ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’

ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’

ชิม ช้อป แชะ จบในร้านแม่คำใส ชิมเต้าหู้รัฐฉาน ช้อปผักกาดดองกลับบ้าน แชะภาพที่ระลึกในบรรยากาศไทใหญ่ ณ ชุมชมโหล่งฮิมคาว อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

กลับไปเยือนฉำฉามาร์เก็ต หรือ ตลาดใต้ต้นฉำฉาขนาดกะทัดรัดที่มากไปด้วยเสน่ห์ของงานคราฟต์ของเชียงใหม่ที่จำหน่ายกันในราคาน่ารักเมื่อปลายปีที่ผ่านมา 

ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’ ฉำฉามาร์เก็ต ตลาดนัดใต้ร่มฉำฉา

บรรยากาศดูคึกคักและน่าตื่นตามากกว่าครั้งแรกที่ไปเยือนก่อนโควิด เพราะว่ามีตลาดต้องชมเข้ามาเพิ่มเติมก่อนเดินเข้าสู่ฉำฉามาร์เก็ต

ส่วนโซนด้านในที่เป็นชุมชนโหล่งฮิมคาว (ชุมชนริมแม่น้ำคาว) มีร้านค้าเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของตกแต่งเปิดขึ้นหนาตา น่าชมน่าช้อปเป็นอย่างมาก

ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’ ข้าวไข่ข้นกุ้ง ร้านอยู่ตรงรสบัสในฉำฉามาร์เก็ต

ตั้งใจจะไปอุดหนุนร้านข้าวไข่ข้นและแกงกะหรี่ญี่ปุ่นของเพื่อนนักเรียนสมัยวัยวุ่นที่ย้ายมาใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ที่เชียงใหม่มานาน แต่กว่าเราจะไปถึงก็บ่ายโมงไปแล้วจึงได้กินข้าวไข่ข้นหน้ากุ้งจานสุดท้ายของร้าน คู่กับน้ำเงี้ยวชามสุดท้ายจากร้านติดกันมาประทังชีวิต (แม้เครื่องปรุงไม่ครบบ้างแต่แม่ค้าก็ทั้งเพิ่มทั้งแถมอย่างอื่นมาให้แทนจนอิ่มท้องและอิ่มใจไปพร้อมกัน)

มีพลังแล้วก็ได้เวลาช้อปปิ้งจากฉำฉามาร์เก็ต เดินเนื่องมาถึงโหล่งฮิมคาวที่เจ้าของบ้านแต่ละหลังตกแต่งหน้าบ้านเป็นร้านจำหน่ายสินค้านานาชนิดมีทั้งเสื้อผ้า รองเท้า ของเก่า ร้านกาแฟ และ ร้านเต้าหู้ทอดรัฐฉาน ที่ผู้คนในตลาดแนะนำว่า “ต้องชิมให้ได้นะ”

ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’ คุณจั่นต่า  สิทธิประณีต เจ้าของร้านแม่คำใส

ร้านแม่คำใส เป็นร้านขายเต้าหู้ทอดที่ไม่ธรรมดาเลย ตั้งแต่หน้าร้านตกแต่งราวกับเข้าไปเยือนบ้านของชาวไทใหญ่ที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงามน่ามองเป็นที่สุด คุณจั่นต่า สิทธิประณีต เจ้าของร้านชวนชิมเต้าหู้ทอดร้อนๆที่เพิ่งเสร็จใหม่ๆ ย้ำว่าชิมก่อนถูกใจแล้วค่อยซื้อ

ชิมแล้วต้องสั่งแล้วเข้าไปนั่งรอกินในร้านเลยค่ะ เป็นเต้าหู้ที่มีเนื้อเนียนนุ่ม เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มรสหวาน และรสดั้งเดิมที่มีรสเปรี้ยว เผ็ด และทีเด็ดคือ กิมจิหรือผักกาดดองที่เขาดองมาให้กินคู่กันนี่มันเข้ากันมากๆเลย (จานละ 60 บาท)

ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’ เต้าหู้ทอดรัฐฉานเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม 2 รสและผักกาดดอง

ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’ น้ำจิ้มรสหวานและน้ำจิ้มสูตรดั้งเดิมมีให้เติมได้

คุณจั่นต่า เล่าให้ฟังว่าเป็นลูกมือช่วยแม่เข้าครัวมาตั้งแต่เด็ก เหตุที่มาเปิดร้านเต้าหู้รัฐฉานเพราะว่าอยากจะสานต่อเมนูอร่อยของแม่ให้สืบไป

“เดิมทีผมทำงานอยู่กรุงเทพฯ ครับ แม่เป็นคนไทใหญ่ทำเต้าหู้ขายอยู่ที่รัฐฉาน พอแม่อายุเริ่มมากขึ้น ผมก็เสียดายกลัวว่าของดีของอร่อยจะหายไปจึงตัดสินใจไปเรียนการทำเต้าหู้กับแม่ที่รัฐฉาน แล้วกลับมาเปิดร้านที่ถนนนิมมานเหมินท์ ปรากฏว่าขายดีเกินไปจนเรารับรองลูกค้าไม่ทัน พอมีคนมาขอซื้อกิจการเลยขายแล้วไปทำสวนเกษตรอยู่ อ.ไชยปราการ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 100 กิโลเมตร”

ทำสวนเกษตรได้สักพัก คุณจั่นตาก็มาเปิดร้านขายเต้าหู้ที่ โหล่งฮิมคาว โดยตั้งชื่อว่า “แม่คำใส” ตามชื่อของภรรยา

ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’ เต้าหู้ทอดรัฐฉาน ตำรับแม่คุณจั่นต่า

“คนไทใหญ่บริโภคถั่วเป็นหลัก จึงมีทั้งเต้าหู้ขาวทำจากถั่วเหลือง กับเต้าหู้เหลืองทำจากถั่วลันเตา ข้าวแรมฟืนที่เราเรียกกัน ก็คือเต้าหู้เหลืองของไทใหญ่ ส่วนเต้าหู้ขาวของผมจะใช้ถั่วเขียวแทนถั่วเหลือง เนื่องจากถั่วเหลืองที่ปลูกในพม่า ลาว อินโดนีเซีย เป็นถั่วที่มีน้ำมันเยอะเหมาะกับการทำน้ำเต้าหู้มากกว่า 

ส่วนเต้าหู้ของผมเลือกใช้ถั่วเขียวจากรัสเซีย ยูเครน จะได้เต้าหู้ที่มีเนื้อเนียนนุ่ม เวลานำไปทอดจะได้ผิวที่กรอบเนื้อในที่นุ่ม ถ้าไม่ทอดจะนำไปผัด หรือแกงจืดก็ได้ครับ”

นอกจากเมนูเต้าหู้ทอดแล้ว ที่ร้านแม่คำใสยังมีเมนูข้าวซอยแห้ง ที่นำเส้นข้าวซอยแห้งจากรัฐฉานซึ่งมีลักษณะเป็นแป้งเส้นกลมคล้ายสปาเกตตีนำมาลวกให้สุกแล้วคลุกด้วยเครื่องปรุงคล้ายน้ำพริกอ่อง กินคู่กับผักกาดดองไทใหญ่สูตรของคุณจั่นต่าที่บอกว่าแต่ละบ้านจะมีรสชาติที่แตกต่างกันออกไป ถ้าใครชิมแล้วชอบใจสามารถซื้อกลับบ้านได้เช่นเดียวกับเต้าหู้ที่ใส่แพ็คขายด้วยเช่นกัน

ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’ มุมสำหรับถ่ายภาพ

ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’ มุมรับประทานอาหาร

สำหรับการแต่งตัวด้วยเครื่องแต่งกายชุดไทใหญ่ที่สวยงามนี้ เป็นฝีมือของภรรยาที่เปิดร้านตัดเย็บเสื้อผ้าไทใหญ่อยู่ที่บ้านสวนใน อ.ไชยปราการ คุณจั่นต่าบอกกับเราว่าอยากสื่อให้คนทั่วไปได้รับรู้ถึงการแต่งกายของคนไทใหญ่ควบคู่ไปกับอาหารตลอดจนวิถีชีวิตความเป็นอยู่

โดยในส่วนการตกแต่งร้านเป็นฝีมือของคุณพ่อ หรือที่คนเชียงใหม่รู้จักกันในนาม ครูเบญจพล  สิทธิประณีต ปราชญ์ด้านงานตัดฉลุกระดาษ ผู้ได้รับการยกย่องจากสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทยให้เป็น ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2558

ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’ เตารีดโบราณ

ครูเบญจพล สร้างบรรยากาศให้ผู้มาเยือนรู้สึกราวเข้ามาในบ้านของชาวไทใหญ่ที่มีเครื่องมือเครื่องใช้จัดวางอยู่ในมุมต่างๆได้อย่างน่ามอง โดยเฉพาะมุมสำหรับถ่ายรูปที่มีการจัดองค์ประกอบไว้อย่างสวยงาม เพียงเข้าไปนั่งตรงเก้าอี้ที่จัดไว้ก็จะได้ภาพที่สวยงามกลับไปเป็นที่ระลึก

นอกจากนี้ยังมีมุมชาอัสสัมให้ดื่มฟรี พร้อมด้วยป้ายบอกเล่าที่ช่วยทำให้เรารู้จักรัฐฉานได้มากยิ่งขึ้น

มากินเต้าหู้ร้านแม่คำใสจึงได้ทั้งชิม ช้อป แชะ ครบรสจบด้วยภาพสวยๆ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำนะคะ

 

ชวนชิม ‘เต้าหู้’ รัฐฉาน ร้านแม่คำใส ที่โหล่งฮิมคาว ‘เชียงใหม่’
 
เต้าหู้รัฐฉาน ร้านแม่คำใส