เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี

เรียนรู้วิธีเย็บย่าม กับครูเจี๊ยบ-สุพัตรา ชูชม ครูช่างศิลปวัฒนธรรม อิ่มอร่อยกับอาหารไทยวนและอาหารฝรั่งตำรับ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ ณ หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน อ.เสาไห้ จ.สระบุรี

ชีวิต คือ การเรียนรู้ เริ่มต้นศักราชใหญ่ เสรี กันทาใจ กูรูเรื่องผ้าและเป็นทูตวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ ผู้ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไหมสุรินทร์ ชวนไปเรียนเย็บย่ามกับ ครูเจี๊ยบ – สุพัตรา ชูชม ที่ทางศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ยกย่องให้เป็นครูช่างศิลปหัตถกรรม ประจำปี 2562 ประเภทงานผ้าซิ่นตีนจกไท-ยวน เสาไห้ ประเดิมด้วยการพบกูรูแบบบันเทิงใจแถมได้อิ่มท้องไปพร้อมกัน

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี ย่ามไท-ยวน อ.เสาไห้ จ.สระบุรี (ยกเว้นย่ามที่แขวนอยู่)

ก่อนจะไปถึง หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไท-ยวน ที่ตอนนี้ขยับจากริมแม่น้ำป่าสักมาเปิดทำการที่ฝั่งตรงข้าม ใกล้กับวัดเขาแก้ววรวิหาร (เนื่องจากมีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันดินสไลด์) คุณเสรี ได้เล่าถึงที่มาของชาวไท-ยวน ให้เข้าใจพอสังเขปว่า ไท-ยวน นี้สะกดด้วย ย.ยักษ์ มิใช่ ญ.หญิง เพราะว่ามาจากคำว่า โยนกเชียงแสน ถิ่นฐานดั้งเดิมของชาวไท-ยวน 

ส่วนสาเหตุที่มาตั้งรกรากอยู่ที่ อ.เสาไห้ นั้นมาจากเมื่อคราวที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 ทรงยกทัพไปยึดเมืองเชียงแสนคืนจากพม่า เมื่อปี 2347 ครั้งนั้นมีการกวาดต้อนชาวเชียงแสนไปอยู่ตามจังหวัดทางเหนือ เช่น เชียงใหม่ น่าน ลำปาง เวียงจันทน์ ส่วนภาคกลางมาอยู่ที่สระบุรี และราชบุรี

จึงไม่น่าแปลกใจที่ระหว่างเส้นทางเข้าสู่หอวัฒนธรรมฯเราจะเห็นตัวอักษรแบบล้านนา รวมถึงภาษาพูดของครูยุพินผู้ช่วยของครูเจี๊ยบที่สอนเราเย็บผ้าด้วยภาษาเหนือที่อ่อนหวาน

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี เวิร์คช็อปเย็บย่ามสำหรับมือใหม่

เวิร์คช็อปเย็บย่ามสำหรับมือใหม่ ครูเจี๊ยบจัดเตรียมย่ามที่เย็บไปเรียบร้อยแล้วมาให้ ขั้นตอนต่อไปครูจะสอนให้เราเย็บลายลงบนปากย่าม ก้นย่าม สายสะพายย่าม และรอยต่อระหว่างตัวย่ามด้วยลายโบราณ 2 ลาย ได้แก่ สนกระดูกงู และ จ่องแอวเขียด  

โดยให้ลงมือเย็บบนเศษผ้าก่อนพอเข้าใจแล้วให้ลงมือเย็บลงบนย่ามได้เลย นับว่าไม่ยากและไม่ง่ายแต่เป็นงานที่ทำให้เรามีสมาธิ ใจจดต่อกับงาน จนเกือบจะลืมความหิวไปเลย 

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี กิจกรรมใต้ถุนเรือนไทย

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี ของสะสม

ช่วงที่เพื่อนๆ กำลังเพลินกับการเย็บลายสนกระดูกงูอยู่นั้น เราก็หันมาคุยกับคุณ เอก – วรวิทย์ ชูชม สามีครูเจี๊ยบ ผู้ทำหน้าที่บริหารจัดการ บ้านเฮาโฮมเมด ร้านอาหารที่คุณเอกกับคุณเจี๊ยบช่วยกันทำมากว่า 16 ปี

เดิมเปิดที่บ้านที่อยู่ห่างจากที่นี่ไป 2 กิโลเมตร ต่อมาเปิดเป็นคาเฟ่เล็กๆ ในหอวัฒนธรรมฯ พอมีการสร้างเขื่อนก็ย้ายมาเปิดร้านที่ใต้ถุนเรือนไทยโบราณของทายาท อาจารย์ทรงชัย วรรณกุล ผู้ก่อตั้งหอวัฒนธรรมไท-ยวน

“การก่อสร้างเขื่อนใช้เวลานานถึง 2 ปี เอกกับเจี๊ยบเลยคุยกับทางครอบครัวอาจารย์มาลุยพื้นที่ทางฝั่งนี้ เป็นเรือนที่อาจารย์ใช้เก็บของ มาแรกๆ หญ้าสูงท่วมหัวเลย ใช้เวลาปรับพื้นที่อยู่หลายเดือนครับ เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้เองครับ คราวนี้เปิดเป็นร้านอาหารเต็มรูปแบบเลย” คุณเอกบอกกับเรา

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี ลาบคั่วหมู ตำรับไทยวน 

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี ต้มไก่พริกดำ รสชาติคล้ายต้มยำ แต่รสชาติอ่อนกว่า

สำหรับเมนูอาหารมีทั้งอาหารไท-ยวน ได้แก่ ลาบคั่วหมู (120 บาท)  ต้มไก่พริกดำ (150 บาท)  ยำยอดหม่อน (120 บาท)

อาหารไทยที่เราคุ้นเคย เช่น  ไก่ทอดใบมะกรูด (120 บาท) ปลากะพงทอดซอสมะขาม  (160 บาท) กุ้งทอดซอสมะขาม (160 บาท)  ต้มข่าไก่ (150 บาท) ส้มตำไทย ส้มตำปูปลาร้า (50 บาท) ส้มตำทะเล (100 บาท)

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี สเต็กแซลมอน 

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี มันบด เมนูเด็ดของบ้านเฮาโฮมเมด

แต่เมนูถนัดของ บ้านเฮาโฮมเมด คือ สเต็ก พาสต้า  มีให้เลือกตั้งแต่ สเต็กซูเปอร์พรีเมี่ยมริบอาย เนื้อสันนอก ทีโบน  (390 บาท) พอร์คช้อป  (200 บาท)  ไก่ (180 บาท)  ปลากะพง (220 บาท)  แซลมอน (390 บาท)

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี สปาเก็ตตีเบคอนใส่พริกแห้ง

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี ผักโขมอบชีส

“เอกเป็นสายเนื้อครับ เมื่อก่อนใช้เนื้อโพนยางคำ แต่ปัจจุบันเราเจอเนื้อเกรดดีที่สระบุรี แต่ละวันอาจมีไม่เยอะ ถ้าจะมาหลายคนนะนำให้โทรมาจองก่อนจะดีกว่าครับ ของหวานปกติจะมีบลูเบอร์รี่พาย แม่ครัวก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเจี๊ยบกับผมช่วยกันทำครับ” 

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี โต๊ะกินข้าววิวดี

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี วิวทุ่ง

ด้วยเหตุนี้บรรยากาศของที่นี่จึงเหมือนกับมากินข้าวบ้านครูเจี๊ยบกับคุณเอกที่เปิดโอกาสให้เราได้ชื่นชมไปกับแปลงพืชผักสวนครัวรอบบ้านที่คุณเอกตั้งใจปลูกเพื่อนำมาใช้ในการปรุงอาหาร มีต้นไม้บางชนิดที่ชื่นชอบก็เพาะเอาไว้ใครมาเยือนแล้วชอบใจก็แบ่งขายให้ได้ในราคาเป็นมิตร

มาที่นี่แนะนำให้ดื่ม น้ำตาลสดจากจั่นมะพร้าว และ น้ำมะกรูด รสชาติสดชื่นด้วยนะคะ ถ้าจังหวะดีจะมีมะเขือเทศสดจากไร่ มะกอกดองจากต้นที่บ้านมาจำหน่ายด้วย ส่วนใครติดชา กาแฟ ที่นี่มีบริการครบครัน

เนื่องจากวันนี้มากันหลายคนเราจึงได้ชิมอาหารชุดใหญ่ที่ทั้งลาบคั่วหมู ไก่ต้มพริกดำ เมนูไท-ยวน อาหารไทย รวมไปถึงสเต็ก พาสต้า และผักสด ขาดแต่ของหวานที่วันนี้หมดพอดี

บ้านเฮาโฮมเมด เปิดบริการเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 09.00 – 16.00 น. ส่วนกิจกรรมเย็บย่ามกรุณานัดหมายล่วงหน้า 

เริ่มต้นปีใหม่ได้เรียนรู้ศิลปหัตถกรรมของไท-ยวน  ควบคู่ไปกับอาหารอร่อยๆ ดีต่อใจไม่น้อยเลย

 

เย็บย่าม ชิมอาหารไทยวน ที่ ‘บ้านเฮาโฮมเมด’ สระบุรี

บ้านเฮาโฮมเมด ณ หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน