‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ

ละมัย การ์เด้น คราฟต์ คาเฟ่ ย่านลำลูกกา บทพิสูจน์การน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับสมดุลชีวิตและธรรมชาติได้อย่างเพียงพอ

ความสุขนั้นส่งมอบให้กันได้โดยไม่ต้องสงสัย เราสัมผัสความรู้สึกนี้ทุกครั้งที่ได้เดินทางไปยัง ละมัย การ์เด้น คราฟต์  และคาเฟ่ (LAMAI Garden  Craft Cafe) ได้เห็นคุณแม่กับลูกสาวที่คุยกันหนุงหนิงอยู่หลังเคาน์เตอร์ ท่ามกลางบรรยากาศโฮมคาเฟ่ที่อบอุ่นและละเมียดละไมไปด้วยสีสันของมวลดอกไม้ ไม่ว่าจะเป็นถ้วย จาน แจกัน หมอนอิง หรือภาพวาดรูปดอกไม้นานาพันธุ์กับแมลงตัวน้อยๆ บนฝาผนัง

รวมไปถึงภาพวาดน่ารักๆ บนเมนูอาหารที่สอบถามได้ความว่าเป็นฝีมือของคุณลูกเจ้าของร้านนั่นเอง

สวนของคุณยายละมัย

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ สวนสวยที่อยากชวนให้ถอดรองเท้าเดินเล่น

คุณ หนึ่ง – สุรางคนา ไม้ตราวัฒนา เล่าให้ฟังว่าละมัย การ์เด้น คราฟต์ และคาเฟ่ เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ในช่วงที่ คุณแม่-สุมาลี ศรีมิน เกษียณอายุจากงานประจำ คุณลูกในวัยเพียง 40 ถือโอกาสเกษียณตัวเองจากงานประจำพร้อมกัน แล้วสองแม่ลูกก็จูงมือกันมาที่สวนของคุณยายละมัย เพื่อตามฝันอันเรียบง่าย คือ ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติในสวน

“หนึ่งทำงานอยู่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์  อยู่ในหน่วยงานของโครงการหลวง  มีหน้าที่ไปส่งเสริมชาวบ้านปลูกพืชผักตามดอยต่างๆ หลังจากที่เรานำความรู้ไปมอบให้กับคนอื่นแล้วเราอยากนำความรู้นั้นมาลองปฏิบัติเองบ้าง

จังหวะเวลาที่คุณแม่เกษียณ  ตัวเองมีความคิดที่จะเกษียณตอนอายุ 40 ปี ถึงเวลาพอดีจึงลาออกจากสำนักงานทรัพย์สินฯ ปีที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคต จูงมือกันมา 2 คนแม่ลูกเพื่อพัฒนาที่ดินของคุณยายละมัย ซึ่งคนแม่รักมาก”

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ ระหว่างทางเดินชมสวนผลไม้

เนื่องจากที่ดินผืนนี้เดิมเป็นที่นา ชาวบ้านเชื่อกันว่าที่นาจะปลูกพืชไม่ขึ้น ทำสวนไม่ได้ งานพัฒนาที่ดินของคุณยายจึงเป็นงานที่เริ่มต้นด้วยความท้าทาย

“เราเชื่อว่าต้องปลูกได้สิ เราเรียนรู้ศาสตร์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาตั้งเยอะ ทั้งปรับปรุงดิน ปลูกหญ้าแฝก เรานำความรู้ทั้งหมดมาระดมใส่ที่นี่เลย ปรากฏว่าได้ผลเริ่มมีผลผลิตออกมา เริ่มมีมะม่วง มีกล้วย มีฝรั่ง 

เราจึงอยากแบ่งปันประสบการณ์ให้คนอื่นได้เห็นด้วยการต่อยอดทำคาเฟ่ในสวน อยากให้เป็นพื้นที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว อยากชวนเด็กๆ มาถอดรองเท้าเดินบนดิน ชวนผู้สูงอายุมาสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติของสวนที่เราดูแลด้วยมือของเราเอง” คุณหนึ่งบอกกับเราถึงวัตถุประสงค์หลัก

เวิร์คช็อปงานคราฟต์ 

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ  สวนตะบองเพชร Lamai Garden Craft Cafe

นอกจากการทำสวนแล้ว การทำงานฝีมือและงานศิลปะล้วนเป็นงานที่รัก เมื่อตัดสินใจทำคาเฟ่แล้ว งานคราฟต์ จึงต้องมาอยู่ด้วยกัน

“ช่วงเปิดแรกๆ เราเน้นเวิร์คช็อป เช่น การย้อมคราม ทำอาหาร วาดรูป เพราะเรามีเครือข่ายจากที่เราเคยไปทำงานกับชาวบ้าน ทำให้มีเพื่อนศิลปินเยอะ จึงคิดว่าเราน่าจะมาแบ่งปันกันเรื่องงานทำมือ เพราะจุดประสงค์หลักของเรา ไม่ได้ต้องการทำเป็นธุรกิจ เรามองเรื่องการแชร์ประสบการณ์และการเลือกว่าเราจะใช้ชีวิตแบบไหน”

นับว่าเป็นอีกเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากมิตรสหายพากันเป็นห่วงใยว่าจะไปได้รอดหรือไม่ เจ้าตัวตอบทันทีว่า

“ในแง่ธุรกิจไม่น่าจะเป็นไปได้” พลางอธิบายว่า

“เราทำงาน 3 วัน (คาเฟ่เปิดเฉพาะศุกร์ เสาร์ อาทิตย์) ใช้เงิน 7 วัน แต่เราเลือกแล้วว่าอยากจะหยุดชีวิตการทำงานออฟฟิศ เพราะเป็นโรคภูมิแพ้ ปวดหลัง ท้องผูก จุดประสงค์เราไม่ใช่เรื่องเงินแล้ว 

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ มองไปทางไหนก็ได้ชมสวน

เราอยากตื่นเช้ามาทำสวน อยากทำอาหารอร่อยๆให้คนได้รับประทาน บางคนบอกวาทำไมไม่เปิดร้าน 7 วัน ให้ลูกค้าเข้ามาเที่ยว มาถ่ายรูปกันเต็มพิกัด อันนั้นไม่ใช่เป้าหมายของเรา

เราเป็นคนรักต้นไม้ รักงานทำมือ คาเฟ่ของเราจึงเป็นเหมือนคอมมูนิตี้เล็กๆ ในสวนที่มีงานคราฟต์และคาเฟ่ของคนที่ชอบอะไรเหมือนๆกัน”

คุณหนึ่งเล่าให้ฟังว่าปีแรก ‘ละมัย’ จัดเวิร์คช็อปทุกเดือน กระทั่งมีการแพร่ระบาดของโควิดจึงปิดไป เพิ่งมาจัดขึ้นอีกครั้งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา (ใครสนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้จากเพจเฟซบุ๊ก LAMAI Garden  Craft Cafe)

คาเฟ่ และสูตรอาหารของคุณยายละมัย

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ เมี่ยงคำทองหลางกลีบบัว

อาหารและเครื่องดื่มของที่นี่ล้วนมีผลผลิตที่งอกงามในสวนเป็นองค์ประกอบมากบ้างน้อยบ้าง โดยเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล

วันที่เราไปถึง "ขนุนแดงสุริยา" กำลังออกผล  คุณแม่กำลังแกะเนื้ออย่างตั้งใจ ดอกอัญชัน ดอกอ่อมแซบสีขาว สีม่วงอ่อน ออกดอกพลิ้วไหวอยู่ในสวน

เมนู มวลดอกไม้ ของว่างเรียกน้ำย่อยในวันนี้จึงมีสีสันของม่วงอ่อน ม่วงเข้ม และสีขาวของดอกอัญชันและดอกอ่อมแซบ หรือบางคนเรียกว่าดอกเบญจรงค์ ย้ายมาอยู่ในจานอาหาร

คุณหนึ่งบอกว่า เมนูนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากปอเปี๊ยะสดเวียดนาม แต่มาปรุงไส้ด้วยเส้นหมี่ผัดซอสรสชาติเข้มข้น มีเต้าหู้ แครอท เคล้าให้เข้ากันแล้วนำมวลดอกไม้ในสวนมาพันไว้แล้วห่อด้วยแผ่นแป้งสด หั่นเป็นชิ้นพอคำ สูตรนี้เคี้ยวสะดวกไม่ต้องอาศัยน้ำจิ้มก็ครบรสแล้ว

ส่วน เมี่ยงคำทองหลางกลีบบัว เป็นเมนูชาวสวนแท้จากคุณยายละมัย ที่ใช้กลีบดอกบัวหลวงจากในสวนสดๆ มารองด้วยเครื่องเมี่ยง ได้แก่ หอมแดง  พริกขี้หนู ขิง กุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่ว มะพร้าวคั่ว เสิร์ฟพร้อมน้ำเมี่ยงข้นๆ ตามสูตรที่นำเครื่องเมี่ยงแบบเดียวกับที่วางลงบนกลีบบัว นำไปคั่วให้หอม แล้วตำให้ละเอียด จากนั้นนำไปเคี่ยว เรียกได้ว่ามีรสชาติของสมุนไพรเต็มคำ

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ ข้าวน้ำพริกดอกไม้ไข่ทิพย์

ข้าวน้ำพริกดอกไม้ไข่ทิพย์  สูตรคุณยายอีกเช่นกัน  เมนูนี้ละมุนละไมด้วยไข่ทิพย์ที่มีส่วนผสมของไข่ขาวของไข่เค็มผสมกับไข่ขาวของไข่ไก่เพื่อไม่ให้เค็มเกินไป นำไปใส่ถ้วยแล้วนึ่งให้สุก เคียงด้วยปลาทูแม่กลอง น้ำพริกใช้กะปิหอมจากคลองโคน กินกับผักออร์แกนิคจากสวนชุบแป้งทอด

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ อัลมอนด์กวน

สำหรับขนมเค้กจะอ้างอิงตามเทศกาล ปลายปีที่ผ่านมาเราได้ชิม Marzipan หรือ อัลมอนด์กวน ขนมยุโรปที่กล่าวว่าเป็นที่มาของลูกชุบให้กับท้าวทองกีบม้า หากอัลมอนด์กวนของคุณหนึ่งชวนให้พิสมัยมาก เพราะว่าใช้โกโก้ครั้นช์มาทำเป็นรูปลูกสนแล้วซ่อนอัลมอนด์กวนไว้ข้างใน น่ารักน่าค้นหายิ่งนัก

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ

 American Chocolate Min

American Chocolate Mint  เค้กสีเขียวอ่อนแต่งหน้าด้วยใบสะระแหน่และน้ำตาลรูปดอกไม้สีขาว เป็นขนมเค้กที่เห็นแล้วอดใจไม่อยู่ นอกจากสวยแล้วเนื้อเค้กช็อกโกแลตยัง นุ่ม หนึบ ชุ่ม ฉ่ำ ผสานกับครีมมิ้นท์เย็นชื่นใจดีทีเดียว  ช่างเป็นคนทำสวนที่รักงานคราฟต์และมีฝีมือในการทำอาหารได้อย่างน่าทึ่งจริงๆ

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ สโคน เค้กส้ม กาแฟ

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ

ลำไยใส่สเก็ต

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ

ชาบัวหลวง

ทุกครั้งที่ได้ไป ละมัย การ์เด้น คราฟต์  และคาเฟ่ เราจะละเลียดกับอาหาร ขนม เรื่อยไปจนถึงกาแฟและชาที่มีให้เลือกหลากหลาย เช่น ชาในคอลเลคชั่นดอกไม้ ได้แก่ โบตั๋น & ลาเวนเดอร์,  คาร์เนชั่น & กุหลาบ, คาร์โมมายด์ & เก๊กฮวย รวมไปถึงชาคอลเลคชั่นเอเชีย เช่น อู่หลงยอดน้ำค้าง  ชาเขียวข้าวคั่ว รวมไปถึงชาฝรั่ง เช่น เพิร์ล ออฟ ดิ โอเรียนท์,  เอิร์ลเกรย์ลาเวนเดอร์ และ ออสเมนทัส เซนฉะ เป็นต้น

3 ปีเต็มที่ได้ใช้ศาสตร์พระราชาพลิกที่นาให้กลายเป็นสวนต้นไม้ที่ให้ทั้งดอก ผล และร่มเงา คุณแม่และคุณลูกกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นความสุขที่ตอบโจทย์ในใจได้อย่างเพียงพอ อันเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง

‘ละมัย’ คาเฟ่ในสวนพอเพียง ที่อยู่อย่างเพียงพอ

ละมัย การ์เด้น คราฟต์  และคาเฟ่ (LAMAI Garden  Craft Cafe)

  • ที่อยู่ : 44 ลำลูกกา 38 หมู่ 12 ซอยสองพี่น้อง ตำบล ลำลูกกา อำเภอลำลูกกา ปทุมธานี
  • เปิดบริการ : ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 9.00-18.00 น. 
  • ติดต่อ : โทร. 08 1840 6697 เฟซบุ๊ก  : LAMAI Garden  Craft Café