'ไวน์ออสเตรีย' 'ไวน์โลกเก่า' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม

'ไวน์ออสเตรีย' 'ไวน์โลกเก่า' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม

‘ออสเตรีย’ เป็นหนึ่งในผู้ผลิต ‘ไวน์โลกเก่า’ ที่ต้องกล่าวถึง เนื่องจากผลิตไวน์ได้อย่างน่าอัศจรรย์ แม้ในเมืองไทยมี ‘ไวน์ออสเตรีย’ ไม่มากนัก แต่สำหรับวงการไวน์โลกแล้ว ออสเตรียได้รับการยอมรับอย่างสูง ทั้งเรื่องคุณภาพและราคา

ประเทศออสเตรีย มีพื้นที่ปลูกองุ่นประมาณ 52,123 เฮกตาร์ มีผู้ปลูกองุ่น 23,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นไวเนอรีขนาดเล็กแบบครอบครัว ที่ทำกันมายาวนานหลายศตวรรษ ขณะที่ไวน์ระดับคุณภาพทำจากพันธุ์องุ่น 36 พันธุ์ ที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ

ไวน์ออสเตรีย เป็น ไวน์โลกเก่า จัดอยู่ในอันดับที่ 16 ของประเทศผู้ผลิตไวน์มากที่สุดในโลก ขณะที่ชาวออสเตรียบริโภคไวน์เป็นอันดับ 7 ของโลก ในอัตรา 10 แกลลอน ต่อคนต่อปี หลังจากเริ่มปลูกองุ่นต้นแรกตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 ก่อนคริสต์ศักราช

\'ไวน์ออสเตรีย\' \'ไวน์โลกเก่า\' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม

   ไวน์ขาวจากองุ่นกรือเนอร์ เฟลท์ลิเนอร์

ออสเตรีย มีองุ่นพื้นเมืองอย่าง กรือเนอร์  เวลท์ลิเนอร์ (Grüner Veltliner)  และเวลส์รีสลิง  (Welschriesling) ซึ่งปลูกมาตั้งแต่สมัยโรมัน 

ศตวรรษที่ 20 ไวน์ออสเตรีย เข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมอีกก้าวหนึ่ง และเริ่มเป็นธุรกิจมากขึ้น เมื่อมีการขายน้ำไวน์แบบถังใหญ่ ๆ (Bulk) ไปยังเยอรมนี  ปี 1986 และก่อตั้ง The Austrian Wine Marketing Board เพื่อทำตลาดไวน์ออสเตรียอย่างจริงจัง 

\'ไวน์ออสเตรีย\' \'ไวน์โลกเก่า\' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม

    เขตผลิตไวน์ของออสเตรีย

ไวน์ที่ออสเตรียผลิตได้เป็นไวน์ขาว 70% โดยองุ่นหลักคือ กรือเนอร์ เฟลท์ลิเนอร์ ประมาณ 37% เป็นไวน์ขาวดราย ที่รสชาติไม่เป็นรองใครในโลก

ตามด้วยเวลส์รีสลิ่ง ส่วนไวน์แดงที่ผลิต 30% นั้นประมาณ 15% ทำจากองุ่นสไวเกลท์ (Zweigelt) ซึ่งเป็นองุ่นที่เพิ่งเกิดมาเมื่อศตวรรษที่ 20 ขณะที่เบลาฟรานคิสช์ (Blaufrankisch) ปลูกมานานมี 8% ถือว่ามากที่สุด

นอกจากไวน์แล้วออสเตรียยังเป็นแหล่งกำเนิดของ แก้วไวน์ระดับสุดยอดของโลก คือ รีเดล (Riedel)

\'ไวน์ออสเตรีย\' \'ไวน์โลกเก่า\' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม

    ไวน์ออสเตรียที่เคยนำเข้าเมื่อ 30 ปีก่อน

ออสเตรียแบ่งเขตผลิตไวน์เป็น 9 รัฐ (Bundesländer) มี 4 เขตที่ทำไวน์ได้ดีคือ

1.  โลเวอร์ (Lower Austria / Niederösterreich) เป็นเขตผลิตไวน์ที่ใหญ่ที่สุด อยู่ทางเหนือของประเทศ ครอบคลุมไร่องุ่น 60% ทำไวน์ขาวจากองุ่น Gruener Veltliner และ Rieslings มีองุ่นพื้นเมืองบ้าง

2. บูร์เกนลันด์ (Búrgenland) อยู่ทางตะวันตกของประเทศ พรมแดนติดฮังการี และสโลวาเกีย ทำไวน์หวานที่ยอดเยี่ยม ส่วนไวน์แดงฟูลบอดี้ หนักแน่น ทำจาก Blaufrankisch,Zweigelt และ St. Laurent

\'ไวน์ออสเตรีย\' \'ไวน์โลกเก่า\' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม

   Ice Wine

3.  สตีเรีย (Styria / Steiermark) อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ มีไวเนอรีราว 10% ของประเทศ เป็นเขตที่ทำไวน์ขาวจาก Sauvignon Blanc ได้มีสีสันที่สุด

4.  เวียนนา (Vienna / Wien) เป็นเมืองหลวงของประเทศเดียว ที่มีพื้นที่การปลูกองุ่นทำไวน์มากที่สุดในโลก มีพื้นที่ปลูกองุ่น 1,600 เอเคอร์ ทำไวน์ขาวจากรีสลิ่ง (Riesling) ได้ดี เป็นรีสลิ่งที่แคแรกเตอร์ต่างจากเขตอื่น และของเยอรมนี

\'ไวน์ออสเตรีย\' \'ไวน์โลกเก่า\' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม

    ไวน์แดงจากองุ่นเบลาฟรานคิสช์

หลังจากการเข้าร่วมกับสหภาพยุโรปหรืออียู (EU) ทำให้การจัดเกรดไวน์ของออสเตรียมี 3 ระบบ คือ ระบบดั้งเดิม ที่อ้างอิงระบบของเยอรมนี, การจัดเกรดของเขตวาเคาโดยเฉพาะ และระบบใหม่ทันสมัยควบคุมเขตผลิตคล้าย ๆ เอโอซีของฝรั่งเศส เรียกว่า DAC (Districtus Austriae Controllatus)

National Classification เป็นระบบดั้งเดิมที่อิงกับของเยอรมนีระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่มาปรับปรุงเมื่อปี 1985 โดยใช้ระบบ Klosterneuberger Mostwaage (KMW) ซึ่งเป็นระบบวัดปริมาณน้ำตาลขององุ่นตอนเก็บเกี่ยว แบ่งเป็น

\'ไวน์ออสเตรีย\' \'ไวน์โลกเก่า\' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม

    ไวน์แอลกอฮอล์ 0%

1.  Tafelwein เทเบิ้ลไวน์

 2.  Landwein ไวน์ที่มาจากเขตควบคุม

3.   Qualitatswein ไวน์ที่ต้องมาจากเขตที่กำหนดเขตเดียว

4.   Pradikatswein เรียกว่า Qualitätswein mit Pradikat (QmP) ไวน์ที่ครอบคลุมตั้งแต่ Kabinett Spatlese ถึง Eiswein ที่ไม่อนุญาตให้ใส่น้ำตาล เรียงจากหวานน้อยไปหามากคือ Spatlese, Auslese, Beerenauslese, Ausbruch, Trockenbeerenauslese, Eiswein และ Strohwein or Schilfwein

\'ไวน์ออสเตรีย\' \'ไวน์โลกเก่า\' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม

    ไวน์หวานขวัญใจคนรักแมว

Districtus Austriae Controllatus หรือ Controlled District of Austria เป็นการจัดระบบการควบคุมคุณภาพไวน์ของออสเตรียล่าสุด เทียบเท่ากับ AOC ของฝรั่งเศส ปัจจุบันมี 17 DAC ล่าสุดคือ วากราม (Wagram) ที่เริ่มผลิตไวน์ภายใต้กฎใหม่ตั้งแต่วินเทจ 2021 เป็นต้นมา

\'ไวน์ออสเตรีย\' \'ไวน์โลกเก่า\' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม     กิจกรรม Wine Taverns

ประเทศออสเตรีย มีกิจกรรมที่เรียกว่า Wine Taverns เป็นที่นิยมของชาวออสเตรียและนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จัดขึ้นในเขตที่มีการผลิตไวน์ ที่ได้รับความนิยมคือรอบกรุงเวียนนา (Vienna) หรือวีน (Wien) เมืองหลวง ซึ่ง วัฒนธรรมนี้ UNESCO ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2019

\'ไวน์ออสเตรีย\' \'ไวน์โลกเก่า\' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม

     ออเรนจ์ ไวน์

ประชาชนจะออกมานั่งดื่ม กิน และฟังดนตรีสด ๆ และเครื่องดื่มที่นิยมคือไวน์ที่เรียกว่า ฮอยริเกอร์ส (Heurigers) แปลว่า ปีนี้ ซึ่งหมายถึงไวน์ที่เพิ่งผลิตในปีนี้นั่นเอง บางแห่งอาจจะใช้คำว่า บุชเชนส์ชังค์ (Buschenschanks)

Wine Taverns เป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ที่เริ่มมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 เกษตรกรผู้ผลิตไวน์จะนำไวน์ที่ผลิตในปีวินเทจนั้นสด ๆ ของพวกเขาออกมาให้ผู้คนได้ลิ้มรส พร้อมอาหารโฮมเมด

\'ไวน์ออสเตรีย\' \'ไวน์โลกเก่า\' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม

    Wagram น้องใหม่ล่าสุด

หนึ่งในสถานที่ยอดนิยมคือนุสส์แบร์ก (Nussberg) ซึ่งเป็นเนินเขาสูงประมาณ 340 เมตร อยู่ชานกรุงเวียนนา มีไวเนอรี ร้านอาหาร กลางคืนมองลงมายังเมืองเวียนนาสวยงามมาก

นอกจากนั้นก็มีไวเนอรี่เล็ก ๆ แบบโฮมเมดอีกมากมายที่เปิดบริการนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม สังเกตที่ป้ายถ้ามีคำว่า Ausg’steckt หมายถึง “เปิด” แน่นอน

ไวน์ออสเตรีย เพิ่งนำเข้ามาสู่ตลาดบ้านเรามากที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี่เอง ในขณะที่สถานทูตออสเตรีย ประจำประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมไวน์อย่างต่อเนื่อง เป็นสถานทูตที่น่าชมเชยในเรื่องนี้ ทำให้ในเมืองไทยปัจจุบันมีไวน์ออสเตรียอยู่หลายแบรนด์ หลายสไตล์ และหลากรสชาติ

\'ไวน์ออสเตรีย\' \'ไวน์โลกเก่า\' ผสานกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม   The town of Weissenkirchen in der Wachau in the Lower Austria (Cr.winetourism.com)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาสถานทูตออสเตรีย ประจำประเทศไทยจัด ออสเตรียน ไวน์ เทสติ้ง 2024 (Austrain Wine Tasting 2024) ที่โรงแรมเซนต์ รีจิส ไวน์ส่วนใหญ่มาเพื่อหาผู้นำเข้า มีบางส่วนมีผู้นำเข้าแล้ว ท่านใดที่สนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์  https://www.austrianwine.com

 The town of Weissenkirchen in der Wachau in the Lower Austria region www.winetourism.com