บุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ และอาหารไทยคลายร้อนที่ ‘รอยัล ริเวอร์’

บุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ และอาหารไทยคลายร้อนที่ ‘รอยัล ริเวอร์’

นัดพบกันทุกฤดูร้อนบุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ ชาววังต้นตำรับโรงแรมรอยัล ริเวอร์ ที่เปิดโอกาสให้เติมเครื่องข้าวแช่ได้ไม่อั้น เฉพาะศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เริ่มแล้ววันนี้ไปจนถึง 12 พฤษภาคม 2567

เตรียมท้องว่างๆ หรือ จะรวบมื้อเช้ากับมื้อกลางวันเข้าด้วยกันเป็นบรั้นช์  (brunch)ก็เข้าที เพราะว่าเทศกาลบุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ ของ โรงแรมรอยัล ริเวอร์ ไม่ได้มีแต่ข้าวแช่ให้เราอิ่มหนำสำราญใจแต่เพียงอย่างเดียว ยังมีอาหารไทยโบราณและร่วมสมัยมาให้ใจโอนเอียงไปอีกมากมายหลายเมนูกันเลย

มาเริ่มต้นกันที่เมนูไฮไลท์กันก่อน ‘ข้าวแช่’ ปีนี้จะเป็นฝีมือรุ่นลูกศิษย์ของ ป้าทองดี คงสืบ ผู้ได้รับการสืบสานวิชามาจาก ม.ล.เติบ ชุมสาย จนได้รับป้ายเชลล์ชวนชิม จาก ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ในปีพ.ศ.2531

กรรมวิธีนั้นพิถีพิถันมีการจัดเตรียมล่วงหน้าหลายวัน ไม่ว่าจะเป็นข้าวที่นำมาหุงจะต้องมีการขัดข้าวให้หมดยางก่อนที่จะนำมาหุง ส่วนน้ำข้าวแช่มีการปรับเปลี่ยนจากเดิมที่ใช้น้ำลอยดอกมะลิมาเป็นน้ำใบเตยอบควันเทียนแทน เพื่อหลีกเลี่ยงสารตกค้างจากน้ำยาฆ่าแมลง โดยเลือกใช้ใบเตยที่ทางโรงแรมปลูกเองมาเติมกลิ่นหอมให้เข้ากับกลิ่นของควันเทียน

บุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ และอาหารไทยคลายร้อนที่ ‘รอยัล ริเวอร์’ ข้าวแช่พร้อมเครื่องเคียง 6 อย่าง

ส่วนเครื่องเคียงข้าวแช่มีทั้งหมด 6 ชนิด ได้แก่ ลูกกะปิ หอมแดงทอด พริกหยวกสอดไส้ หมูหวานฝอย ปลาไส้ตันทอดกรอบ และ ไชโป๊วผัด

สำหรับ ลูกกะปิทอด และ หอมแดงทอด จะมีไส้เหมือนกัน คือ กะปิกวนผสมกับปลาย่างและเครื่องสมุนไพร รสชาติเค็มนำตามด้วยหวานเจือด้วยกลิ่นหอมสมุนไพร

กะปิทอดจะมีรสจัดกว่า ในขณะที่หอมแดงทอดจะมีรสหวานของหอมแดงตามด้วยความกรอบของแป้ง

บุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ และอาหารไทยคลายร้อนที่ ‘รอยัล ริเวอร์’ ชุดข้าวแช่สำหรับซื้อกลับบ้าน

พริกหยวกสอดไส้ จัดเป็นของโปรดของใครหลายคน บางคนขอเติมเฉพาะพริกหยวกอย่างเดียวทางโรงแรมก็ยินดี ทอดใส่จานใหญ่ออกมาเติมไม่ขาดเลย  

เมนูนี้แม่ครัวบอกว่าจะต้องคัดขนาดพริกให้เท่าๆ กัน มีการชิมกันก่อนด้วยว่ามีรสเผ็ดมากหรือน้อยเกินไปหรือเปล่า เลือกได้เหมาะสมแล้วนำมาคว้านไส้พริกออกแล้วยัดไส้หมูสับปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย กระเทียม รากผักชี นำไปนึ่งให้สุกแล้วค่อยมาลงกระทะทอดห่อด้วยหรุ่มแบบโบราณ

ส่วนเมนูปลา ที่นี้จะใช้ปลาไส้ตันทอดกรอบแทนปลาหวาน โดยจะนำปลาไส้ตันไปทอดกรอบแล้วปรุงรสให้เข้ากับข้าวแช่ แต่จะนำมาเคี้ยวเล่นๆก็เพลินไม่น้อย

นอกจากเครื่องเคียงข้าวแช่ทั้ง 6 ชนิดแล้ว ยังมีเครื่องแนมที่ช่วยเสริมรสและตัดเลี่ยนของของทอด จัดมาอย่างสวยงาม ได้แก่ กระชายสด มะม่วงเขียวเสวย ต้นหอม แตงกวา พริกชี้ฟ้าแดง เป็นต้น

บุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ และอาหารไทยคลายร้อนที่ ‘รอยัล ริเวอร์’ ขนมจีนซาวน้ำ

ฟินกับข้าวแช่แล้วมาต่อกันที่เมนูชวนชิมในบุฟเฟ่ต์กันบ้าง  ขนมจีนซาวน้ำคลายร้อนเครื่องครบเป็นหนึ่งในเมนูที่ดิฉันไม่เคยพลาด แม่ครัวจะจัดใส่จานพร้อมปรุงรสชาติด้วยน้ำตาล น้ำปลา และน้ำมะนาวออกมาได้อย่างกลมกล่อม

ขนมจีนน้ำพริก-น้ำยา มากับเครื่องเคียงไข่ต้ม ผักทอด ผักสด ผักลวก หัวปลีซอย มะระซอย พริกทอด หน้าตาเชิญชวนมาก 
 

บุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ และอาหารไทยคลายร้อนที่ ‘รอยัล ริเวอร์’ ขนมจีนน้ำพริกและน้ำยา

ในซุ้มขนมจีนยังมี ขนมจีนน้ำเงี้ยว แกงไก่แบบโบราณ (ปรุงแบบไม่ใส่กะทิ) สลับสับเปลี่ยนกันมาในแต่ละวัน  เช่นเดียวกับซุ้มก๋วยเตี๋ยวที่มีเมนู ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย เป็นไฮไลท์  

อยากรู้ว่าจะมีวันไหนโทร.ถามได้ล่วงหน้า เนื่องจากจะสลับไปกับเย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก และก๋วยจั๊บญวน เป็นอีกซุ้มที่แถวยาวทีเดียว

บุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ และอาหารไทยคลายร้อนที่ ‘รอยัล ริเวอร์’ ช่อม่วง

บุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ และอาหารไทยคลายร้อนที่ ‘รอยัล ริเวอร์’  ขนมเบื้องญวน

นอกจากนี้ยังมีขนมเบื้องญวนทอดแป้งให้ชิมกันร้อนๆ ช่อม่วง ข้าวตังหน้าตั้ง เมี่ยงคำ ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ข้าวคลุกกะปิเครื่องแน่นๆ

ตามด้วยเมนูของหวานที่มีทั้งขนมบัวลอยน้ำกะทิ ซึ่งเราจะตักไอศกรีมกะทิในซุ้มของหวานมาเติมก็อร่อย เปียกปูนกะทิสดอันนี้อยากให้ลองเนื้อแป้งหวานละมุนผสานกะทิเค็มน้อยๆเข้ากันได้ดี  

ถ้ายังไหวมีข้าวเหนียวมะม่วง หรือ มะม่วงน้ำปลาหวาน ให้ปิดท้ายรายการกันแบบอิ่มหนำสำราญใจ

บุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ และอาหารไทยคลายร้อนที่ ‘รอยัล ริเวอร์’ ขนมเปียกปูนกะทิสด

บุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ และอาหารไทยคลายร้อนที่ ‘รอยัล ริเวอร์’ ขนมบัวลอยน้ำกะทิ

เทศกาลบุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ โรงแรมรอยัล ริเวอร์  ปีนี้จัดเต็มเช่นทุกปี มีเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่ 15 มีนาคมไปจนถึง 12 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.30 – 14.00น. ที่ห้องอาหารดีริเวอร์

 

บุฟเฟ่ต์ ‘ข้าวแช่’ และอาหารไทยคลายร้อนที่ ‘รอยัล ริเวอร์’

โรงแรมรอยัล ริเวอร์

  • ที่ตั้ง : 219 ซอยจริญสนิทวงศ์ 66/1 เชิงสะพานซังฮี้ แขวงบางพลัด กทม.
  • บุฟเฟ่ต์ข้าวแช่ราคาคนละ 690 บาทสุทธิ ซื้อกลับบ้านชุดละ 400บาทสุทธิ
  • สำรองที่นั่งล่วงหน้าโทร. 09 7457 9664