3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’

มุดตรอกสะพานญวน ถนนทรงวาด เริ่มต้นที่ไอศกรีมขนมปังหัวนม Pieces café & bed ต่อด้วยไอศกรีมเกาลัดหิมะหนูรี่ ลัดเลาะไปออกตรอกข้าวสาร ถนนพาดสาย ไปกินไอศกรีมน้ำเต้าหู้งาดำซอสขิงร้านลัคกี้โหงว 65 แล้วมานั่งพักกายอ่านหนังสือที่ The Reader

ตรอกสะพานญวน ถนนทรงวาดเป็นทางลัดที่สามารถเชื่อมไปยังตรอกข้าวสารบนถนนพาดสายได้อย่างรวดเร็วและรื่นรมย์ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ลัดเลาะไปตามชายคาของตึกรามบ้านช่อง ช่วยให้เราหลุดพ้นจากความร้อนของแสงแดด แถมยังทำให้เราได้พบกับร้านไอศกรีมที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านเก่าแก่ของกรุงเทพฯ แห่งนี้อีกด้วย

 

Pieces café & bed

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’ ไอศกรีมขนมปังหัวโนม

เรียกน้ำย่อยกับเมนูไอศกรีมน่ารักที่เอ่ยชื่อแล้วเขินจัง ไอศกรีมขนมปังหัวโนม หรือ ไอศกรีมมะพร้าวโฮมเมดประกบขนมปังอบรูปหัวนม ที่ทางร้านเรียกว่า หัวโนม เล่ากันว่าตอนแรกอยากทำขนมปังเป็นรูปหัวโน แต่อบออกมาแล้วดูเหมือนหัวนมมากกว่า 

เหตุที่อยากให้เริ่มต้นที่ไอศกรีมขนมปังหัวโนม เป็นลำดับแรกเพราะว่า มีขนาดเล็กๆ จะกินคำเดียวโตๆ คับปากก็ได้รสดี หรือจะบิขนมปังเป็นชิ้นเล็กๆ จิ้มกับไอศกรีมมะพร้าวรสชาติชื่นใจก็ตามอัธยาศัยเลย

เสน่ห์ของเจ้าขนมปังหัวโนมนี้ไม่ได้มีแค่รูปร่างหน้าตา เพราะก่อนเสิร์ฟจะต้องผ่าครึ่งแล้วนำไปทาเนยปิ้งให้ผิวขนมปังอุ่นๆ เนยละลายนิดหน่อยก่อนนำมาประกบไอศกรีมมะพร้าวไว้ตรงกลาง ทำให้ขนมปังมีรสเค็มของเนยเพิ่มเข้าไปอีก เวลาเคี้ยวรวมเนื้อขนมปังกับไอศกรีมจะเสริมรสเค็มนิดๆ และกลิ่นเนยหน่อยๆ ผสานกับไปกับรสชาติของไอศกรีมมะพร้าวที่หวานพอดี

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’ สินค้ามีดีไซน์ของ Pieces café & bed

Pieces café & bed เป็นคาเฟ่เล็กๆ มีที่นั่งไม่มากนัก เข้ามา 4-5 คนก็รู้สึกเหมือนจะเต็มร้านแล้ว แต่ก็ยังมีพื้นที่นำเสนอสินค้ามีดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าผ้า เสื้อยืด และของที่ระลึกเก๋ๆ

ส่วนเมนูเครื่องดื่มคลายร้อนแนะนำ ได้แก่ แบลคออเร้นจ์ (กาแฟรสส้มเย็นชื่นใจ) พิเศษมัจฉะลาเต้ คอฟฟี่โฟลต (กาแฟเย็นๆ ท็อปด้วยไอศกรีมกะทิโฮมเมด)

ชื่อร้านสามารถออกเสียงแบบฝรั่งที่หมายถึง ชิ้นส่วนเล็กๆ หรือ พิเศษ แบบไทยๆ ก็ได้เหมือนกัน เพราะที่นี่รวมความพิเศษของคาเฟ่ ที่มีห้องพักชั้นบนให้บริการด้วย

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’

  • Pieces café & bed
  • ที่ตั้ง : ตรอกสะพานญวน ถนนทรงวาด
  • เปิดบริการ : ทุกวัน 11.00-17.00 น. โทร. 09 1052 9562 เฟซบุ๊ก : Pieces café & bed

 

หนูรี่เกาลัดหิมะและไอศกรีม

ออกจาก Pieces café & bed ก็จะพบกับ ร้านหนูรี่เกาลัดหิมะและไอศกรีม ที่อยู่ถัดไป บรรยากาศของร้านเป็นบ้านกึ่งที่ทำงานในชีวิตจริง เรานั่งกินไอศกรีมกันตรงชุดรับแขก นั่งดูคนในร้านนั่งทำงานกันเงียบๆ แต่ก็สัมผัสได้ถึงการต้อนรับด้วยความยินดี

เกาลัดปกติต้องคั่วร้อนๆ ถึงจะอร่อย เกาลัดกินเย็นๆ เป็นไปได้ยังไงนะ

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’ เกาลัดหิมะและไอศกรีม

เกาลัดสูตรเย็นเกิดมาจากการทดลองของคุณ บุญชัย เกษบุญชัย เจ้าของธุรกิจจัดจำหน่ายเกาลัดที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ

ด้วยความที่คลุกคลีอยู่กับเกาลัดมานานกว่า 50 ปี เขาเลยอยากลองคิดนอกกรอบนำเกาลัดมากินแบบเย็นๆดูบ้าง

หากเย็นธรรมดาไม่สะใจแช่เย็นให้เป็นเกล็ดหิมะกันเลยดีไหม ผลลัพธ์ออกมาได้รสชาติหวานมัน แถมด้วยความเย็นที่ฉ่ำใจ ยิ่งนำมากินกับไอศกรีมเย็นๆ ยิ่งเข้ากันไปอีก 

ว่าแล้วจึงนำชื่อลูกสาว “หนูรี่” มาเป็นยี่ห้อเกาลัดหิมะและไอศกรีม เปิดขายมาตั้งแต่ปี 2543 นับเป็นตำนานของคุณพ่อที่น่ารักทีเดียว 

มาถึงร้านแล้วขั้นตอนแรกต้องเลือกรสชาติของไอศกรีมก่อน มีให้เลือก 3 รสได้แก่ กะทิ กาแฟ และ ช็อกโกแลต จากนั้นเลือกท็อปปิ้งเกาลัดเกล็ดหิมะที่มีให้เลือก 3 รสอีกเช่นกัน ได้แก่ รสดั้งเดิม หอมคลาสสิก และ หวานทะเล (รสหวานจัดเจือเค็ม) จะพอเท่านี้ หรือไปต่อด้วยว้อดก้าเป็นท็อปปิ้งสุดท้ายที่จะช่วยเติมความหอม หวาน และมันขึ้นไปอีก อันนี้ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล

ถ้านั่งกินที่ร้าน ไอศกรีมจัดเสิร์ฟมาในถาดไม้ พร้อมถ้วยเล็กๆ ใส่ขนมปังกรอบมาให้กินคู่กัน เป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เรารู้สึกถึงความเอาใจใส่และเพิ่มความกรุบกรอบให้เข้ากันกับไอศกรีมเย็นๆ และเกาลัดที่เย็นกว่า 

เกาลัดหิมะและไอศกรีม เป็นเมนูที่ท้าทายอากาศร้อนยามนี้ได้อย่างสาแก่ใจยิ่งนัก

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’

 

ลัคกี้โหงว 65

จากร้านหนูรี่เกาลัดหิมะและไอศกรีม เดินไปตามตรอกญวนตรงอย่างเดียว เจอแยกขวาซ้ายอย่าได้นำพา ตรอกเล็กๆ นี้จะพาเราไปทะลุตรอกข้าวสาร ถนนพาดสายพอดี

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’ ร้านไอศกรีมลัคกี้โหงว 65

จากปากตรอกเลี้ยวซ้ายไปเล็กน้อยเยื้องร้านเอี๊ยะแซ สภากาแฟแห่งเยาวราชจะพบกับร้านที่ดูแปลกตากว่าใคร มีม่านมีฟ้าอมเทากับเชือกโตๆ ตกแต่งอยู่ ตรงกลางร้านมีแท่นคล้ายสำหรับพิธีกรให้ยืนในงานพิธี เขียนชื่อเป็นภาษาอังกฤษตรงกลางว่า Lucky Ngou 65 เห็นครั้งแรกคิดว่าเป็นซุ้มหมอดูเพราะมีความรู้สึกน่าค้นหา หากแท้จริงแล้วที่นี่คือ ร้านไอศกรีมลัคกี้โหงว 65 ชื่อบ่งบอกเลยว่าเลขดีเลขมงคลมาเต็ม

คุณ เบล- พลอยนภัส ธนาลาภพิพัฒน์ บอกว่าลัคกี้โหงว มาจากชื่อ “โหงว” ของพ่อสามีซึ่งเป็นลูกคนที่ 5 เมื่อคุณเบลเป็นสะใภ้แต่งเข้าบ้านเห็นว่าชั้นล่างของตึก (ข้างบนเปิดเป็นห้องพักและสตูดิโอ) ยังว่างอยู่เลยอยากเปิดร้านไอศกรีม เพราะอยากให้คนที่มาเที่ยวเยาวราช เอนจอยกับสตรีทฟู้ดได้มีที่นั่งพักกินไอศกรีม 

ส่วนผ้าม่านสีฟ้าอมเทานั้นเป็นดีไซน์ที่มาจากสีของผนังอาคารเก่าที่อยากอวดร่องรอยของเวลาที่ผ่านมา ม่านอาจสร้างความรู้สึกหรูหรา หากร้านก็ไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศ คุณเบลให้เหตุผลว่า อยากคงบรรยากาศของวิถีชีวิตของคนบนถนนพาดสายเอาไว้

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’ ไอศกรีมน้ำเต้าหู้งาดำซอสขิงจับคู่พันนา คอตตา

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’ ไอศกรีมขนมเปี๊ยะไข่เค็มอบควันเทียน จับคู่พันนาคอตตา

คราวนี้มาถึงไอศกรีมกันบ้าง เจ้าของร้านและหุ้นส่วนทุกคนไม่มีใครเลยที่เรียนจบจากสถาบันสอนทำอาหาร แต่ทุกคนชอบที่จะค้นคว้าผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งนำประสบการณ์ และความชื่นชอบของแต่ละคนนำมาสร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นไอศกรีมที่มีลักษณะเฉพาะของลัคกี้โหงว  5 รสชาติ ได้แก่ น้ำเต้าหู้งาดำซอสขิง ขนมเปี๊ยะไข่เค็มอบควันเทียน กล้วยตากดาร์คช็อคโกแลต ชาเขียวมัทฉะ และ ชาโฮจิฉะคาราเมล

ไอศกรีมจะเสิร์ฟมาพร้อมกับเค้กหรือพันนาคอตตา (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง) ราดด้วยซอสที่เข้ากันกับรสชาติของไอศกรีมแต่ละชนิด

ไอศกรีมเสิร์ฟมาในจานทองเหลือง พร้อมเครื่องเคียงที่คุ้นเคย จัดวางได้อย่างแปลกตา รสชาติโดยรวมถือว่าน่าติดตามเป็นร้านไอศกรีมที่สร้างประสบการณ์ใหม่ๆที่ทำให้ถนนพาดสายคลายร้อนได้อย่างมีรสชาติ

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’

  • ไอศกรีมลัคกี้โหงว 65
  • ที่ตั้ง : ถนนพาดสาย ตรงข้ามร้านกาแฟเอี๊ยะแซ  โทร. 09 3926 5926
  • เปิดให้บริการ : อังคาร-ศุกร์  15.00-22.00 น. เสาร์-อาทิตย์  12.00-22.00 น.
  • เฟซบุ๊ก : Lucky Ngou 65

 

The Reader ร้านหนังสือเล็กๆของคนรักหนังสือ

อิ่มอร่อยคลายร้อนจากไอศกรีมฟิวชั่นร้านลัคกี้โหงว 65 แล้ว เราชวนเดินข้ามฟากมายัง The Reader ร้านหนังสือสีเหลืองที่อยู่ติดกับร้านกาแฟเอี๊ยะแซ

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’ ร้านหนังสือ The Reader

ถ้าเทียบกับร้านค้าเก่าแก่รอบข้างแล้ว เดอะ รีดเดอร์ถือว่าเป็นผู้มาใหม่และเป็นร้านหนังสือที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งเดียวบนพาดสายก็ว่าได้

แม้ว่าร้านจะดูเงียบๆ แต่ถ้าคุณเป็นคนรักหนังสือจะสัมผัสได้ถึงแรงดึงดูดบางอย่าง คุณนัยนา เต็งเจริญ เล่าว่าเดิมเปิดร้านหนังสืออยู่บนถนนรามบุตรี ย่านบางลำพู ช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลให้ลูกค้าหายไปหมด จึงชวนพี่สาวมาหาที่เปิดร้านใหม่จนมาได้พบกับที่นี่

ร้านใหม่มีพื้นที่มากกว่าเก่า หลานชายที่จบคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร จึงมาช่วยในเรื่องการออกแบบตกแต่ง แบ่งพื้นที่เป็นชั้นจัดแสดงหนังสือ โต๊ะ เก้าอี้ สำหรับนั่งอ่านหนังสือสบาย และดูเหมือนว่าต้องมีเครื่องดื่มมาเสริมด้วย

จังหวะพอดีที่คุณนัยนาไปเข้าคอร์สอบรมเรื่องการชงกาแฟจบมาไม่นาน เดอะ รีดเดอร์จึงมีมุมกาแฟ ชา และอิตาเลียนโซดาให้บริการผู้มาเยือน

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’ มุมสบายของ The Reader

คุณนัยนาเล่าถึงแรงบันดาลใจที่มาเปิดร้านหนังสือว่ามาจากความประทับใจใน “ร้านหนังสือเล็กๆ” ของ พี่จี๋ – บุษกร พิชยาทิตย์ ที่เคยเปิดตรงถนนพระอาทิตย์ ย่านบางลำพู

“ถ้าเรามีร้านเล็กๆ อย่างนี้สักร้านก็คงจะดี” คุณนัยนาคิดแล้วลงมือทำทันทีที่มีโอกาส โดยคัดสรรหนังสือคุณภาพจากสำนักพิมพ์ต่างๆ ทั้งภาษาไทยและต่างประเทศนำมาจำหน่าย  มีตั้งแต่วรรณกรรมเยาวชน หนังสือแปล หนังสือประวัติศาสตร์ หนังสือศิลปะ รวมไปถึงหนังสือแนวปรัชญา และพัฒนาตนเอง

3 ร้าน ‘ไอศกรีม’ 1 ร้านหนังสือ จาก ‘ทรงวาด’ ถึง ‘พาดสาย’ หนังสือสำหรับคนรักหนังสือ

เดอะ รีดเดอร์ มาอยู่ที่พาดสายได้ 1 ปีแล้ว มีเพื่อนใหม่เข้ามาทักทายอยู่ไม่ขาดทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นร้านเล็กๆ ที่เจ้าของมีความสุขที่ได้มาเปิดร้านทุกวัน และอยากจะชวนคนที่รักหนังสือแวะเข้ามาทักทาย หรือ นั่งพักจิบชา กาแฟ ในร้านที่เปรียบเสมือนมุมสงบในย่านที่พลุ่งพล่านไปด้วยผู้คน

  • The Reader
  • ที่ตั้ง : ถนนพาดสาย ติดกับร้านกาแฟเอี๊ยะแซ
  • เปิดบริการ : อังคาร-อาทิตย์ 10.00 -18.00 น. โทร.09 4923 9204