุรกิจคงหนีไม่พ้นเรื่องอาหาร เลยหาเชฟมาสอนที่บ้าน เรียกว่าจับมือทำกันเลย เรียนกับเชฟหลายคนมากครับ เพราะครอบครัวเราเป็นเป็นคนจีนเวลาทำของกินก็จะออกมาแนวนี้หมด

สูตรติ่มซำ ซาลาเปาของจิม ซา จุ่ย จึงไม่ได้เป็นสไตล์ฮ่องกงแท้ๆ แต่เป็นสูตรอาหารที่บ้านเรานำมาประยุกต์ใช้ วัตถุดิบหลัก หมู กุ้ง เราใช้ของสดไม่ใช้ของแช่แข็ง”

เมนูติ่มซำขายกันในราคาน่ารัก (45-59 บาท) มีให้เลือกหลากหลาย ได้แก่ จีบหมูทอด เบคอนซอสหม่าล่า กุ้งนึ่งซีอิ๊ว จีบกุ้งจักรพรรดิ จีบหมูหยองพริกเผาฮ่องกง และ ขุมทรัพย์อ่าววิคตอเรีย (225 บาท) ชื่อบ่งบอกเลยว่าเลอค่าด้วยกุ้งและหอยเชลล์ ราดซอสซีฟู้ด

จิมซาจุ่ย คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงหน้าวัดพนมยงค์ ข้าวฟื้นวิญญาณ

ต่อด้วยซาลาเปาที่ไม่ธรรมดา เพราะมาแบบ เปา-เกอร์ ซาลาเปานึ่งเสิร์ฟแบบเบอร์เกอร์ชนิดไส้ทะลัก ซิกเนเจอร์ เป็น เปา-เกอร์ไก่ย่างหม่าล่าคู่ไข่ดาวและผัก และ หมูแดงฮ่องกงอบน้ำผึ้งคู่กับไข่ดาวและผัก (79 บาท)

มีแบบหวานให้เลือกไม่ถูกอีก มีทั้งไส้ โอวนีแปะก้วยเผือกกวน , ทริปเปิลเกาลัด-เกาลัดกวน เกาลัดคั่ว เกาลัดซอส , ครีมคัสตาร์ด ข้าวโพดย่าง ซอลต์คาราเมล , ครีมคัสตาร์ดไข่เค็ม ซอสไข่เค็มลาวา และ รากบัวพุทราจีน (59 บาท)

ส่วนเมนูอาหารจานเดียวจะมี ข้าว (หรือบะหมี่) ฟื้นวิญญาณ มาพร้อมหมูแดงฮ่องกงอบน้ำผึ้งกินคู่ไข่ดาวฟื้นพลังชีวิต ข้าวหน้าไก่ให้ทรัพย์ เนื้อสะโพกไก่ตุ๋นเครื่องเทศ เรียกทรัพย์เข้ากระเป๋า ข้าวไก่ย่างหม่าล่า (89 บาท) ได้ยินชื่อแล้วอยากจะได้ทั้งฟื้นวิญญาณเรียกทรัพย์มาพร้อมกันเลย

จิมซาจุ่ย คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงหน้าวัดพนมยงค์ เค้กสตรอว์เบอร์รี่และวาฟเฟิลฮ่องกง

ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เมนูของหวานผลงานของพี่สาว ชวนชิมขนมเค้กหวานน้อยกำลังดี ตกแต่งมาอย่างน่ารัก จัดวางบนกระดาษมีดีไซน์ พร้อมทั้ง ซองต์-ลา-เปา ครัวซองต์เสิร์ฟในลูกซาลาเปา(129 บาท) มีให้เลือกกินคู่กับ สตรอว์เบอร์รี่ครีมสดเก๋ากี้  บลูเบอร์รี่ครีมสอดครัมเบิ้ล และ ช็อกโกแลตอัลมอนด์ 

ส่วนเครื่องดื่มคุณคามิน ผู้พ่วงทั้งทำแหน่งพ่อครัวและบาริสต้า (ซึ่งฝากบอกว่าอาหารบางครั้งอาจออกช้าไปบ้างจึงขออภัยล่วงหน้า) แนะนำเมนูกาแฟซิกเนเจอร์ ลาเต้เกาลัด (85 บาท) กาแฟเย็นเนยถั่ว (85 บาท)

จิมซาจุ่ย คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงหน้าวัดพนมยงค์ ฮ่องกงสลัชชี่ ชานมเกล็ดหิมะ บ๊วยเลมอนเกล็ดหิมะ

ส่วนอิฉันแนะนำ ฮ่องกงสลัชชี่ บ๊วยเลมอนเกล็ดหิมะ (65 บาท) รสเปรี้ยวหวานกำลังดีเกล็ดหิมะเย็นชื่นใจมาก

อิ่มแล้วไปเที่ยวฮ่องกงกันต่อกับงานดีไซน์ของร้านที่คุณคามินนำความรู้ที่เรียนด้านออกแบบกราฟฟิกมาใช้โดยนำสถานีรถไฟจิม ซา จุ่ย มาเป็นแรงบันดาลใจแล้วประยุกต์ออกมาเป็นงานออกแบบตกแต่งภายในที่ใช้สีหลัก 3 สี ได้แก่ แดง ขาว น้ำเงิน มีไฮไลท์เป็นสถานีรถไฟจำลองที่อยู่บนชั้น 2 ของร้าน

จิมซาจุ่ย คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงหน้าวัดพนมยงค์ สถานีรถไฟจำลอง 

จิมซาจุ่ย คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงหน้าวัดพนมยงค์ ป้ายไฟรูปค้างคาว

“ผมเรียนจบด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ ม.รังสิต งานออกแบบทั้งหมดในร้านได้ใช้วิชาความรู้มาใช้ ความง่ายอยู่ที่ตรงคิดแล้วลงมือทำได้เลย ชั้นบนออกแบบขบวนรถไฟจำลอง ที่นั่งรอตรงสถานีเป็นจุดดึงดูดให้คนสนใจ การตกแต่งภายในบางมุมนำของตกแต่งของคุณพ่อที่เป็นนักสะสมมาใช้ เช่น ป้ายไฟรูปค้างคาวที่ฮ่องกงจะใช้เป็นสัญลักษณ์ของโรงจำนำ รวมทั้งใบปิดหนังด้วยครับ”

จิม ซา จุ่ย เป็นคาเฟ่สไตล์ฮ่องกงที่เราแนะนำให้มาจอดที่สถานีนี้ ได้ชิม เที่ยว ช้อป (ขนมกลับบ้าน) และ แชะ ได้ครบสูตร มาวันธรรมดาก็จะได้อารมณ์ความเป็นส่วนตัว มาวันหยุดก็จะเพลิดเพลินไปกับผู้คนขวักไขว่สไตล์ฮ่องกง 

แต่ไม่ว่าจะมาวันไหนก็ถ่ายรูปสวยแทบทุกมุมเลย

ภาพ :Jim Sa Jui Station

 

จิมซาจุ่ย คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงหน้าวัดพนมยงค์

จิม ซา จุ่ย สเตชั่น ฮ่องกงคาเฟ่

  • ที่ตั้ง : ภายในวัดพนมยงค์ เข้าประตูวัดมาจะพบจิม ซา จุ่ย สเตชั่น อยู่ทางด้านขวา
  • เปิดบริการ :  ทุกวัน 09.00 - 17.00 น. โทร. 09 8429 7935
  • เฟซบุ๊ก Jim Sa Jui Station