‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายที่ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43

‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายที่ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43

เจริญอาหารไปกับ ‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายสอาง คุณแม่ของอาจารย์วราพร สุรวดี ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก เจริญใจไปกับพื้นที่สีเขียวที่เปิดให้คนเมืองมาหายใจได้เต็มปอด ณ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43

ขนมจีนซาวน้ำ ตำรับ คุณยายสอาง สุรวดี ผู้สร้างบ้านไม้ทรงปั้นหยาสถานที่เป็นพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกในวันนี้ เป็นหนึ่งในเมนูเล่าขานตำนานคนกรุงที่ เอนจอย วัน คราฟท์ & อีทเทอรี่ (Enjoy One Craft & Eatery) คาเฟ่น้องใหม่ในเรือนวราพร  นำเข้าร่วมในเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ 2567 (Bangkok Design Week 2024) ที่หลายคนรวมถึงเราแอบลุ้นให้บรรจุในเมนูประจำแม้จะสิ้นสุดเทศกาลในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ไปแล้วก็ตาม

‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายที่ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43 เรือนวราพร

คุณ ศุภมิตร สุดสัตย์ ประธานมูลนิธิอินสาท-สอาง กล่าวถึงความหมายของ “เรือนวราพร” ว่าเปรียบเสมือนเป็นห้องรับแขกของ รศ.วราพร สุรวดี อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ก่อตั้ง พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ตั้งอยู่บนพื้นที่ 105 ตารางวาติดกับพิพิธภัณฑ์ฯ 

เมื่อปี 2559 มีการเตรียมการก่อสร้างอาคารสูง 8 ชั้น อาจารย์วราพรเกรงว่าจะส่งกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและบดบังทัศนียภาพของพิพิธภัณฑ์ฯ จึงตัดสินใจซื้อที่ดินในราคา 40 ล้าน โดยนำเงินส่วนตัว 30 ล้านไปวางมัดจำ แต่ยังขาดอีก 10 ล้าน ทำให้เกิดการระดมทุนครั้งประวัติศาสตร์เกิดขึ้น

ภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนมีผู้คนมากมายร่วมบริจาคเงินสนับสนุนรวมเป็นเงินมากถึง 10,406,081.61 บาท 

‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายที่ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43 คุณศุภมิตร สุดสัตย์ ประธานมูลนิธิอินสาท-สอาง

“เจตนารมณ์ของอาจารย์วราพร อยากให้สถานที่แห่งนี้เป็นปอดเล็กๆ ของชุมชนใน ซอยเจริญกรุง 43 เราจึงแบ่งพื้นที่เป็นสวนสีเขียวเปิดให้ทุกคนเข้ามานั่งพักผ่อน มานั่งอ่านหนังสือ

อีกส่วนหนึ่งสร้าง เรือนวราพร ขึ้นมา ชั้นบนเป็นที่ทำงานของมูลนิธิฯ พื้นที่จัดกิจกรรม ชั้นล่างเปิดเป็นคาเฟ่เล็กๆ ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในราคาสบายกระเป๋า เพราะเราคิดถึงน้ำใจของคนที่มาช่วยบริจาค คนๆ นั้นอาจมานั่งทานข้าวอยู่ที่นี่ หรือมานั่งเล่นอยู่ในสวนในวันใดวันหนึ่งก็ได้” คุณศุภมิตร บอกกับเรา

‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายที่ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43 ขนมจีนซาวน้ำ ตำรับคุณยายสอาง สุรวดี

สำหรับเมนู ขนมจีนซาวน้ำ ตำรับคุณยายสอาง เป็นเมนูโปรดประจำบ้านของครอบครัว สุรวดี ที่จัดให้มีในสำรับเย็นเป็นประจำ เพื่อให้ครอบครัวและบริวารได้รับประทาน

เป็นเมนูที่ประกอบไปด้วยเครื่องครบครันได้แก่ กุ้งแห้งป่น กระเทียมซอย ขิงซอย สับปะรดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย มะนาว น้ำปลาพริกขี้หนูซอย และแจงลอน (เนื้อปลากรายโขลกปั้นเป็นก้อนต้มกับกะทิ)

ซึ่งทางแม่ครัวเอนจอย วัน คราฟท์ & อีทเทอรี่ ได้บรรจงถอดสูตรคุณยาย แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นอาหารเมนูพิเศษที่จัดจำหน่ายในเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ 2567 นำรสชาติในตำนานของชาวบางกอกออกมาให้ลิ้มลองกันในราคาจานละ 85 บาท รสชาติกลมกล่อมกินแล้วสดชื่น (ชิมแล้วยืนยันได้)

‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายที่ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43 ขนมจีนทอดมันเมืองพริบพรี ของอร่อยจากเพชรบุรี

โดยมี ขนมจีนทอดมันเมืองพริบพรี อาหารคู่เมืองของชาวเพชรบุรีมาร่วมสนับสนุนและจำหน่ายในราคาเดียวกัน เนื่องจากคุณศุภมิตรและแม่ครัวล้วนเป็นคนเมืองเพชร  รสชาติเด็ดขาดด้วยเนื้อปลาปรายผสานพริกแกงเผ็ดร้อนกำลังดี ราดด้วยใบกะเพราทอดกรอบและน้ำจิ้มรสดี

“ทั้งสองเมนูนี้อยากให้โทร.มาจองก่อนนะคะ เพื่อความสะดวกในการจัดเตรียม เราต้องขอบคุณที่มีคนให้ความสนใจกันมาก ส่วนที่จะให้มีเป็นเมนูประจำเป็นเรื่องที่เรากำลังพิจารณากันอยู่ค่ะ เพราะเราเป็นร้านเล็กๆ เมนูของเราในแต่ละวันจะมี แกง ผัด ยำ ส่วนจะเป็นอะไรขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่แม่ครัวได้มาแต่ละวัน

หากถามถึงเมนูเด็ดของเรา จะมีเป็นแกงหมูเทโพ แกงส้ม แกงไตปลา รสชาติจะจัดหน่อย ส่วนของกินเล่น เช่น ไก่ทอด ปอเปี๊ยะทอด มีให้กินทุกวันค่ะ” คุณศุภมิตรอธิบาย

‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายที่ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43 บรรยากาศอบอุ่นภายในเรือนวราพร

‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายที่ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43 ภายในห้องรับประทานอาหาร

หลายคนจึงให้นิยามการรับประทานอาหารที่นี่ว่าเหมือนมากินข้าวบ้านเพื่อนที่มีแม่ทำอาหารอร่อยโดยที่เราไม่ต้องคิดว่าอยากจะกินอะไร เพราะไม่ว่าจะทำอะไรออกมาก็ถูกใจ

เราแถมให้ว่าเป็นบ้านเพื่อนที่เต็มไปด้วยบรรยากาศอบอุ่น ตกแต่งด้วยของสะสมที่ใช้คำว่าน่ารักเปลืองมาก สอบถามได้ความว่าทั้งหมดรวมทั้งโต๊ะเก้าอี้ล้วนยกมาจากบ้านประธานมูลนิธิฯแทบทั้งหมด

“เนื่องจากเราเป็นมูลนิธินะคะ ตรงไหนประหยัดค่าใช้จ่ายได้เราทำหมดค่ะ” คุณศุภมิตร เล่าพร้อมรอยยิ้ม

‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายที่ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43 ขนมรังผึ้งใบเตย

‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายที่ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43 มุมนั่งเล่นในสวน

อิ่มของคาวแล้วมาถึงเรื่องราวของขนมหวานกันบ้าง ที่นี่มี ขนมรังผึ้งใบเตย (40 บาท) แป้งหอมอบกรอบกำลังดี จะกินคู่กับชาหรือกาแฟร้อนๆ ก็เข้าที  แต่ถ้าชอบเครื่องดื่มเย็นๆ คลายร้อนแนะนำ เซ็กซี่เกิร์ล (Sexy Girl) น้ำมะปี๊ดบ๊วยโซดา รสชาติเปรี้ยวนำหวานตามเล็กน้อยรสกลมกล่อมถูกใจ (80 บาท)

นับเป็นอีกหนึ่งวันที่ได้เจริญอาหารไปกับสำรับชาวบางกอกของงคุณยายสอาง ได้เจริญใจไปกับคาเฟ่เล็กๆและสวนน่ารักที่อาสาเป็นปอดที่คอยฟอกอากาศให้กับชาวเจริญกรุง เจริญ(ความสุข)มากจนอยากบอกต่อค่ะ

 

‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สำรับคุณยายที่ เรือนวราพร ‘เจริญกรุง’ 43 Enjoy One - Craft & Eatery คาเฟ่ใน ‘เรือนวราพร’ อยู่ติดกับพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก เจริญกรุง 43 

  • เปิดบริการ 10.00-16.00 น. เว้นวันอาทิตย์  
  • โทร. 06 2805 6635  (ไม่มีที่จอดรถ)
  • เฉพาะเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ 2567 ระหว่าง  27 มกราคม  – 4 กุมภาพันธ์ 2567 เปิดบริการ 10.00 – 20.00 น. 
  • เฟซบุ๊ก Enjoy One Craft & Eatery

ภาพ : อนุตรา อึ้งสุประเสริฐ