‘เจริญทิพย์’ ร้านอาหารสิงห์บุรี ระดับตำนาน

‘เจริญทิพย์’ ร้านอาหารสิงห์บุรี ระดับตำนาน

ตามไปชิมสลัดหมูทอด เมนูโปรดของ เพชรา เชาวราษฎร์ ที่ ‘เจริญทิพย์’ ร้านอาหารเก่าแก่ระดับตำนานของจังหวัดสิงห์บุรี

ย้อนเวลาไปชิมอาหารยุคมิตร ชัยบัญชา เพชรา เชาวราษฎร์ ที่ร้านอาหารระดับตำนานของจังหวัดสิงห์บุรี  ฝีมือ เฮียปอ – กิตติพงษ์ ตั้งประกอบกิจ อดีตผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์สายเหนือ  ผู้สร้างโรงภาพยนตร์ “คู่รัก” หรือ เมืองทองรามา ที่กลายเป็นแลนด์มาร์คสุดคลาสสิกแม้จะปิดกิจการไปนานมากแล้ว

เฮียปอในวัย 75 เล่าให้ฟังว่าเป็นเถ้าแก่ร้านอาหารมาตั้งแต่อายุ 16 เนื่องจากเติบโตมาในร้านอาหารของพ่อ ทั้งๆที่ใจอยากจะไปเรียนศิลปะที่วิทยาลัยเพาะช่าง กรุงเทพฯ

‘เจริญทิพย์’ ร้านอาหารสิงห์บุรี ระดับตำนาน เฮียปอ กิตติพงษ์ ตั้งประกอบกิจ เจ้าของร้านเจริญทิพย์

“พ่อถามว่าเรียนกี่ปี จบมาแล้วจะทำอะไร ผมบอกว่าเรียน 5 ปี จบมาแล้วไม่รู้หรอกว่าจะเป็นอะไร แต่ที่แน่ๆ คือ ได้เป็นครู พ่อบอกว่าไปเป็นครูทำไม พี่ชายสร้างภาพยนตร์ อ่านหนังสือไม่ออกสักตัวยังมีลูกน้องเป็นช่างวาดโปสเตอร์ได้ มาฝึกทำอาหารกับพ่อ 2 ปีแล้วเป็นเถ้าแก่ร้านอาหารจะดีกว่าไหม” เฮียปอจึงตัดสินใจเข้าสู่ประตูครัวแทนที่จะเข้ารั้วศิลปิน

“พอได้เข้าครัวกับพ่อจึงได้เรียนรู้ศาสตร์ของการทำอาหาร ว่าเป็นเหมือนกับงานศิลปะ ไม่ใช่สักแต่ว่าทำ ต้องทำด้วยความตั้งใจและใส่ใจ อย่างเช่น การทำต้มยำปลา ต้องต้มน้ำให้เดือดก่อนแล้วค่อยใส่เนื้อปลาลงไป ผมเคยถูกพ่อตีด้วยกระบวยเพราะใส่ปลาลงไปตอนน้ำยังไม่เดือด จนต้องรีบตักเนื้อปลาขึ้น เทน้ำออกแล้วต้มน้ำใหม่ ถ้าไม่ทำเนื้อปลาจะมีกลิ่นคาว

ส่วนการปรุงรส ห้ามปรุงในระหว่างต้มน้ำเดือดๆ เด็ดขาด ค่อยมาปรุงหลังจากตักใส่ชามแล้ว โดยใช้น้ำมะนาวสด น้ำปลา พริก เพราะจะทำให้ต้มยำจะมีรสขม พ่อสอนมาอย่างนี้”

‘เจริญทิพย์’ ร้านอาหารสิงห์บุรี ระดับตำนาน ต้มยำพุงไข่ปลาช่อน ต้องรอให้นำเดือดก่อนค่อยใส่เนื้อปลา 

เฮียปอเป็นเถ้าแก่ร้านอาหารจนอายุ 21 ปี พี่สาวกับพี่ชายวางแผนให้เฮียปอไปช่วยงานจัดจำหน่ายภาพยนตร์ ส่วนพี่สาวจะแยกไปเปิดร้านอาหาร เฮียปอจึงไปโลดแล่นบนเส้นทางจัดจำหน่ายภาพยนตร์กว่า 9 ปี มีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากภาพยนตร์เรื่อง “คู่รัก” จนนำกำไรมาสร้างโรงภาพยนตร์ “คู่รัก” ในจังหวัดสิงห์บุรี ในปี 2521

ต่อมามีผู้มาขอซื้อกิจการไปดำเนินงานในนาม เมืองทองรามา ซึ่งเปิดได้ไม่นานก็ถูกสั่งปิดถาวรเนื่องจากไปฉายหนังโป๊

‘เจริญทิพย์’ ร้านอาหารสิงห์บุรี ระดับตำนาน โต๊ะ เก้าอี้สีมัสตาร์ด เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้มาตั้งแต่เปิดร้าน

“หลังเลิกทำธุรกิจภาพยนตร์ ผมมาลุยทำร้านเจริญทิพย์กับพี่สาว ประมาณปี 2524 โต๊ะเก้าอี้เป็นของเดิมมีเปลี่ยนเบาะไปบ้าง ผมชอบสีมัสตาร์ด สีซันฟลาวเวอร์ เป็นสีที่ทำให้ร้านดูสว่าง เรียบๆ ร้านเราไม่เน้นปริมาณลูกค้า เราอยากให้ลูกค้าได้เข้ามาแล้วรู้สึกสบายผ่อนคลายเมื่อได้ทานอาหาร

พ่อผมสอนว่าอาหารที่เราทำให้ลูกค้า ต้องทำด้วยความตั้งใจ  เราไม่รู้ว่ากว่าที่เขาจะได้เงินมานั้นมีความลำบากแค่ไหน สมัยก่อนชาวนาที่นี่ปลูกข้าวนาปี  เวลาที่ขายข้าวได้ปีละครั้งจะเอาเงินมาซื้อทอง ซื้อเสื้อผ้า และพาครอบครัวมากินอาหารในภัตตาคารดีๆ พ่อบอกว่าเราต้องต้อนรับเขาเป็นอย่างดี”
 

‘เจริญทิพย์’ ร้านอาหารสิงห์บุรี ระดับตำนาน สลัดหมูทอด เมนูโปรดของ เพชรา เชาวราษฎร์

วัตถุดิบที่ดี ปรุงอย่างตั้งใจ ทุกวันนี้เฮียปอยังถือตะหลิวปรุงอาหารทุกจานด้วยตนเอง รสชาติในตำนานยังคงดำเนินอยู่ ประกอบด้วยเมนูคลาสสิก ได้แก่ สลัดหมูทอด เมนูโปรดของคุณ เพชรา เชาวราษฎร์ เป็นหมูชุบแป้งทอดคลุกน้ำสลัดใสมาบางๆ เสิร์ฟมาพร้อมผักสดและซอสพริก รสชาติชวนคิดถึงวันวานที่พ่อพาไปกินสลัดตามภัตตาคารจีนเลย มีความสุขมาก

‘เจริญทิพย์’ ร้านอาหารสิงห์บุรี ระดับตำนาน ยำมะม่วงสับโรยด้วยปลาเส้นทอด

‘เจริญทิพย์’ ร้านอาหารสิงห์บุรี ระดับตำนาน เชิงปลากรายทอด กรอบนอกนุ่มใน

ยำมะม่วง เป็นอีกเมนูเรียกน้ำย่อยที่เรียบง่าย เนื้อมะม่วงดิบยำโรยหน้าด้วยปลาเส้นทอดกรอบ รสเปรี้ยวๆเผ็ดๆนิดๆกินแล้วชื่นใจดีแท้  เชิงปลากรายทอด ไม่ควรพลาดเลย ทอดมาชิ้นโตๆ คลุกแป้งบางๆ กรอบนอกนุ่มในได้กินเนื้อปลานุ่มๆครีบปลากรอบๆยอดเลย

ส่วนใครที่ชอบกินเนื้อปลากรายขอแนะนำเมนูลูกชิ้นปลากรายจะสั่งเป็นผัดฉ่าหรือแกงป่า เลือกความร้อนแรงได้ตามอัธยาศัย สำหรับเนื้อลูกชิ้นปลากรายเด้งชนิดเคี้ยวสู้ฟันดีจัง

‘เจริญทิพย์’ ร้านอาหารสิงห์บุรี ระดับตำนาน ลูกชิ้นปลากรายผัดฉ่า


ต้มยำพุงไข่ปลาช่อน เป็นรสชาติต้มยำรสจัดโดนใจ เสิร์ฟมาในหม้อและเตาทองเหลือง เห็นแล้วต้องรีบตักข้าวสวยรออย่างไว อีกเมนูที่ใครๆว่าอร่อย คือ ปูนิ่มทอดราดผัดสะตอ บีบน้ำมะนาวลงไปอีกนิดเด็ดมาก เห็นทีคราวหน้าต้องมากินกันอีกรอบ

ใครที่มองหา ‘ร้านอาหารสิงห์บุรี’ ระดับตำนาน อยากรู้เรื่องวันวานของหนังไทยแวะมาสนทนากับเฮียปอได้ทุกวันที่ร้านเจริญทิพย์ อิ่มอร่อยครบรสเลย

‘เจริญทิพย์’ ร้านอาหารสิงห์บุรี ระดับตำนาน ร้านเจริญทิพย์ สิงห์บุรี

  • ที่ตั้ง : 153/12-13 ถ.นายแท่น อ.เมือง จ.สิงห์บุรี (ใกล้สถานีขนส่ง)
  • เปิดบริการ : 10.30-20.30 ทุกวัน  โทร.0 3651 2539