‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่

ตามไปชิมอาหารอีสานทวิสต์ (twist) ที่ ‘ดิ เอ้ก’ (The Egg Bar & Restaurant) ร้านอาหารใน ลาโคคอต วิลล่า และ ฟาร์ม เขาใหญ่ (La Cocotte Villa & Farm) ที่นำเสนออาหารอีสานในรูปแบบร่วมสมัย ด้วยวัตถุดิบสดใหม่จากฟาร์มออร์แกนิค

เดินลัดเลาะไปตามทางเล็กๆตามเสียงน้ำตกไป เราจะพบกับ ดิ เอ้ก (The Egg Bar & Restaurant) ร้านอาหารที่ซ่อนตัวอยู่ในสวนแสนร่มรื่น ตัวอาคารสร้างกลมกลืนไปกับธรรมชาติด้วยโครงสร้างของไม้ไผ่ที่มีส่วนโค้งเว้าที่ชวนให้จินตนาการไปถึงรูปทรงของไข่ ที่เกี่ยวข้องกับไก่ อันเป็นความหมายของ ลา โคคอต (La Cocotte) ในภาษาฝรั่งเศสนั่นเอง

 

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่ ‘ดิ เอ้ก’ (The Egg Bar & Restaurant) ร้านอาหารในลาโคคอต วิลล่า และ ฟาร์ม เขาใหญ่
 

ดิ เอ้ก เป็นทั้งร้านอาหารและบาร์ ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปจนถึงสี่ทุ่ม ให้บริการสำหรับแขกที่เข้าพักในโรงแรมและบุคคลภายนอก

โดยตอนเช้าจะมีกิจกรรมเก็บผัก เก็บผัก เวลา 8.00 น. ชวนมาเก็บไข่จากเล้า เก็บผักจากฟาร์มมาปรุงเป็นอาหารเช้า ถ้าเช้าไม่สะดวกมาช่วง 16.00 น.มีกิจกรรมให้เก็บผัก เก็บไข่กันได้อีกรอบ

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่ เก็บไข่ในฟาร์ม 

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่ น้ำบักเหว่อน้ำผึ้งโซดา

เรารื่นรมย์ชมสวนรอบเช้า เก็บไข่ใส่ตะกร้า แล้วไปเก็บ บัวเหว่อ หรือ ลูกมะนาวยักษ์ที่มีอีกชื่อว่า มะงั่ว มาให้ทางพ่อครัวของ ดิ เอ้ก จัดการเป็นไข่ดาวในชุดอาหารเช้า และ น้ำบักเหว่อ ในส่วนผสมคล้ายมะนาวน้ำผึ้งโซดา ประดับดอกไม้จิ๋วสีเหลือง รสเปรี้ยวซ่าสดชื่นตื่นตัวหายงัวเงียเลย

เนื่องจากดิ เอ้ก เป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในสวนของลาโคคอตที่เป็นทั้งวิลล่าและฟาร์ม ดังนั้นวัตถุดิบต่างๆจะเน้นพืชผักสมุนไพรที่ปลูกในฟาร์มออร์แกนิค ไข่ไก่ก็จะมาจากแม่ไก่อารมณ์ดีที่เลี้ยงในระบบเปิด

ส่วนวัตถุดิบอื่นๆจะคัดสรรจากแหล่งที่มีคุณภาพ และที่น่าสนใจคือ อาหารแต่ละจานตกแต่งด้วยดอกไม้น่ารักๆ ที่เติบโตในฟาร์มที่ปลอดสารพิษ สวยและกินได้ เห็นแล้วใจฟู

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่ บรรยากาศภายใน ดิ เอ้ก ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ท่ามกลางสวนดอกไม้

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่ คอหมูย่าง เสิร์ฟพร้อมแจ่วและผักสดจากฟาร์ม

 

มาดูเมนูกันเลยค่ะ ที่กล่าวกันว่าเป็นอาหารอีสานทวิสต์นั่นเป็นเช่นไร คุณ อนุสิทธิ์ เงินไกร ผู้จัดการฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม กล่าวว่าเป็นการนำสูตรอาหารอีสานแท้ๆ มาทวิสต์ หรือบิดนิดๆ ด้วยศาสตร์การปรุงแบบตะวันตก แต่ยังคงรสชาติความเป็นอาหารอีสานอยู่

เช่น คอหมูย่าง (320 บาท) หนึ่งในเมนูแนะนำของ ดิ เอ้ก ที่นำคอหมูไปปรุงให้สุกด้วยกรรมวิธีซูวี (Sous Vide) เพื่อให้สุกอย่างช้าๆช่วยให้เนื้อคอหมูไม่แข็งหรือเหนียวเกินไป แล้วนำไปย่างไฟให้หอมอีกครั้งหนึ่ง

จัดใส่จานสวยเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่ว ที่มีส่วนผสมของปลาร้า (หมักจากปลาที่จับในเขื่อนลำตะคอง) ปรุงรสด้วยเครื่องเทศให้มีกลิ่นหอม ผสมกับน้ำมะขาม ข้าวคั่ว และพริกป่นผลผลิตจากฟาร์ม

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่ ลาบเป็ดใบขนุนทอดกรอบ 
 

ตามด้วย ลาบเป็ดใบขนุนทอดกรอบ (280บาท) จานนี้ใช้เนื้อเป็ดเทศจากเกษตรกรเขาใหญ่ เลือกใช้เนื้ออกมาปรุงรสด้วยข่า ตะไคร้ พริกป่น ข้าวคั่ว น้ำมะนาว

ย้ำว่าสมุนไพรที่นำมาลาบล้วนมาจากในฟาร์ม เช่นเดียวกับใบขนุนที่นำมาทอดกรอบแล้วคลุกเกลือ ให้ความกรุบกรอบเค็มนิดๆ กินแกล้มไปกับลาบเป็ดรสชาติเข้มข้น มีผักสดจากสวนมาชวนกินคู่กันไปด้วย

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่ ยำส้มโอกุ้งกับกุ้งย่างเสิร์ฟพร้อมข้าวแคบ

ส่วน ยำส้มโอกับกุ้งย่างเสิร์ฟมาพร้อมกับข้าวแคบ (390 บาท) เป็นอีกเมนูเรียกน้ำย่อยที่คนชอบหอมเจียวน่าจะถูกใจ จานนี้เชฟนำหอมแดงจากเกษตรกรเขาใหญ่มาเจียวใหม่ๆ ให้กลิ่นหอมกรอบ ผสมกับมะพร้าวคั่ว ปรุงรสหวาน เปรี้ยว เผ็ด เคี้ยวกับข้าวแคบกรอบๆ ได้เพลินๆ เลย

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่ ขาแกะอบสมุนไพรกับห่อหมกข้าวโพดน้ำพริกข่า

มาถึงเมนคอร์สกันบ้าง เมนูแนะนำของ ดิ เอ้ก คือ ขาแกะอบสมุนไพรกับห่อหมกข้าวโพดน้ำพริกข่า (990 บาท) เสิร์ฟพร้อมข้าวไรซ์เบอร์รี่กล้อง เป็นข้าวที่ปลูกอยู่ในวิลล่านี่เอง  

ขาแกะตุ๋นมาเปื่อยจัดวางในซอสเครื่องแกงอ่อม ตกแต่งด้วยผักและดอกไม้เหมือนอยู่ในสวนเล็กๆ มีข้าวโพดปิ้งวางอยู่เคียงกันด้านบนเป็นน้ำพริกข่าสูตร ดิ เอ้ก เป็นส่วนเสริมรสชาติอีสานให้เข้มขึ้นอีกนิด มาถึงตรงนี้ส่งจานข้าวไรซ์เบอร์รี่กล้องหุงร้อนๆมาด่วยเลยค่ะ

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่ ซี่โครงหมูตุ๋นซอสข้าวคั่ว

ถ้าไม่อยากกินข้าว มีเมนู ซี่โครงหมูตุ๋นซอสข้าวคั่ว (590 บาท) จานนี้เป็นซี่โครงหมูตุ๋นเปื่อยเนื้อนุ่ม ราดด้วยซอสข้าวคั่วรสชาติอีสานแท้ เพราะมีส่วนผสมของปลาร้า ข้าวเบือ พริกป่น ข้าวคั่ว

ข้างใต้ซี่โครงหมูชิ้นโตซ่อนมันบดเอาไว้ ด้านบดตกแต่งด้วยข้าวโพดปิ้งรสหวานที่มีคุณสมบัติในการช่วยย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี และผักสดดอกไม้จิ๋วที่จัดวางเหมือนสวยเล็กๆที่น่ามอง

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่ หมูกระทะบนระเบียงห้องพัก

แต่ถ้ารู้สึกว่ามาอยู่ท่ามกลางสวนสวยอันร่มรื่น ได้ยินเสียงน้ำตกแว่วๆ อยู่ใกล้ๆ แถมอากาศเย็นเป็นใจชวนให้คิดถึง หมูกระทะ นับว่าเข้าทาง ดิ เอ้ก เช่นกัน ที่อยากจะชวนคุณมาตอกไข่สดๆ ที่เพิ่งเก็บจากฟาร์มมาตอกลงในกระทะตอนปิ้งหมูกระทะร้อนๆ หรือจะคลุกเคล้ากับเนื้อสัตว์ต่างๆ หรือจะเติมในน้ำซุป ก็ดูเหมือนจะเข้ากันไปหมด 

การกินหมูกระทะนี้ถ้าคุณเข้าพักที่ลาโคคอต สามารถสั่งเมนูหมูกระทะไปปิ้งย่างเป็นส่วนตัวได้ที่ระเบียงของบ้านพัก ในกรณีที่ไม่ได้เข้าพักเราแนะนำให้นั่งชิมกันในสวนเพื่อสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติที่โอบล้อม

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่

ปาร์ตี้หมูกระทะสุดม่วน

เมนูหมูกระทะ จัดให้เลือกกัน 3 ชุด ได้แก่ ชุดม่วนหมู (1,199 บาท) ชุดนัวเนื้อ (1,699 บาท) และ แซ่บซีฟู้ด (1,799 บาท) เสิร์ฟพร้อมผักสดจากฟาร์ม น้ำจิ้ม 3 ชนิด และน้ำซุปสูตรพิเศษ มากันเป็นครอบครัว หรือ หมู่คณะ รับรองว่าม่วนหลายเด้อ

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่ พานา คอตต้า

ปิดท้ายด้วยของหวานแบบไทยๆ มีเมนู ขนมโคกะทิ (180 บาท) กล้วยบวชชีทอดกับสาคูใบเตยน้ำนมข้าวโพด (180 บาท) แบบฝรั่งมี พานา คอตต้า ที่เชฟบอกว่าใช้นมโคจากเกษตรกรเขาใหญ่ และผลไม้จากเกษตรกรเขาใหญ่มาทำเป็นของหวานให้เราได้อิ่มท้องและอิ่มใจไปพร้อมกัน

 

‘อาหารอีสาน’ทวิสต์ สไตล์ ‘ดิ เอ้ก’ เขาใหญ่
 
ลาโคคอต วิลล่า และ ฟาร์ม เขาใหญ่ (La Cocotte Villa & Farm)

  • ที่อยู่ : 195/9 หมู่ 11 ตำบลขนงพระ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
  • โทร : 044 007 195 , 09 8584 7493 เปิดบริการทุกวัน 07.00 – 22.00 น.
  • เฟซบุ๊ก La Cocotte Villa & Farm Khao Yai