‘ไก่นาปลาแม่น้ำ’ อาหาร ‘อีสาน’ รสเด็ด ถนนเลี่ยงเมือง ‘ปากเกร็ด’

‘ไก่นาปลาแม่น้ำ’ อาหาร ‘อีสาน’ รสเด็ด ถนนเลี่ยงเมือง ‘ปากเกร็ด’

บอกต่อ ร้านส้มตำ-ไก่ย่าง รสเจ็บย่านเมืองนนท์ ‘ไก่นาปลาแม่น้ำ’ ร้านอาหารวิวทะเลสาบ ติดถนนเลี่ยงเมืองปากเกร็ด มีเมนูส้มตำให้เผ็ดแซ่บกันกว่า 20 รายการ พร้อมไก่ย่างบางตาลและปลาแม่น้ำเผา ผัด ต้ม ยำ ทำแกงสารพัดจัดเต็ม

หลังฝนตกมีรุ้งงามเป็นรางวัล ฤดูฝนปีนี้ฝนตกต้องตามเวลาเลิกงานเหมือนนัดกันไว้ ฝนตกรถติดจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำใจ แต่ไม่ว่ารถจะติดหรือไม่เรามีร้านไก่ย่างส้มตำรสเจ็บๆที่ดีต่อใจมาบอกต่อกันไป

‘ไก่นาปลาแม่น้ำ’ อาหาร ‘อีสาน’ รสเด็ด ถนนเลี่ยงเมือง ‘ปากเกร็ด’ วิวจากชั้นบนของร้านไก่นาปลาแม่น้ำในยามที่รุ้งงามมาเยือน (credit: เพจไก่นาปลาแม่น้ำ)

ไก่นาปลาแม่น้ำ เป็นร้านอาหารอีสานบรรยากาศสบายๆไม่หรูหรา มีทั้งห้องแอร์และส่วนที่เปิดรับลมธรรมชาติชมวิวทะเลสาบขนาดย่อมกันเพลินๆ เปิดมานาน 9 ปีแล้ว เมนูเด็ดยกนิ้วให้ส้มตำ ไก่ย่างบางตาล และปลาแม่น้ำ เช่น ปลาคัง ปลากด ปลาช่อน

“คอนเซปต์ คือ อาหารอร่อย ราคาไม่แพงมีให้เลือกหลากหลาย” คุณ มิตรชัย ภักตร์เจริญ เจ้าของร้านกล่าวอย่างอารมณ์ดี

‘ไก่นาปลาแม่น้ำ’ อาหาร ‘อีสาน’ รสเด็ด ถนนเลี่ยงเมือง ‘ปากเกร็ด’ ส้มตำไทยรสกลมกล่อมกินแล้วสดชื่น

“เราเป็นร้านอาหารอีสานที่มีอาหารให้เลือกในเมนูกว่า 200 รายการ เมนูเด่น คือ ส้มตำ พ่อครัวของเราเป็นคนลาวมาจากสะหวันนะเขต รสชาติส้มตำของเรารับรองว่าเด็ดจริง

โดยเฉพาะเมนูตำสะหวันที่มีลักษณะคล้ายตำหลวงพระบางที่ใช้เส้นมะละกอฝานเป็นแผ่นบางๆ เสิร์ฟคู่กับเส้นหมี่และหนังไก่ทอด

ใครชอบกินตำไทย ตำลาว ตำหอยดอง ตำทะเล มีหมด” 

ฟังเจ้าของเล่าเราก็พลิกเมนูส้มตำตามไปด้วย มีตั้งแต่เมนูส้มตำไทย ส้มตำปู ส้มตำปูปลาร้า ส้มตำไทยใส่ปู (70 บาท) ส้มตำไข่เค็ม ส้มตำข้าวโพด ตำซั่ว ตำหอยดอง ตำไข่ต้ม ตำแตงไข่ต้ม  (90 บาท) ไปจนถึงส้มตำหมูยอ ส้มตำหมูกรอบ ตำถั่วหมูกรอบ ตำสะหวัน (120 บาท) ส้มตำปูม้า ส้มตำกุ้งสด ส้มตำหอยนางรม (150 บาท) ตำถาด 219 บาท ดูรายการแล้วอยากจะชิมไปทุกอย่าง

‘ไก่นาปลาแม่น้ำ’ อาหาร ‘อีสาน’ รสเด็ด ถนนเลี่ยงเมือง ‘ปากเกร็ด’ ไก่ย่างบางตาลหมักสมุนไพรมาอย่างเข้าเนื้อ ส่งกลิ่นหอม กินคู่น้ำจิ้มแจ่วกับน้ำจิ้มหวาน

นอกจากส้มตำแล้ว “ไก่ย่างบางตาล” เป็นอีกเมนูแนะนำที่เจ้าของร้านไปเรียนทำมาจากพ่อค้าตัวจริงที่ราชราชบุรี

“ไก่ย่างบางตาล เป็นไก่ย่างสีเหลืองๆที่ขายตามสถานีรถไฟ  จะมีเนื้อน่อง เนื้อหน้าอก  หอมกลิ่นเครื่องเทศ เราไปเรียนกับต้นตำรับที่อำเภอบ้านโป่ง ราชบุรี เป็นสูตรของคนจีนที่ทำขายตามสถานีรถไฟ เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่เครื่องเทศเยอะมาก รากผักชี กระเทียมต้องถึง วิธีการย่างต้องไฟอ่อนๆค่อยๆย่าง  เนื้อไก่จะนุ่มหอม กินคู่น้ำจิ้มหวาน น้ำจิ้มแจ่ว หรือ ไม่จิ้มเลยก็อร่อย

ส่วนเมนูปลาจะเป็นปลาแม่น้ำ เช่น ปลาช่อน ปลาคัง ปลากด ปลากะพง ส่วนใหญ่ลูกค้ามักจะมากิน ปลาสองใจ คือ ปลาหนึ่งตัวทำเป็นสองเมนู เช่น ส่วนหนึ่งทอดน้ำปลา อีกส่วนนำไปยำ

บางคนก็ชอบมากินหอยนางรมสด เรานำมาจากเวียดนาม กุ้งเผาเราก็มี แต่ขนาดตัวอาจไม่ใหญ่นัก เป็นกุ้งบ่อจากบางเลน

ปลาทูยักษ์จากคาบสมุทรอินเดียขนาด 4 ตัวหนึ่งกิโลกรัม เราก็มี นำมาทอด กินคู่กับน้ำพริกกะปิก็อร่อย ฉู่ฉี่ก็ได้  เราเน้นความหลากหลาย อยากกินอาหารอีสาน อาหารทะเลไก่นาปลาแม่น้ำจัดให้ครบ”

‘ไก่นาปลาแม่น้ำ’ อาหาร ‘อีสาน’ รสเด็ด ถนนเลี่ยงเมือง ‘ปากเกร็ด’ ตำถั่วหมูกรอบแซ่บนัวมาก หมูกรอบทอดมากรอบจนเกือบเป็นแคบหมูเลย 

รู้จักที่มาของไก่นาปลาแม่น้ำกันแล้ว มาชิมรสชาติกันเลย ส้มตำไทย เมนูง่ายๆ แต่ปราบเซียนในความเห็นส่วนตัวของเรา ถ้าส้มตำไทยรสชาติกลมกล่อมหวานพอดีกับเปรี้ยวมะนาว ถั่วลิสงคั่วที่เคี้ยวแล้วให้รสมันเข้ากันจานนี้เรายอมรับถูกปากมาก (หากใครกินเผ็ดน้อยควรแจ้งพนักงานล่วงหน้า)

ตำถั่วฝักยาวหมูกรอบ จานนี้ขอยกนิ้วให้รสชาติเปรี้ยว เค็ม เผ็ด หอมน้ำปลาร้าเบาๆ แซ่บโดยใจ เสิร์ฟมาพร้อมกับเส้นหมี่ขาวลวกและหมูกรอบที่มีมันน้อยทอดกรอบมากๆจนเกือบจะเป็นแคบหมู สามารถกินเป็นอาหารจานเดียวอิ่มเบาๆได้เลย

ตำสะหวัน เมนูนี้สั่งกลับไปรับประทานที่บ้าน ทางร้านแยกเส้นมะละกอ น้ำส้มตำ เส้นหมี่ขาว และหนังไก่ทอด กลับไปถึงบ้านคลุกเคล้าแล้วรสชาติยังดีจนคนที่บ้านชิมแล้วอยากตามไปชิมที่ร้าน

‘ไก่นาปลาแม่น้ำ’ อาหาร ‘อีสาน’ รสเด็ด ถนนเลี่ยงเมือง ‘ปากเกร็ด’ หมูสะเต๊ะมาพร้อมขนมปังปิ้ง 

‘ไก่นาปลาแม่น้ำ’ อาหาร ‘อีสาน’ รสเด็ด ถนนเลี่ยงเมือง ‘ปากเกร็ด’ ยำถั่วพูเสิร์ฟมาพร้อมไข่ต้ม

หมูสะเต๊ะ (ชุดละ 150 บาท) สั่งมากินแก้เผ็ด กลายเป็นว่ากินเพลินได้อีกเพราะเนื้อหมูหมักมานุ่มย่างมาดีเลย ส่วน ไก่บางตาล สีส้มมาเลย แต่หอมกลิ่นรากผักชีกระเทียมพริกไทย เนื้อไก่กินคู่ส้มตำ ข้าวเหนียวเป็นคู่เคียงที่เหมาะสมตลอดกาล  ยำถั่วพู เป็นอีกจานที่น่าสนใจ มาพร้อมไข่ต้ม 

วันนี้ตั้งใจมากินส้มตำรสแซ่บๆ กับไก่ย่างบางตาล เมนูปลาที่ว่าปรุงได้สองใจจึงคงต้องกลับมาชิมใหม่ในวันหน้า  ร้านนี้ไม่เน้นของหวานนะคะ แต่มีผลไม้ให้บริการ ค่ำๆมีความสำราญด้วยการแสดงดนตรีสดบนชั้นสอง ถ้าอยากฟังเบาๆ เลือกนั่งชั้นล่างได้ ส่วนใครต้องการห้องแอร์คอนดิชั่นมีให้บริการที่ชั้นล่างด้วยเช่นกัน

ถ้าชอบส้มตำแนะนำ ไก่นาปลาแม่น้ำ แซ่บตัวจริง

 

‘ไก่นาปลาแม่น้ำ’ อาหาร ‘อีสาน’ รสเด็ด ถนนเลี่ยงเมือง ‘ปากเกร็ด’

ไก่นาปลาแม่น้ำ