4 ร้านอร่อยอยุธยา จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน กุ้งเผา

4 ร้านอร่อยอยุธยา จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน กุ้งเผา

ชวนชิม 2 ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าอร่อยของพระนครศรีอยุธยา ร้านป้าเล็กหน้าวัดมหาธาตุ ก๋วยเตี๋ยวผักหวานหน้าวัดสุวรรณดาราราม กับ 2 ร้านกุ้งเผา ครัวมะนาว อ.บางบาล และครัวต้นน้ำริเวอร์วิว อ.บางปะอิน สายกินต้องร้อง Go Go

อยุธยายังไม่แผ่ว นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศยังคงความนิยมแต่งชุดไทยมองเห็นชายสไบหลากสีปลิวลู่ลมกันแถววัดไชยวัฒนารามกันอย่างคึกคัก ขนาดแวะไปวันธรรมดาตั้งใจว่าจะไปนั่งจิบกาแฟชมวิวสวยๆ ของวัดไชยวัฒนารามในคาเฟ่เปิดใหม่ชื่อไพเราะว่า “เรือนมยุรา” ที่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าวัดพอดี ยังไม่สามารถแทรกตัวเข้าไปได้

ยิ่งวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ มีการเปิดให้เข้าชมพระราชวังจันทรเกษม วัดไชยวัฒนาราม ในช่วงกลางคืนตั้งแต่ 16.30 – 21.00 น. ยิ่งทำให้หลายคนอยากไปซึมซับบรรยากาศยามค่ำที่อากาศไม่ร้อนจนเกินไปนัก

มาอยุธยากินอะไรดี นอกจากโรตีสายไหมแล้ว ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก และกุ้งเผา ก็ควรจะอยู่ในเมนูที่พลาดไม่ได้ด้วยเช่นกัน

 

1. ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเล็ก

4 ร้านอร่อยอยุธยา จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน กุ้งเผา เกาเหลาลูกชิ้นหมูสด

เริ่มต้นกันเบาๆด้วยก๋วยเตี๋ยวเรือชามเล็กๆรสชาติกลมกล่อมชนิดไม่จัดจ้าน ถ้าชอบกินเผ็ด กินเปรี้ยว เติมพริกป่นกับพริกน้ำส้มอีกนิดหน่อยอร่อยเพลินเลย  ล่าสุดไปช่วงใกล้เที่ยงผู้คนมากมายทั้งไทยและเทศ รับบัตรคิวแล้วยืนรอกันปาดเหงื่อเพราะร้านมีแต่พัดลม แต่การบริหารจัดการค่อนข้างดีทำให้คิวลื่นไหลและรอไม่นาน

ระหว่างรอโต๊ะ ไปซื้อกากหมูใส่กระเทียมเจียวและแคบหมูล่วงหน้าเลย มีจำหน่ายแถวโต๊ะบัตรคิว รับเฉพาะเงินสด ถุงละ 20 บาท

พอได้คิวแล้วก็สั่งได้เลยมีทั้งก๋วยเตี๋ยวหมูและเนื้อ  เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ บะหมี่ วุ้นเส้นมีครบ สด ตับ เปื่อย หมูและเนื้อราคาเท่ากันชามละ 20 บาท

4 ร้านอร่อยอยุธยา จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน กุ้งเผา เส้นเล็กแห้ง

จะกินแห้งชามน้ำชามเห็นทีจะไม่พอ เพราะถ้วยเล็กๆ  เราขอเพิ่มเกาเหลาน้ำตกรวมมาอีกชาม ปรุงเพิ่มแบบรสจัดแซ่บซ่านถึงใจแล้วค่อยกินเล็กแห้งตามไปคลายความเผ็ด

อย่าลืมโรยกากหมูที่มีกระเทียมเจียวเจืออยู่ด้วยใส่ลงไปนะคะ เล็กแห้งจะยิ่งอร่อยได้ใจเข้าไปอีก ก๋วยเตี๋ยวเรือร้านป้าเล็กจัดเป็นหนึ่งในตำนานก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาที่ขายมานานกว่า 50 ปีแล้ว

  • ที่ตั้ง : หน้าวัดมหาธาตุ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จอดรถได้บริเวณหน้าร้าน
  • เปิดบริการ : ทุกวันเว้นวันพุธ  08.00 – 17.00 น. โทร. 08 9804 7418

 

2.ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน

4 ร้านอร่อยอยุธยา จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน กุ้งเผา ยำผักหวาน

ก๋วยเตี๋ยวผักหวานขายมานานกว่า 16 ปีแล้ว ตั้งชื่อผักหวานเพราะว่าเป็นร้านแรกในพระนครศรีอยุธยาที่นำผักหวานมาใส่ในก๋วยเตี๋ยวแล้วพัฒนาเมนูผักหวานเพิ่มเติมขึ้นมาอีกมากมาย

ไม่ว่าจะเป็นยำผักหวานที่นำผักหวานไปชุบแป้งทอดให้กรอบเสิร์ฟพร้อมน้ำยำ จะราดแล้วคลุกไปเลยหรือจิ้มกินทีละเล็กละน้อยก็ตามอัธยาศัย

4 ร้านอร่อยอยุธยา จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน กุ้งเผา ยำผักหวาน ก๋วยเตี๋ยวแกง ผัดไทยผักหวาน

ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ใส่ผักหวานจานนี้ก็ได้รับความนิยมมากมาย เป็นผัดไทยที่ใช้เส้นเล็กมาผัด ส่วนผักใช้ผักหวานแนมไปกับถั่วงอกและกุยช่าย รสชาติปรุงออกมาดีเลย เช่นเดียวกับก๋วยเตี๋ยวผักหวาน เนื่องจากเป็นร้านฮาลาลจึงมีไก่ฉีกและเนื้อ ชามไม่เล็กไม่ใหญ่จะกินชามเดียวก็จะสามารถกินเมนูอื่นๆได้อีก 

มีทั้งข้าวคลุกกะปิ น้ำพริกกะปิปลาทูทอดเสิร์ฟพร้อมผักทอดผักลวกราดกะทิ ส้มตำผักหวาน ก๋วยเตี๋ยวแกง เห็ดภูฏานทอดกรอบ  เป็นต้น

ภายในร้านมีที่นั่งมากมาย ทั้งรับลมธรรมชาติ ลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศ รวมทั้งห้องจัดเลี้ยง จะมากันหลายคนก็ไม่มีปัญหา ราคาอาหารอยู่ในราว 60 – 200 บาท

  • ที่ตั้ง : หน้าวัดสุวรรณดาราราม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จอดรถที่ลานจอดรถหน้าวัด
  • เปิดบริการ : ทุกวัน 08.00 – 21.00 น. โทร. 08 9539 9427

3. ครัวมะนาว

4 ร้านอร่อยอยุธยา จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน กุ้งเผา กุ้งเผาครัวมะนาว

ครัวมะนาวเป็นร้านอาหารพื้นบ้าน บรรยากาศไม่หรูหรา แต่มีห้องอาหารติดแอร์คอนดิชั่นไว้ให้นั่งเย็นๆ ส่วนใครที่ชอบนั่งเล่นชมธรรมชาติก็มีที่นั่งด้านนอกให้ชมต้นไม้ใบหญ้าเพลินๆ กันไป  

ร้านนี้วันเสาร์-อาทิตย์ คนค่อนข้างเยอะทีเดียว ไม่รับจองโต๊ะล่วงหน้า  รับจองกุ้งเผาล่วงหน้าอย่างเดียว

กุ้งเผาร้านครัวมะนาวจะมีให้เลือกตั้งแต่กิโลกรัมละ 1,100 บาท (9-12 ตัว) 1,200 บาท (6-8 ตัว) 1,300 บาท (4-5 ตัว)  1,450 บาท (3 ตัว) นอกจากความสดของกุ้งแล้ววิธีเผากุ้งของครัวมะนาวจะเป็นการเผาแบบโบราณที่จะใช้วิธีผ่าตรงกลางของหัวกุ้งลงมาจนถึงหลังแต่ไม่แบะออก นำไปย่างบนเตาถ่านโดยใช้ใบตองคลุมไว้ใช้ฝาหม้อวางปิดอีกที เสิร์ฟมาคู่กับน้ำจิ้มรสเปรี้ยวนำตามชื่อครัวมะนาวเลย

4 ร้านอร่อยอยุธยา จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน กุ้งเผา ต้มยำน้ำข้น

เมนูอาหารค่อนข้างเยอะสั่งแล้วรอไม่นาน เราสั่ง สายบัวผัดกุ้ง ยำถั่วพู ทอดมันปลากราย ทอดมันไข่ จานหลังนี้สั่งเพราะว่าอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร สรุปว่าเป็นไข่เจียวใส่พริกแกงทอดมากรอบ เหมาะสำหรับคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ ส่วน ต้มยำน้ำข้น รสชาติเข้นข้นมากถูกใจเลย

นอกจากกุ้งเผาเนื้อเด้งๆแล้ว ครัวมะนาวยังเมนูปลาให้เลือกชิมมากมาย เช่น ปลาค้าวผัดพริกคลุกโบราณ ปลาร้าหลนทรงเครื่อง ผัดฉ่าลูกชิ้นปลากราย ต้มยำปลาคัง  ถ้าชอบอาหารพื้นบ้านแนะนำร้านนี้เลย อย่าลืมโทร.มาจองกุ้งก่อนนะคะ

  • ที่ตั้ง : ถนนคันคลองชลประทาน ห่างจากชลประทานบางบาล 4 กม. ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  มีที่จอดรถหน้าร้าน
  • เปิดบริการ : ทุกวัน 09.00 - 21.00 น. โทร. 08 1946 2157

 

4.ครัวต้นน้ำริเวอร์วิว 

4 ร้านอร่อยอยุธยา จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน กุ้งเผา กุ้งเผาครัวต้นน้ำริเวอร์วิว

อยากกินกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ เนื้อเด้งๆ มา ครัวต้นน้ำริเวอร์วิวไม่ผิดหวัง มาทีไรต้องเตรียมอดข้าวเช้าแล้วรอกินรวบกับมื้อกลางวันเป็นบรั้นช์ (brunch) ไปเลย ข้าวสวยร้อนๆคลุกกับมันกุ้งเยิ้มๆ ราดด้วยน้ำจิ้มรสเปรี้ยวนำ ตามด้วยเนื้อกุ้งเผาสดๆ เป็นที่สุดของความเจริญอาหาร

กุ้งเผาของต้นน้ำขนาดใหญ่มีให้เลือกกันตั้งแต่ตัวละ  2 ขีด ราคา 350 บาท 3 ขีด 550 บาท 4 ขีด 750 บาท 5 ขีด 1,100 บาท 6 ขีด 1,300 บาท ไปจนถึง 7 ขีด 1,500 บาท ส่วนกุ้งขนาดกลาง 6 ตัวน้ำหนัก 1 กก.ราคา 1,300 บาท

4 ร้านอร่อยอยุธยา จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน กุ้งเผา ก้ามปูผัดหน่อไม้ฝรั่ง

นอกจากฟินกับกุ้งเผาตัวใหญ่มันเยิ้มๆแล้ว เมนู ก้ามกุ้งผัดหน่อไม้ฝรั่ง ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม โป๊ะแตก ต้องตามมาสมทบ โดยเฉพาะโป๊ะแตกเป็นเมนูในตำนานของร้านที่ขายมานานกว่า 38 ปีทีเดียว

ร้านจะมีทั้งส่วนที่นั่งในเรือและบนบก ชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างสุดสายตา

ตอนนี้มีคาเฟ่จำหน่ายกาแฟ เครื่องดื่มร้อนเย็น รวมทั้งผลไม้ปั่นให้ชื่นใจคลายร้อนกันด้วย จะมาวันธรรมดาหรือวันหยุด แนะนำให้โทร.มาจองกุ้งขนาดที่ต้องการไว้ล่วงหน้าก็จะเป็นการดี

  • ที่ตั้ง : ต.บางเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา มีที่จอดรถมากมาย
  • เปิดบริการ : ทุกวัน 10.00 -20.30 น. โทร. 0 3526 1006