3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’

ตามไปชิม 3 ร้านอร่อยริมคลองหลอดวัดราชบพิธ ราดหน้าหมูนุ่มร้านพี่เม่า ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ป้าเพียร และพักจิบเครื่องดื่มคลายร้อนที่ยักษ์ไทยคาเฟ่

พิกัดวันนี้อยู่ที่ริมคลองหลอด วัดราชบพิธ แนะนำให้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร ปลายทางสถานีสามยอด แล้วเดินทอดน่องท่องเมืองลัดเลาะมาตามคลองใกล้จุดตัดถนนเฟื่องนครก็จะพบร้านก๋วยเตี๋ยวที่กล่าวขานกันว่าคุ้มค่าในการรอ

 

พี่เม่า ราดหน้าริมคลองหลอด

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ พี่เม่า เจ้าของร้านขายอยู่ตรงนี้มาสิบกว่าปีแล้ว

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ เส้นใหญ่ราดหน้า เนื้อหมูบังมิด

เจ้าของตำนานขาย 2 ชั่วโมงหมด หรือ เปิดร้านแล้วปิดได้เลยเพราะออเดอร์ล่วงหน้ากันข้ามวัน ยืนยันด้วยตัวข้าพเจ้าเอง กว่าจะได้ชิมราดหน้าฝีมือพี่เม่าเราพลาดมาแล้วหลายครั้ง ไปทีไรเราก็เจอพี่เม่าส่งรอยยิ้มขออภัยมาอย่างสุภาพว่าหมดแล้วครับ

จนล่าสุดรีบไปตั้งแต่ 9 โมงเช้าจึงได้ชิมสมใจ ราดหน้าของพี่เม่าชามใหญ่ หมูเยอะ เนื้อนุ่ม รสชาติกลมกล่อม เติมพริกน้ำส้ม กับพริกป่นอีกนิดพิชิตใจเราได้เลย 

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ ร้านพี่เม่าอยู่ริมคลองหลอดวัดราชบพิธ มองเห็นยักษ์ไทย พอชเทล คาเฟ่ อยู่ฝั่งตรงข้าม

กว่าจะมาเปิดร้านอยู่ริมคลองหลอดวัดราชบพิธ พี่เม่าเคยเป็นลูกจ้างร้านอาหารแห่งหนึ่ง ฝึกวิทยายุทธได้พอประมาณแล้วมาลองปรับสูตรปรุงรสผัดซีอิ๊ว ราดหน้า ในแบบฉบับของตัวเองจนลงตัว จึงได้มาปักหลักเปิดร้านอยู่ที่นี่นานสิบกว่าปีแล้ว

ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊วจะผัดกันทีละจาน ส่วนราดหน้าเส้นใหญ่และเส้นหมี่กรอบขายดีมาก เนื้อหมูนุ่มๆ นั้นหมักด้วยอะไร  เราถามไปพี่เม่าตอบว่า “ผมไม่ถนัดเรื่องหมักเลยครับ” เคล็ดลับ คือ เลือกใช้เนื้อหมูสด (ยกเว้นเนื้อขาหน้า) ส่วนรสชาติ เทคนิคการผัดที่เล่นกับไฟนั้นเป็นความชำนาญส่วนตัว

ร้านเปิดตั้งแต่ 9 โมงเช้า คิวยาวทุกวัน แนะนำให้โทรสั่งล่วงหน้า วันที่เราไปมีออเดอร์ 200 ห่อที่ต้องเสร็จให้ทันสิบเอ็ดโมงเช้า  พี่เม่าบอกว่าวันหน้าโทร.มาจองไว้ก่อนดีกว่าครับ รับทราบพร้อมบันทึกเบอร์โทรทันที

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ พี่เม่า ราดหน้าริมคลองหลอด วัดราชบพิธ

  • เปิดบริการ : 09.00 -12.00 น. ทุกวัน เว้นวันจันทร์
  • โทร.09 4671 4646

 

ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ป้าเพียร

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ ป้าเพียร ยืนหนึ่งในใจคนรักคั่วไก่มาเกือบ 50 ปี 

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ ผัดในกระทะทองเหลืองบนเตาถ่านส่งกลิ่นหอมฉุย

ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ที่มีเคล็ดลับ คือ ความใส่ใจ ป้าเพียรขายคั่วไก่มาใกล้ 50 ปีแล้ว และยังคงใช้กระทะทองเหลืองผัดในเตาถ่านให้กินกันทีละจาน 

ถ้าไปที่ร้านเราจะเห็นป้าเพียรและลูกสาวยืนประจำการกันที่หน้าเตาถ่าน  ในมือมีพัดคอยเร่งไฟเป็นจังหวะ สลับกับการคั่วเส้นก๋วยเตี๋ยวให้เกรียม หอม  ป้าเพียรบอกว่าขั้นตอนผัดเราต้องใส่ใจ ใช้เวลารอนานสักหน่อย แต่ผลลัพธ์ออกมาคุ้มค่า

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ หมูแดงสูตรโบราณชุ่มฉ่ำด้วยน้ำซอสเข้มข้น 

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่โรยหน้ากากหมูชิ้นโตๆ กรุบกรอบทอดใหม่ๆ ทุกเช้า

นอกจากเทคนิคการผัดแล้ว ส่วนประกอบของคั่วไก่ของป้าเพียรยังมีทีเด็ด อยู่ที่หมูแดงสูตรโบราณ และกากหมูกรอบชิ้นโตๆที่ทางร้านปรุงสดใหม่ทุกวัน เห็นหมูแดงชิ้นโตๆสีเข้มน่ากินอย่างนี้แล้วอยากกินก๋วยเตี๋ยวแห้ง ก๋วยเตี๋ยวน้ำ ก็มีให้รับประทาน

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ เส้นเล็กน้ำหมูแดง โรยหน้าด้วยกากหมู น้ำซุปก็ถูกใจ

เราไม่รีรอสั่งเส้นเล็กน้ำมากินกับคั่วไก่เพื่อที่จะได้มีน้ำซุปร้อนๆซดให้คล่องคอ  ส่วนคั่วไก่นั้นมีเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ และบะหมี่ให้เลือกตามอัธยาศัย แต่ไม่ว่าจะเป็นเส้นอะไรคั่วไก่ก็ส่งกลิ่นหอม เส้นเกรียมไม่ไหม้ รสชาติได้ใจไปเลย เติมพริกน้ำส้ม พริกป่นอีกนิดอร่อยแล้ว สูตรนี้ไม่มีซอสพริกนะคะ

อยากกินคั่วไก่ป้าเพียรไม่อยากรอนานแนะนำให้มาช่วงสิบโมงเช้า หรือ บ่ายโมงครึ่งไปแล้ว เพราะช่วงพักเที่ยงลูกค้าประจำหนาแน่นทีเดียว

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ป้าเพียร

  • เปิดบริการ : 10.30- 16.00 น. ทุกวัน เว้นวันอาทิตย์
  • โทร. 08 9178 7035

 

พักจิบน้ำที่ยักษ์ไทยคาเฟ่

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ ยักษ์ไทย พอชเทล คาเฟ่

เดินหาคาเฟ่พักจิบเครื่องดื่มและแวะเข้าห้องน้ำใกล้คลองหลอดวัดราชบพิธ สะดุดตากับ ยักษ์ไทย พอชเทล (YakThai Poshtel) ที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับร้านพี่เม่าพอดี  poshtel เป็นที่พักแนวใหม่ที่รวมความหมายของคำว่า posh ที่แปลว่ามีระดับ กับ hostel โรงแรมราคาประหยัด ดังนั้นพอชเทลจึงจะหรูขึ้นไปกว่าโฮสเทลสักหน่อย แต่ยังอยู่ในราคาที่จับต้องได้

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ พักจิบเครื่องดื่มพระลักษณ์กับน้ำมะนาวน้ำผึ้งโซดา 

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’ หมอนหนุมานและนิลพัท

ยักษ์ไทย มีมุมคาเฟ่น่ารักตกแต่งตามคอนเซ็ปต์ด้วยรูปวาด ของประดับตกแต่งรูปยักษ์ รวมไปถึงของที่ระลึกเช่น หมอนรูปทศกัณฐ์ หนุมาน นิลพัท

ส่วนเครื่องดื่มนอกจากชา กาแฟแล้ว ยังมีเครื่องดื่มพิเศษตั้งชื่อตามตัวละครในรามเกียรติ์ เช่น พระราม (ชาเขียวผสมน้ำส้ม) พระลักษณ์ (น้ำมะนาวอัญชัน) ให้ดื่มกันคลายร้อนอีกด้วย

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’  มีบริการให้เช่าชุดไทย

กระซิบดังๆว่าถ้าอยากใส่ชุดไทยเข้าไปถ่ายรูปในวัดราชบพิธ ยักษ์ไทยมีบริการให้เช่าชุดไทยสำหรับสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี  มากันเป็นทีมน่าสนุกไม่น้อยเลย

3 ร้านอร่อยริมคลองหลอด ย่าน ‘วัดราชบพิธ’

ยักษ์ไทย พอชเทล คาเฟ่